สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

สหภูมิ สุจิโต's blog

วิธีเช็คเที่ยวบินว่าบินไปถึงไหนแล้ว ด้วย Google Search





ใครที่รอคอยเพื่อนที่จะเดินทางมาถึงเราทางเครื่องบิน หรือใครที่จะมาส่งเพื่อน หรือญาติที่สนามบินแล้วอยากรู้ว่าตอนนี้บินถึงไหนแล้ว เมื่อก่อนการที่จะเช็คเที่ยวบินว่าบินถึงไหนนั้นต้องพยายามหาแอปหาเว็บไซต์เฉพาะในการติดตาม แต่เดี๋ยวนี้สามารถเช็คเที่ยวบินง่ายๆผ่านทาง Google Search ได้เลย มาดูวิธีการกัน




Google I/O 2016 : Google Home เปลี่ยนบ้านธรรมดา ให้มีผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงประจำบ้าน


ในงานประชุมนักพัฒนาของ Google อย่าง Google I/O ที่เริ่มแล้วเมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนของเช้าวันที่ 19 พฤษภาคม 2016  Google ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนบ้านธรรมดา ให้มีผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงประจำบ้าน อุปกรณ์นั้นเรียกว่า Google Home นั่นหมายความว่าคุณสามารถสั่งแบบ Google now เช่นพูด Ok Google! แล้วสั่งงานเปิดไฟ ปิดไฟ  เล่นเพลง เปิดทีวี หันช่องทีวีต่างๆ ล็อคกุญแจ และสิ่งอื่นภายในบ้านได้

การสมัคร และใช้งาน google api ผ่านระบบ Google Developer

 

Google Developer คือ ระบบที่ทางทีม Google เปิดให้นักพัฒนาระบบเรียกใช้งาน Api ในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของทาง Google เช่น ดึงข้อมูลผู้ใช้งาน google, ทำระบบ google login, เชื่อมต่อ google map หรืออื่นๆ อีกมากมายหลายอย่าง Google เปิดให้เยอะจริงๆ ครับ ทั้งยังรองรับหลายภาษาอีกด้วย เช่น php, java, javascript และอื่นๆ


...........................
......................................................
............................................................................................................
 

การใช้งาน Google Font API



Google Font API คืออะไร?
เมื่อก่อน ถ้าเราจะใช้ฟ้อนต์แปลก ๆ บนเว็บ แล้วเครื่องของคนเข้าชมเว็บไซต์เราไม่มีฟ้อนต์นั้น เค้าก็จะมองไม่เห็น ซึ่งทำให้เว็บดีไซเนอร์ต้องไปเขียนตัวอักษรใส่รูปแล้วเอามาแปะแทน แต่หลัง ๆ มานี้ก็มีวิธีที่จะเอาฟ้อนต์แปลก ๆ พวกนั้นมาใช้ในเว็บไซต์เราออกมาหลายวิธี การใช้เช่น Javascript ของGoogle Font API 
 

ตัวเลือกของ Apps Google Translate สำหรับการแปลภาษา

         

         ทาง Google ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับการแปลภาษา เป็นทางเลือกหนึ่งที่ต้องการลดช่องว่างในการสื่อสารระหว่างกันได้ เริ่มต้นโดยการ Download Apps Google แปลภาษา ผ่าน Google Play Store และทำการติดตั้ง
 

 
          เมื่อติดตั้งเสร็จทำการเปิดเพื่อเข้าสู่แอปพลิเคชั่น Google แปลภาษา จากนี้จะเป็นขั้นตอนว่า....

แก้ปัญหา icon หายไปจาก Start Menu

อีกหนึ่งคำถามที่ได้มาจากเพื่อน ๆ ในบริษัทครับ อยู่ ๆ icon ของโปรแกรม outlook ก็ได้หายไปจาก Start Menu อาจจะเกิดจากการเผลอไปลบออก ลากไปวางไว้ที่อื่นทำให้มันหายไป เราไปดูวิธีนำมันกลับคืนมาในที่ที่มันควรจะอยู่กันดีกว่า



 

วิธีการนำ icon กลับไปวางไว้ใน Start Menu

วิธีจัดการ Apps บนเว็บไซต์ Google



คลิกที่ไอคอน “เครื่องเรียกใช้งานแอป”  ดังลูกศรที่ชี้อยู่นี้ จะแสดงผลิตภัณฑ์ google   ซึ่งคุณสมบัตินี้ จะสามารถสลับการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ได้สะดวกขึ้น





Gmail เปิดฟีเจอร์แก้ไขเอกสาร office บนไฟล์แนบจดหมายได้ทันที

ภาพประกอบจาก : THE VERGE


 
ช่วงนี้ google ทะยอยอัพเดตความสามารถใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ เว็บไซต์ Gmail เพื่มความสามารถใหม่ให้ผู้ใช้บริการ สามารถแก้ไขเอกสาร Microsoft Office ที่แนบมาในตัวเมลล์ได้ทันทีผ่านทางตัวแก้ไขอย่าง Google Docs Google Sheet และ Google Slide ซึ่งไม่ต้องดาวน์โหลดไฟล์ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเปิดไฟล์แก้ไขได้เลย