สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

Nutanix Complete Cluster สำหรับ Private Cloud และ VDI

   หลังกจากที่ Nutanix บริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Enterprise Cloud Infrastructure ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของอดีตพนักงาน Google, VMware, Oracle, AsterData และ Veritas ได้เปิดตัว Nutanix Complete Cluster ซึ่งเป็น Cloud Server/Storage Appliance ที่ทำงานแบบเดียวกับ Data Center ของ Google, Amazon และ Facebook แต่มุ่งเน้นเจาะตลาด Enterprise โดยเฉพาะ ก็เริ่มมีคำวิจารณ์จากสำนักข่าวต่างๆ มากมาย รวมถึงการทดสอบการใช้งานจริงจากผู้ใช้งานด้วย วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันในแง่เทคโนโลยี และลองฟังคำวิจารณ์จากลูกค้าที่ใช้งานอยู่จริงไปด้วย

Nutanix Complete Cluster สำหรับสร้าง Enterprise Private Cloud โดยใช้ Google-like Architecture แบบเดียวกับ Google Search Engine

Nutanix Complete Cluster สร้างมาจากแนวคิด Google-like Storage Architecture ซึ่งนำ Direct Attach Storage (DAS) มาเชื่อมต่อกันเป็น Cloud โดย Nutanix Complete Cluster นั้นจะเป็น Scale-Out Compute / Storage System ซึ่งมีขนาด 2U ติดตั้ง 4 Physical Servers โดยมี CPU รวมที้งสิ้น 48 Cores ติดตั้งหน่วยความจำ 48-786GB มี Storage แบบ Flash จาก Fusion-io ถึง 1.2TB พร้อม SSD อีก 1.2TB และ SATA อีก 20TB

เป้าหมายของ Nutanix คือการนำ Storage Architecture ของ Google Search Engine มาใช้ในตลาด Enterprise ให้ได้ โดยคุณ Mohit Aron ซึ่งเป็น CTO ของ Nutanix และเป็นอดีตทีมพัฒนา Google File System (GFS) ได้กล่าวไว้ว่า “Nutanix มีประสิทธิภาพสูงมากเมื่อเทียบกับพื้นที่เพียงเท่านี้ ผมยังแทบไม่เชื่อเลย” และยังได้กล่าวเสริมอีกว่า “สิ่งที่ Nutanix มักจะพูดกันเป็นธรรมดาก็คือ อะไรที่ดีสำหรับ Google มันก็ดีสำหรับทุกคนทั้งหมดในตลาด ทุกคนจะพอใจกับค่าใช้จ่าย และประสิทธิภาพ เหมือนกับที่ Google ได้พึงพอใจมาโดยตลอด”

การทำงานของ Nutanix SOCS เป็นการทำงานของ Scale-Out Cloud Storage

Nutanix มีชั้นของซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Nutanix Scale-Out Converged Storage (SOCS) ซึ่งจะแปลงให้ Storage ทั้งหมดของแต่ละ Node ทำงานร่วมกันเป็น Pool เดียว โดยทำการสร้าง Virtual Disk (vDisk) สำหรับให้ Virtual Machine (VM) นำไปใช้งาน โดยเมื่อ VM ถูกย้ายไปอยู่บน Node ใดๆ vDisk ก็จะถูกย้ายตามไปด้วยโดยอัตโนมัติ โดยในแต่ละ vDisk นั้น จะใช้ Physical Storage เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Fusion-io, SSD และ SATA HDD ทำให้มีประสิทธิภาพสูงกว่า SAN ปกติถึง 20 – 100 เท่า โดยยังคงมีพื้นที่มากในระดับ SATA อยู่

ถ้าเปรียบเทียบกับระบบ SAN เดิมแล้ว Nutanix 1 Node จะมีค่าเท่ากับ SAN Storage Controller 1 ชุด และใน Nutanix 1 Complete Cluster ก็มี 4 Node นั่นหมายถึงเรามี SAN Storage Controller มากถึง 4 ชุด และเมื่อทำการ Scale-Out ออกไปอีกเป็น 20 Node ก็จะเปรียบเทียบได้กับการที่เรามี SAN Storage Controller ถึง 20 ชุด แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือ 20 Node ของ Nutanix นั้นมองเห็น Data ร่วมกันเป็นชุดเดียว ทำ Redundant และ High Availability ร่วมกัน ในขณะที่ SAN Storage Controller 20 ชุด ก็จะมี 20 Volume แยกขาดจากกันเป็นอย่างน้อย และไม่ Redundant ซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ Storage ของ Nutanix ยังมีความสามารถในการทำ Deduplication ในตัว รวมถึงความสามารถ QuickClone ซึ่งทำให้สามารถสร้าง Writable Snapshot ขึ้นมาได้ทันที อีกทั้งยังมี SnapBack สำหรับการทำ Instant Backup and Recovery อีกด้วย

การทำ Backup และ Disaster Recovery บน Nutanix นั้นสามารถทำได้โดยง่าย โดยใช้ Deduplication, QuickClone และ SnapBack

Private Cloud สำหรับ Microsoft Exchange และ Microsoft SharePoint

คุณ Ferguson จาก Orrick, Herrington & Sutcliffe ได้นำ Nutanix Complete Cluster ไปใช้สร้าง Private Cloud สำหรับออฟฟิศที่ยุโรปและเอเชีย โดยติดตั้ง Nutanix เพียง 1 ชุด สำหรับระบบ Microsoft Exchange และ Microsoft SharePoint เพื่อรองรับพนักงานจากทั้งสองทวีป โดยทดสอบการใช้งาน Microsoft FAST Search & Transfer และกล่าวว่า “มันเหมือนเป็น mini-datacenter ในอุปกรณ์เดียว เราได้ลดอุปกรณ์จาก 72U ลงมาเหลือเพียง 4U เท่านั้น” โดยเมื่อถามถึงผลการทดสอบการใช้งานแล้ว คุณ Ferguson ก็กล่าวว่า “เราได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในระดับสูงเกินกว่าสิ่งที่เรามีอยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก” และยังเสริมท้ายอีกด้วยว่า “ด้วยความสัตย์จริง ตอนแรกทางเราก็ไม่มั่นใจที่จะจัดซื้อ Nutanix มาใช้ แต่เมื่อได้ทดสอบมันแล้ว ทางเราก็ประทับใจเป็นอย่างมาก”

Private Cloud และ Virtual Desktop Infrastructure (VDI) สำหรับสำนักงานกฎหมาย

คุณ Steve Kedem ผู้จัดการฝ่าย Technology Architecture and Engineering ที่ Weil, Gotshal & Manges LLP ซึ่งเป็นบริษัท Law Firm ที่มีรายรับ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีจาก New York ได้ทดสอบ Nutanix Complete Cluster สำหรับระบบ Private Cloud และ VDI และได้กล่าวว่า “สิ่งที่ดีมากคือการที่ Storage สามารถเข้าถึงได้จาก Nodes อื่นๆ ที่อยู่ต่าง Hardware กัน ทำให้ไม่จำเป็นต้องมี Storage Network อีกต่อไป อีกทั้งประสิทธิภาพของระบบยังเพิ่มขึ้นในลักษณะเชิงเส้น (Linear) ซึ่งหมายถึงการที่เมื่อคุณเพิ่ม Nutanix เข้าไปแล้ว ประสิทธิภาพรวมของระบบจะยิ่งเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดลง”

ที่มา : http://www.throughwave.co.th/2011/10/09/tech-and-customers-on-nutanix-private-cloud-and-vdi/