สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

HTML5 กับ FLASH ว่า Flash จะตายจริงมั้ย และ HTML5 มาแทน Flash ได้รึเปล่า

ประเด็น HTML5 กับ Flash ถือเป็นการฟาดฟันกันของ Adobe กับ Apple เป็นเรื่องที่ไม่จบกันง่ายๆ เพราะการที่ iPod iPad iPhone นั้นไม่สามารถเล่นเว็บที่มีส่วนที่เป็น Flash อยู่นั้น ทำให้เกมส์และเว็บไซต์จำนวนมากที่พัฒนาด้วย Flash ไม่สามารถใช้งานได้บนผลิตภัณฑ์ Apple ซึ่งเว็บที่มีคนเยี่ยมชมจำนวนมากๆ อันดับต้นๆในโลกล้วนมี Flash อยู่ทั้งนั้น

ทำให้เกิดประเด็น งงๆ HTML5 มันดีจริงหรือ ตามที่ Steve Jobs เจ้าพ่อ TrendSetter ตัวโต เป็นบุคคลนึงที่มีอิทธิพลในการกำหนดแนวทางดิจิตอล บอกว่า Flash เป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะตาย ในแง่ของคนพัฒนาเว็บ และใช้งาน ทั้ง html และ flash มาเป็นเวลานาน ก็ยังลังเลอยู่ว่าอะไรคือเรื่องจริงสำหรับ ศึกของ Adobe กับ Apple สงครามน้ำลายครั้งนี้

มอง 2 ประเด็นใหญ่ๆ ที่น่าจะเคลียข้อสงสัยได้ กับนักพัฒนาและคนที่อยากรู้ ว่า 2 อันนี้ตกลงยังไงกันแน่ ตัดในเรื่องของ Apple และมุมมองเรื่องธุรกิจออกไป
1. Flash จะตายจริงมั้ย
2. HTML5 มาแทน Flash ได้รึเปล่า

เริ่มกันที่ข้อ 1 จะตายมั้ย ตอบในความคิดส่วนตัว ตอนนี้ไม่ตาย แต่ก็เป็นมะเร็งอยู่ ระยะต้นๆ ถ้าไม่รักษาอาจโดนฝัง
- มีโอกาสเป็นไปได้ ที่ Flash กำลังจะตาย แต่ก็ไม่แน่ ทำใมถึงมองอย่างนี้ Flash มีมายาวนานมากกว่า 10 ปีถือเป็น Web PLugins ที่ช่วยสร้างความสุขให้กับคนใช้ Internet มาเป็นเวลายาวนาน การเกิดขึ้นมาของ Flash ถือเป็นการลดข้อจำกัดของการแสดงเว็บ ผ่านหน้า Browser ให้สามารถแสดงข้อมูลที่เป็น Multimedia มากขึ้น Animation เสียง ภาพ สร้างสรรค์เกมส์ เทคนิคการนำเสนอรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งภาษาในการพัฒนาเว็บช่วงแรกๆ ไม่สามารถทำได้น่าสนใจเท่าแฟลต แต่มีข้อจำกัดจำนวน มากที่ยังไม่เอื้ออำนวย ปฏิเสธไม่ได้ว่า Flash Game กับ Java Game บน Browser อะไรน่าเล่นกว่ากัน แน่นอน Flash ตอบโจทย์ตรงนั้นได้ดีกว่ามาก และในยุคเมื่อซัก 10 ปีที่ผ่านมา css html sript ยังไม่สามารถประสานกันหรือพัฒนาได้เท่าปัจจุบัน

จุดเสี่ยงของ Flash คือ การก้าวหน้าของเทคโนโลยี Web + Browser
สำหรับนักพัฒนาวันนี้การจะทำเว็บไซต์ให้ดูดี มีลูกเล่นเหมือน web Flash เว็บหนึ่งเริ่มไม่ใช่เรื่องยากแม้ไม่ต้องเป็น Flash คือการผสมผสานการพัฒนาของ HTML CSS JAVA และ JQuery ( JavaScript Library) และการที่ web Browser มีการพัฒนาให้สามารถแสดงผลเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ดีขึ้น จนเกิดเว็บไซต์ที่เลียนแบบเว็บ Flash โดยที่ไม่ใช้ Flash หลายเว็บเกิดเป็นเทรนด์สไตล์การออกแบบเว็บแบบใหม่ ที่เริ่มมีออกมาเรื่อยๆ แต่ยังไม่กว้างขวางมากนักส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มของนักพัฒนาขั้นเทพ ที่อยากโชว์กิ๋น เมื่อทุกอย่างเอื้อให้สามารถทำได้การเขียนภาษามาพัฒนาเว็บก็ง่ายขึ้น เราสามารถดึงภาษาที่เป็น Oop มาเขียนประยุกต์ + กับความสามารถของภาษาในการแสดงผลหน้าเว็บร่วมกัน

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวทำลายข้อจำกัด ของการแสดงผลเว็บในรูปแบบใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นสาเหตุที่แฟลตเกิดขึ้นและมีผู้ใช้จำนวนมากมาถึงปัจจุบัน เมื่อมีทางอื่นที่ไม่ ต้องง้อ flash และไม่ต้อง Install Plugins อันนี้เลยเป็นจุดที่ Flash ต้องมอง Adobe คงจะรักษามะเร็งและเร่งใส่วิตามินอยู่ ให้ดูสดชื่นกระปรี้กระเปร่าสดใสพร้อมใช้งาน

 

มาถึงประเด็นที่สอง 2. HTML5 มาแทน Flash ได้รึเปล่า
ผมว่าคนทำ Flash คงจะคาใจมาก ถ้ามาแทนแล้ว Skill ด้าน Flash ที่เรียนรู้มาแรมหลายปี ฝึกฝนจนชำชอง ทั้งการหัด วางแผน scene Movie การเรียนรู้การใช้ Animate Timeline เทคนิคการทำ Animation การเขียน Script ควบคุม Movie Clip Actionscript2 จนถึง 3 + กับเรียนรู้ การใช้ Extention Papervision 3D/Away3D และอะไรต่างๆอีกมากมาย ถ้าตายก็เหมือนถูดยึดมรดก จนทันตาเห็น กิจการที่เคยทำมาค้าขึ้น ก็อาจเจ๊งได้ทันที

ในมุมมองผมอีกเช่นกัน แทนยังไม่ได้ ยังอีกนาน เนื่องจากทุกวันนี้ลูกเล่นและเทคโนโลยีแฟลตมีความยืดหยุ่นสูงในการแสดงผล และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องใน เรื่องของการใช้ทรัพยากรเครื่องให้น้อยลงและ ทำงานได้เสถียรและรวดเร็วขึ้น แต่บอกได้เลยสำหรับคนที่พัฒนาเว็บ Flash ขั้นเทพ งานที่ออกมาจะไม่กินทรัพยากร เครื่องมากนัก และพยายามให้กินน้อยที่สุด สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับคนพัฒนาจะโทษ Flash ไม่ได้ซะทีเดียว วันนี้แฟลตจากเมื่อก่อนพัฒนามามากและมีกลุ่มนักพัฒนา จำนวนมาก มีความสามารถยืดหยุ่น และเพิ่มความสามารถเข้าไปได้มากขึ้นกว่าแค่ความสามารถที่เป็นอยู่ นักพัฒนาสามารถเขียนชุดคำสั่งใหม่ๆ ลงไปได้ จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันนี้มีเทคนิคใหม่ๆ น่าสนใจมากขึ้นที่เป็น Flash การแสดงผลแบบ สามมิติ โดยใช้ Papervision3D/Away3D และไปประยุกต์ใช้ พัฒนาเป็นเกมส์ Interact การควบคุมวัตถุด้วย ตา กับทำงานกับ Webcam กับจับใบหน้าคน การเช็ค sensor การ interact ด้วย Webcam เยอะแยะมากขอให้คิดมาเถอะ Flash พัฒนาได้ พูดง่ายคือ Flash กลายเป็น Core กลาง ของการ Integrate เทคนิคใหม่ๆ บนพื้นฐานการแสดงผล Player ของ Flash ที่ HTML5 ยังไม่สามารถทำได้ดีเท่า และยุ่งยากกว่าค่อนข้างมาก แต่ถ้ามองแค่ เรื่องบางเรื่องที่นักพัฒนาที่ไม่ได้ยุ่งกับ Flash มองกันอย่างแค่ Player ของ video เมื่อเทียบ Flash video player กับ html5 video player แล้ว html5 ดูเหมือนจะทำได้ดีกว่า แต่นั่นเป็นแค่เสี้ยวนึงของ Flash เท่านั้น ลองดูการทดลอง เรื่องนี้ที่ Blognone http://www.blognone.com/node/15337

สรุปทิ้งท้าย

“HTML5 is the natural replacement for Flash”

html 5 นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลง เป็นส่วนสำคัญของอนาคตเว็บ ที่จะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แต่การจะเปรียบเทียบ Flash กับ HTML5 นั้นเหมือนจะเป็นมวยเวทีเดียวกันแต่จริงๆ แล้วแทบจะต่างกัน ผมอ่านบล๊อกฝรั่งหลายที่ ก็เห็นว่าจริงแล้วไม่ถูกต้องนักที่มาตัดสิน 2 เทคโนโลยีนี้ เพราะมันไม่ได้เหมือนกันทั้งหมดในแง่ของ Function และการใช้งาน เหมือนกับ เอา Microsoft Word เทียบกับ Photoshop การไปตัดสิน 2 อย่างนี้เลยดูตลกๆ

อันที่จริงทั้ง HTML5 และ FLASH ยังสามารถเดินไปด้วยกันได้ เพียงแต่มีปัจจัยทางเทคนิคของ Apple และ Steve Jobs เองที่ไม่อยากให้มันไปด้วยกัน การพูดของ Jobs เป็นการตัดสัมพันธ์เลือกข้างและไม่เป็นกลาง อาจจะด้วยเหตุผลทางธุรกิจ และ เรื่องของผลประโยชน์อะไรบางอย่างที่ลึกซึ้งกว่า ทำให้นักพัฒนาจำเป็นต้องรับเคราะห์ นี้ไป บนน้ำลายของ Adobe และ Apple คิดว่าเป็นกลางแล้วนะครับ พูดคุยกัน

อ้างอิงจาก http://blog.butthun.com/buthun-life/html5-vs-flash/