สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

เลือกซื้อแท็บเล็ตอย่างไร ได้ประสิทธิภาพตามต้องการ

การเลือกแท็บเล็ต ให้มีประสิทธิภาพ ตามความต้องการ
จำนวนคอร์ในแท็บเล็ต?
     คอร์ มีหน้าที่ประมวลคำสั่งที่ได้รับมาจากผู้ใช้งาน  ในการเลือกซื้อ ปัจจัยสำคัญไม่ได้อยู่ที่จำนวนคอร์เพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ว่าชิปนั้นๆ ได้ถูกออกแบบมาให้ทุกคอร์ทำหน้าที่เสริมกันได้อย่างดีหรือไม่ นอกจากนั้นคอร์นั้นจะมอบประสิทธิภาพสูงสุด ก็ต่อเมื่อนำไปใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อสามารถกระจายคำสั่ง ให้ตัวคอร์ทั้งหมดทำงานร่วมกันได้อย่างดี

วิธีการตัดสินใจ
1.หากซื้อเพื่อเล่นเกมส์หรืองานกราฟฟิก คอร์ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานบนชิปประมวลผลแบบ 2 คอร์ และ 4 คอร์เท่านั้น ดังนั้นไม่มีความจำเป็นใดๆที่ผู้ใช้งานจะต้องไปเลือกชิปที่มีคอร์มากที่สุด
2.ควรเลือกคอร์ แบบไหน
ชิปประมวลผลแบบ 64 บิท จะประมวลผลได้เร็วกว่า และถ้านับในเวลาที่เท่ากันก็สามารถประมวลผลข้อมูลได้จำนวนมากกว่า แบบ 32 บิท ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็สามารถหาซื้อแท็บเล็ตประสิทธิภาพสูงที่ใช้ชิปประมวลผล อินเทล® อะตอม™ ได้หลายรุ่นไม่ว่าจะเป็น Dell Venue 8 Pro*, Acer Iconia One 7*, Acer Iconia W4*, ASUS FonePad7* เป็นต้น
3.แล้วควรจะเลือกอย่างไร
วิธีง่ายๆคือตอบตัวเองให้ได้ว่าต้องการแท็บเล็ตเครื่องนั้นไปใช้ทำงานประเภท ใด แล้วไปลองใช้งานจริงที่ร้านค้าดู รวมถึงศึกษาข้อมูลอื่นๆ นอกเหนือจากจำนวนคอร์ เช่นการใช้งานแบตเตอรี่ การเชื่อมต่อไวไฟและ3จี เพื่อประกอบการตัดสินใจไปด้วย อย่าให้จำนวนคอร์ มาทำให้คุณหลงเชื่อว่าจะทำงานได้ดีกว่า เพราะว่ามันไม่จริงเสมอไป

อ้างอิงจาก http://tech.mthai.com/tips-technic/40709.html