สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

กนกพล เมืองรักษ์'s blog

Google Sheets การแจ้งเตือน



ทราบหรือไม่ว่า Google Sheets สามารถกำหนดการแจ้งเตือนได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเอกสาร เยี่ยมไปเลยคราวนี้เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในรูปแบบต่างๆได้เลย เช่น เมื่อเราต้องการให้เพื่อนหรือนักศึกษา หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มข้อมูล ใน sheets ที่กำหนดแล้วตั้งค่าการแจ้งเตือน เราก็จะทราบได้ทันทีว่ามีใครได้ส่งข้อมูล ส่งงาน แล้วหรือยัง...

รู้เรื่อง SQL [เทคนิคการประมวลผลให้เร็ว]

บทความนี้ จากโปรแกรมเมอร์สมัครเล่น จากการลองผิดลองถูกในการเขียนโปรแกรม พึ่งมาทราบและได้ความรู้ใหม่จากการอ่าน ถ้าไม่อ่านศึกษาหาความรู้เพิ่มก็คงยังไม่รู้(โถ๋เราคงดักดานไปอีกนาน) หลังจากเจอในสิ่งที่คิดว่าดีก็ได้นำมาลองปรับใช้ดู โอพระเจ้ามันยอดมาก มันทำได้ดีจริงๆ ด้วยเหตุฉนี้ก็เลยนำมาฝากกัน

  เขาบอกว่าในการใช้งานฐานข้อมูล SQL Server ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น มีปัจจัยอยู่หลายอย่าง เช่น
- วิธีการออกแบบฐานข้อมูล ตาราง การกำหนด index

ง่ายๆกับการรักษาความปลอดภัยทางเครือข่าย[เบื้องต้น]

   การใช้งานระบบเครือข่ายที่มีจำนวนคนมากๆ เป็นธรรมดาที่เราจะต้องเสี่ยงกับภัยคุกคามที่มีอยู่รอบตัว สิ่งที่พบเห็นกันบ่อยๆ ในระบบเครือข่ายก็คืออาชญากรรมทางด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลายประเภทด้วยกัน ทั้งที่ทำเพื่อผลประโยชน์ และทดสอบความสามารถ แต่ไม่ว่าจะทำรูปแบบไหนล้วนส่งผลต่อผู้ใช้งานทั่วไป จนเกิดความเสียหายตามมา เราในฐานะผู้ใช้งานไม่อยากที่จะพบเหตุการณ์แบบนี้แน่นอน แต่เราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ มีเพียงแต่ต้องรู้จักระมัดระวังและป้องกันตัวเองให้พ้นภัย และการป้องกันที่ดีก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ เพียงทำตามหลักการง่ายๆดังต่อไปนี้ ก็จะไกลห่างอันตราย

รู้ได้อย่างไร อุปกรณ์ทางเครือข่ายรองรับ Clients สูงสุดได้เท่าไหร่

รู้ได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ทางเครือข่ายรองรับ Clients ได้พร้อมกันได้มากที่สุดเท่าไร

จะขอยกตัวอย่างอุปกรณ์ Access Point อาจจะพูดได้ว่า ด้วยข้อจำกัดหรือคุณสมบัติในการผลิตสิ้นค้า

คุณสมบัติ ของ AP(Access Point) ทั่วไปในท้องตลาด
โดย ปกติทั่วไปนั้น อุปกรณ์ AP ทุกยี่ห้อจะมีแนวทางในการผลิตและการทำงาน 3 รูปแบบ
 
  1. มีหน่วยประมวลผล (CPU )+ RAM (เช่น 16MB, 32MB, 64MB เป็นต้น )
  2. มีเสาอากาศ ส่วนจำนวนเสาก็แล้วแต่จะออกแบบ

ภัยคุกคาม&ข้อควรระวังสำหรับผู้ดูแลระบบ

การป้องกันภัยคุกคามในระบบปฏิบัติการ Unix/Linux

ระบบปฏิบัติการ Unix และ Linux ถือได้ว่าเป็นระบบที่ได้รับความนิยมในองกรค์เป็นอย่างมาก เพราะเนื่องมาจากความปลอดภัยเป็นหลัก(ไม่มีใครสนใจจะโจมตี) แต่นะปัจจุบันเราจะละเลยอย่างเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว เพราะมีตัวอย่างการถูกโจมตีให้เห็นค่อนข้างมาก  ด้วยสาเหตุ และ ปัจจัยต่างๆที่แอบแฝงทางสังคม จึงทำให้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

ทางลัดการใช้งาน windows

คีย์ลัด บนแป้นพิมพ์ คีย์บอร์ด มีซ่อนอยู่โดยไม่ต้องใช้เม้าส์

คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ดโน๊ตบุค จะมีคีย์ลัดซ่อนอยู่ หากการใช้เม้าส์ที่เราใช้งานอยู่เสีย หรือใช้งานไม่ได้ คีย์ลัดบนคีย์บอร์ดสามารถช่วยได้ ฟังก์ชันที่ใช้งานส่วนใหญ่ เราอาจใช้งานแค่ Ctrl + C, Ctrl + V  แต่สิ่งที่เราจะนำเสนอมีมากกว่านั้น ไปดูกันครับว่ามีฟังก์ชันอะไรบ้าง



Wireless : เทคนิคการขยายสัญญาณด้วยอุปกรณ์รอบตัว


Access Point เป็นตัวกระจายสัญญาณ ที่มีเสาอากาศแพร่กระจายคลื่นแบบรอบตัว เรียกเสาอากาศชนิดนี้ว่า Omni ซึ่งจะแพร่สัญญาณออกอากาศในแนวนอน 360 องศา รัศมีขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของ access point ตัวนั้นๆ บางตัวก็ส่งสัญญาณได้ไกล บางตัวก็ใกล้ แต่ในเมื่อเราซื้อมาแล้ว ก็ยากที่จะเอาไปเปลี่ยนคืนกับร้าน จะทำอย่างไร ถึงจะให้ access point ตัวเดิมแพร่กระจายสัญญาณให้ไกลมากขึ้น ถ้าทางวิชาการเขาให้บีบสัญญาณให้แคบลง ถ้าจะพูดให้เห็นภาพ ก็เหมือนกับการบีบลำแสงของไฟฉายนั่นเอง ง่ายๆโดยใช้วัสดุรอบตัวเรา