สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

เครือข่ายไร้สาย

เครือข่ายไร้สาย Srivijaya WiFi
 
        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้เปิดบริการระบบเครือข่ายไร้สายทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ทุกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงระบบเครือข่าย เพื่อการเข้าใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย การสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก สนับสนุนด้านการเรียนการสอนการบริหารจัดการ เป็นต้น โดยเปิดให้บริการแก่นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาและอุปกรณ์ไร้สาย ตามมาตรฐาน IEEE 802.11b ,802.11g ,802.11a และ 802.11AC 


มาตรฐานโดยทั่วไปและการใช้งาน
802.11B – เป็นมาตรฐานเก่า แต่อุปกรณ์กระจายสัญญาณไร้สายรุ่นใหม่ ๆ บางรุ่นก็ยังรองรับมาตรฐานนี้อยู่เผื่อเป็นทางเลือกในการใช้งานอีกช่องทางหนึ่ง ทำงานที่คลื่นความถี่ 2.4 GHz มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลประมาณ 11 mbps ในระยะ 45 เมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นมาตรฐานพื้นฐานสำหรับเริ่มต้นใช้งานเหมาะกับการใช้ในพื้นที่แคบๆ เช่น ในห้องสำนักงาน
 

802.11G – เป็นมาตรฐานที่รองรับการทำงานตามมาตรฐานแบบ B ด้วย ทำงานที่คลื่น 2.4 GHz มีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 54 mbps ระยะการรับส่งโดยปกติถ้าไร้สิ่งกีดขวางสามารถส่งสัญญาณได้ไกลถึง 100 เมตร เหมาะกับการใช้แบบพื้นที่โล่ง ไม่ควรมีสิ่งกีดขวางมากนัก
 

802.11N – เป็นมาตรฐานที่รองรับทั้ง B/G และได้รับการพัฒนาให้ดีกว่าเดิมโดยการติดตั้งเสาอากาศดังนี้
       - แบบ 2 เสาอากาศ จะมีความเร็วที่ 300mbps
       - แบบ 3 เสาอากาศ จะเพิ่มความเร็วขึ้นมาเป็น 450 mbps
   ทำงานที่คลื่นความถี่ 5 GHz คู่กับ 2.4 GHz โดยมีความเร็วเฉลี่ย 130 mbps (หรืออาจน้อยกว่านั้นตามสภาพแวดล้อม) มาตรฐานรูปแบบ N นั้นสามารถทำงานแบบ Multiple In-Multiple Out เขียนย่อว่า MIMO ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานนั้นเหนือกว่าแบบ G เป็นอย่างมาก


802.11AC – เป็นเทคโนโลยีใหม่ของ Wireless Technology ที่ประสิทธิภาพสูงกว่ามาตรฐาน N ที่ผ่านมามักเรียกกันว่า Gigabit Wi-Fi ทำงานที่คลื่นความถี่ 5 GHz ครอบคลุมพื้นที่ได้บริเวณกว้าง เพราะความเร็วในการส่งข้อมูลจะสูงขึ้นในระดับ 500 mbps – 1 Gbps สามารถส่งข้อมูลได้เร็วกว่า 802.11n ถึง 2 เท่า เลยทีเดียว
ทำให้รองรับการสตรีมวิดีโอระดับ HQ ไปยังอุปกรณ์หลายๆเครื่องพร้อมกันได้สบาย อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติก็ยังคงแปรผันไปตามสะภาพแวดล้อมและองค์ประกอบอื่นๆ

 
การเลือกมาตรฐานให้เหมาะสมในการใช้งาน
เลือกใช้ b/g/n ในกรณีที่
  • มีจำนวนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ไม่กี่เครื่อง
  • ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่บ่อย ๆ
  • พื้นที่ใช้งานไม่กว้างมาก
  • มีงบประมาณ ไม่สูงมาก เพราะมาตรฐาน AC จะมีราคาค่อนข้างสูง
เลือกใช้ AC ในกรณีที่
  • พื้นที่ใช้งานมีบริเวณกว้างจนมาตรฐาน N ไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด
  • มีจำนวนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ เชื่อมต่ออยู่หลายเครื่องด้วยกันจนคลื่น 2.4 GHz อาจจะไม่เพียงพอ ต้องมีมาตรฐาน 5 GHz เข้ามาเสริม
  • นอกจากใช้งานอินเทอร์เน็ตดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่แล้วยังสามารถถ่ายทอด Live Stream Video ไปพร้อม ๆ กัน ทำให้ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุดตลอดเวลา

Wifi Hotspot ?..คือการบริการเครือข่ายไร้สายเฉพาะจุด..?
หลาย ๆ ท่านอาจจะรู้จัก แต่ไม่ได้ใส่ใจมากนัก ขอเพียงมีใช้และสะดวกใช้ ความจริงแล้ว Wifi Hotspot จะคอยส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายให้กับผู้ที่ใช้งาน ที่อยู่ใน รัศมีที่สามารถกระจายสัญญาณได้ (พื้นที่โล่งประมาณ 100 เมตร) ระดับความแรงก็ขึ้นอยู่กับ ตัวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นเครื่องรับสัญญาณ Wifi อยู่ใกล้กับจุดกระจายสัญญาณมากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ใกล้ Wifi Hotspot ก็จะสามารถส่งถ่ายข้อมูลได้เร็วกว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ไกลกว่า นั่นเอง (อยากจะให้ทุกท่านเข้าใจจะได้เข้าใจธรรมชาติของมัน การใช้งานจะได้ไม่มีปัญหา)
 
ประโยชน์ของ Wifi Hotspot
1. Wifi Hotspot สามารถทำให้การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องที่สะดวกสบายขึ้น
2. Wifi Hotspot ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันธุรกิจได้เป็นอย่างดี เป็นบริการเสริมที่ช่วยดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการ
3. Wifi Hotspot ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกัน
ฯลฯ

ความเป็นจริงที่ต้องรู้
แต่อย่าลืมว่า เครือข่ายไร้สาย คือการแชร์อินเทอร์เน็ต ถ้าใครก็ตามใช้อินเทอร์เน็ตโหด ไม่ต้องถึงขั้นโหลดบิท เอาแค่มีหนึ่งคนดูวีดีโอออนไลน์ ทีวีออนไลน์ อินเทอร์เน็ตเครื่องอื่นก็อืดมาก

SSID: Service Set Identifier หมายถึง ชื่อของเครือข่ายไร้สาย ที่ผู้ให้บริการตั้งขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายได้ตามจุดประสงค์ในการให้บริการแต่ละประเภท 

     eduroam
     eduroam ย่อมาจาก “educational roaming” เป็นบริการเครือข่ายโรมมิ่งเพื่อการศึกษาและวิจัยสำหรับนักศึกษาและบุคลากรของสถาบันการศึกษาที่เป็นสมาชิกเครือข่าย eduroam ด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ นั่นหมายความว่า นักศึกษาและบุคลากรของเราเมื่อลงทะเบียนขอใช้งานแล้วก็สามารถไปใช้งานต่างสถาบันได้เมื่อเชื่อมต่อสัญญาณ eduroam

     Srivijaya WiFi_x
     Srivijaya WiFi_x เป็นเครือข่ายที่ให้บริการสำหรับบุคลากรภายในที่มีรหัส e-Passport มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เมื่อลงทะเบียนใช้งานแล้วสามารถใช้รหัส e-Passport ในการเข้าใช้งานได้เลย
 
     Srivijaya WiFi
     Srivijaya WiFi เป็นเครือข่ายที่ให้บริการสำหรับบุคลากรภายนอก เมื่อมาติดต่อราชการหรือทำกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย หรือบุคลากรที่ยังไม่มีรหัส e-Passport โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อขอใช้งานตามจุดบริการต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่
 
ประเภทบทความ: