![วีระชัย อินทรอนันต์'s picture วีระชัย อินทรอนันต์'s picture](https://arit.rmutsv.ac.th/sites/default/files/styles/thumbnail/public/pictures/picture-1059-1542602928.jpg?itok=wzaQcDhA)
การตรวจสอบความถูกต้องของการวิเคราะห์หมวดหมู่
ทรัพยากรสารสนเทศ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ การแยกหนังสือออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการค้นหา และเป็นระเบียบในการจัดเก็บ การจัดแยกหนังสือมีหลายวิธี เช่นแบ่งตามเนื้อหา หรือเนื้อเรื่อง แบ่งตามลักษณะและสีของปก แบ่งตามอักษรชื่อผู้แต่ง แบ่งตามขนาดรูปเล่ม แต่วิธีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และถือว่าเป็นการจัดระบบหมู่ที่ดี คือ การจัดแยกตามเนื้อหา หรือเนื้อเรื่อง ซึ่งจะทำให้หนังสือที่มีเนื้อหาเดียวกันอยู่รวมกัน และเนื้อหาสัมพันธ์กันอยู่ใกล้กัน และใช้สัญลักษณ์แทนเนื้อหาของหนังสือ โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่ของบรรณารักษ์ที่จะลงรายการรายละเอียดทางบรรณานุกรมของหนังสือ ตามมาตรฐานการลงรายการตามรูปแบบ MARC 21 และ AACR2 ด้วยระบบห้องสมุดอัตโนมัติ (Walai Aotolib) ซึ่งเป็นโปรแกรมในการบริหารจัดการห้องสมุด เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบโจทย์ให้กับบรรณารักษ์ และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด รวมถึงผู้ใช้ ในการเข้าถึงสารสนเทศได้ถูกต้อง รวดเร็วที่สุด
เนื่องจากการวิเคราะห์ หรือการลงรายการทรัพยากรสารสนเทศ ต้องมีการลงรายละเอียดของบรรณานุกรมอย่างละเอียด หลายขั้นตอน เพื่อให้การลงรายการมีเนื้อหารายละเอียดครบถ้วน ถูกต้อง และสามารถนำข้อมูลไปลงฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย อันเกิดจากความร่วมมือของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาได้ ผู้ปฏิบัติงานจึงจัดทำคู่มือการทำงาน โดยจะแสดงรายละเอียดการลงรายการทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้กับผู้ปฏิบัติงานของบรรณารักษ์ และผู้เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์หมวดหมู่สารสนเทศ ในกระบวนการทำงานที่ถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลดข้อผิดพลาดของข้อมูลในฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด ข้อมูลถูกต้อง น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างตรงจุด รวดเร็วและตรงกับความต้องการมากที่สุด
เนื่องจากการวิเคราะห์ หรือการลงรายการทรัพยากรสารสนเทศ ต้องมีการลงรายละเอียดของบรรณานุกรมอย่างละเอียด หลายขั้นตอน เพื่อให้การลงรายการมีเนื้อหารายละเอียดครบถ้วน ถูกต้อง และสามารถนำข้อมูลไปลงฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย อันเกิดจากความร่วมมือของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาได้ ผู้ปฏิบัติงานจึงจัดทำคู่มือการทำงาน โดยจะแสดงรายละเอียดการลงรายการทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้กับผู้ปฏิบัติงานของบรรณารักษ์ และผู้เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์หมวดหมู่สารสนเทศ ในกระบวนการทำงานที่ถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลดข้อผิดพลาดของข้อมูลในฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด ข้อมูลถูกต้อง น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างตรงจุด รวดเร็วและตรงกับความต้องการมากที่สุด
1) เข้าสู่ระบบ WALAI AutoLib Exports
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/1.png)
2) เมื่อทำการเข้าระบบถูกต้อง จะปรากฎหน้าจอดังรูปข้างล่าง
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/2.png)
3) ให้นำเครื่องหมาย üหน้าช่อง All BIB ออก และทำเครื่องหมาย หน้าช่อง Ent Date โดยระบุช่วงเวลาที่จะทำการตรวจสอบ
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/3.png)
4) การระบุจะต้องระบุช่วงวันเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุด โดยระบุปีพ.ศ. เดือน และวันที่ รวมแปดหลักตามตัวอย่าง
หลังจากนั้นกดเลือก Export
หลังจากนั้นกดเลือก Export
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E3.png)
5) เมื่อกด Export จะมีกล่องให้เราเลือกว่าจะบันทึกไฟล์เก็บไว้ที่ไหน กดOK
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E4.png)
6) หากมีไฟล์ .mrc อยู่ก่อนระบบจะปรากฎหน้าตามด้านล่าง ให้เลือก OK อีกครั้ง
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/6.png)
7) หากมีกล่องข้อความปรากฎขึ้น เป็นการแจ้งว่า การทำงานเรียบร้อยแล้ว
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E5.png)
8) การบันทึกชื่อไฟล์ ให้บันทึกเป็นช่วงเวลา เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อน หรือสับสน เช่น wulib_0761 คือการตรวจสอบในช่วงเดือน กรกฎาคม 2561
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E6.1.png)
9) การตรวจสอบจะใช้โปรแกรม UC Connexion Client ในการตรวจสอบ
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E7.png)
10) เข้าสู่ระบบ โดยป้อนusername password
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/9.png)
11) เมื่อเข้าสู่ระบบสำเร็จจะปรากฎหน้าจอการทำงานตามภาพด้านล่าง กด
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/11.png)
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E8.png)
12) กด
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E24.png)
13) ค้นหาไฟล์ ที่เราทำการบันทึกไว้ เลือก
และกดเลือก![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/11.png)
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/10.png)
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/11.png)
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E25.png)
14) ทำเครื่องหมายü หน้าช่องตามภาพด้านล่าง
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E10.png)
15) เลือก
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E26.png)
16) ทำเครื่องหมายü หน้าช่องตามภาพด้านล่าง
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E11.png)
17) เลือก ![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E27.png)
18) เมื่อระบบทำการตรวจสอบแล้ว จะมี 4 ส่วน Passed ส่วนที่จะต้องดู มีด้วยกัน 3 ส่วน คือ
- Worning
- Critical
- Repeat
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E27.png)
18) เมื่อระบบทำการตรวจสอบแล้ว จะมี 4 ส่วน Passed ส่วนที่จะต้องดู มีด้วยกัน 3 ส่วน คือ
- Worning
- Critical
- Repeat
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E12.png)
19) ภาพข้างล่างแสดงตัวอย่างการแสดงผลเป็น Repeat
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E13.png)
20) เลือก Report เลือกการรายงานผมเป็นไฟล์ Excel เลือก OK
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E14.png)
21) หน้าจอแสดงผลการตรวจสอบในรูปแบบ Excel
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E20_0.png)
22) ส่วนที่จะต้องตรวจสอบมี 3 ส่วน คือWorning ,Critical ,Repeat
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E22_0.png)
23) ตรวจสอบทั้ง 3 รายการ โดยนำเลขระเบียน (Bib) หรือชื่อเรื่องไปใช้ในการตรวจสอบ ส่วนความผิดพลาดที่ระบบตรวจพบ จะระบุอยู่ในส่วนการบันทึก (Note)
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E23_0.png)
24) นอกจากการตรวจสอบผ่านระบบแล้ว ผู้ทำการตรวจจะต้องนำเลขระเบียน (Bib) หรือชื่อเรื่องไปตรวจสอบกับข้อมูลในระระบบWalai Autolib อีกครั้ง
25) เข้าระบบWalai Autolib โดยป้อนusername password
25) เข้าระบบWalai Autolib โดยป้อนusername password
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E24_0.png)
26) เมื่อเข้าสู่ระบบสำเร็จ จะปรากฎหน้าจอตามภาพด้านล่าง เลือกการสืบค้นบรรณานุกรม
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E25_0.png)
27) เลือกว่าจะทำการสืบค้นโดย เลขระเบียน (Bib) หรือชื่อเรื่อง โดยส่วนตัวจะเลือกใช้เลขระเบียน
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E26_0.png)
28) ทำการป้อนเลขระเบียน ที่ระบบบอกว่าไม่ถูกต้อง และแลือก ปุ่มสืบค้น
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E27_0.png)
29) หน้าจอแสดงผลการสืบค้น ทำการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งในส่วนนี้นอกจากความผิดพลาดที่ระบุจากระบบ UC Connexion Client แล้ว อาจจะพบความผิดพลาดอื่นๆอีก เช่น การสะกดคำผิด การระบุ$ ไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้อง การระบุTag ที่ระบบไม่กำหนดให้ใช้ เป็นต้น
เมื่อทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว จะต้องดูในส่วนของผู้บันทึกระเบียนใน Tag999 หากไม่ปรากฎให้ไปดูในส่วนประวัติ
เมื่อทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว จะต้องดูในส่วนของผู้บันทึกระเบียนใน Tag999 หากไม่ปรากฎให้ไปดูในส่วนประวัติ
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E10_0.png)
30) เมื่อทำการตรวจสอบแล้ว ระบุชื่อผู้บันทึกระเบียน ในไฟล์ Excel พร้อมระบุส่วนที่ต้องทำการแก้ไข ทำไปจนครบทั้ง 3 ส่วนที่มีการตรวจสอบจากระบบ UC Connexion Client
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E12_0.png)
31) นำไฟล์ที่ตรวจสอบแล้ว แจ้งผู้รับผิดชอบในการลงรายการในทุกวิทยาเขต เพื่อทำการแก้ไข
![](/sites/default/files/u1059/UC/uc1/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E1331.png)
32) เมื่อครบกำหนดระยะเวลาให้ทุกวิทยาเขตทำการแก้ไข ผู้ตรวจสอบเองจะต้องทำการตรวจสอบอีกครั้ง โดยเริ่มจากขั้นตอนที่ 1-30 เพื่อตรวจสอบการแก้ไข หากมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็จะทำการอัพโหลดข้อมูลลงในฐานข้อมูล สหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย(UCTAL) ต่อไป
ประเภทบทความ: