สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ไอโฟน5กำลังจะเปิดตัว


 
 
       สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แอ๊ปเปิล บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก แห่งนิคมอุตสาหกรรมไอเทค ซิลิคอน แวลลีย์ ได้แจกบัตรเชิญสื่อมวลชน ไปร่วมการที่นครซานฟรานซิสโก ในวันที่ 12 กันยายนนี้ ท่ามกลางกระแสคาดหมายอย่างกว้างขวางว่า จะมีการเปิดตัวไอโฟน 5 อันเป็นเวอรชั่นล่าสุดของสมาร์ทโฟนยอดนิยม ที่เหล่าสาวกเฝ้ารอคอยอย่างใจจดใจจ่อ 
 
       แหล่งข่าว ระบุว่า การเปิดตัวไอโฟนของแอ๊ปเปิล ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่มีคนเฝ้ารอมากที่สุดในปฏิทินอุตสาหกรรมไอที และผลิตภัณฑ์เวอร์ชั่นล่าสุดของแอ๊ปเปิล ที่ทำรายได้ให้บริษัทมากกว่าครึ่ง อาจจะมีหน้าจอถึง 4 นิ้ว วัดตามทะแยงมุม มีรูปลักษณ์การดีไซน์ที่ล้ำสมัย และสมรรถนะในการทำงานที่เน้นด้านเทคโนโลยีอย่างมาก ซึ่งนับตั้งแต่ปล่อยโอไฟนออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2550 ที่ถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือ แอ๊ปเปิลได้กำหนดหน้าจอไว้ที่ 3.5 นิ้ว
 
       นักวิเคราะห์บางคน ระบุว่า หน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อาจเป็นการตอบโต้คู่แข่งสำคัญอย่างซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่า ขณะที่ระบบปฏิบัติการกูเกิลแอนดรอยด์ได้มีส่วนช่วยให้แอ๊ปเปิล ผงาดขึ้นไปเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้มีการคาดการณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านว่า แอ๊ปเปิลอาจจะออกไอแพดเวอร์ชั่้นที่มีขนาดเล็กกว่ารุ่นปัจจุบัน แต่แอ๊ปเปิลยังคงธรรมเนียมดั้งเดิม คือ ไม่มีการเปิดเผยถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในจดหมายเชิญ ส่วนสถานที่จัดงาน อยู่ที่ยาร์บา บัวน่า เซ็นเตอร์ ฟอร์ ดิ อาร์ทส์ ซึ่งเคยถูกใช้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายรุ่น เช่น ไอแพด ส่วนไอโฟนตัวใหม่ คาดว่าจะวางจำหน่ายในช่วงวันหยุดยาว ขณะที่หุ้นของแอ๊ปเปิล ได้บวกขึ้นไปอีก 0.6 เปอร์เซ็นต์ เป็น 669.44 ดอลล่าร์
 
       ผู้สันทัดกรณีในวงการไฮเทค ต่างคาดหมายว่า ไอโฟนเวอร์ชั่นล่าสุด น่าจะเรียกว่า ไอโฟน 5แทนที่จะเป็น ไอโฟน โฟร์จี หรือชื่ออื่น ๆ และเป็นไปได้ว่า อาจจะใช้เทคโนโลยี เอ็นเอฟซี ที่จะช่วยให้เหล่าสาวกแอ๊ปเปิล สามารถใช้เป็นช่องทางในการชำระค่าบริการต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังคาดว่า จะมีการเปิดให้สาวกได้สั่งจองไอโฟนใหม่ในวันเปิดตัว 12กันยายน ก่อนจะเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอีก 9 วันถัดมา คือ 21 กันยายน และมีบางคน คาดด้วยว่า จะมีการเปิดตัวไอแพดเวอร์ชั้นใหม่ ที่มีขนาดเล็กกว่า ในราวเดือนตุลาคม
 
 
ที่มา...http://www.creditonhand.com/itnews.asp?ID=2553