สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

สร้างแผนที่ตรวจสอบสัญญาณมือถือ จากฐานข้อมูลผู้ใช้ด้วย Opensignalmaps

 

ปัจจุบันการใช้ชีวิตของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงไป ทำงาน ทำกิจกรรมนอกสถานที่มากขึ้น ทำให้โทรศัพท์มือถือ ฟีเจอร์โฟน แท็ปเล็ต โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก แอร์การ์ด กลายมาเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบพกพา แต่คำถามในใจของหลายๆคนก็คือ จะใช้สัญญาณมือถือค่ายไหนดี ค่ายใดมีสัญญาณมือถือครอบคลุมมากที่สุด และหากจำเป็นต้องใช้งานบริเวณนั้น บริเวณนี้ จะมีสัญญาณมือถือค่ายไหนคุณภาพดีที่สุด บริการ Opensignalmaps เป็นบริการสร้างแผนที่หรือลายแทงสัญญาณมือถือจากผู้ใช้มือถือด้วยกันเอง

 

บริการ Opensignalmaps เป็นบริการสร้างแผนที่จากฐานข้อมูลผู้ใช้มือถือด้วยกันเอง ไม่ใช่การเคลมหรือโฆษณาจากผู้ให้บริการเครือข่าย เพราะ Opensignalmaps จะจับสัญญาณมือถือของผู้ใช้ โดยทำงานร่วมกับ GPS และส่งข้อมูลไปยังระบบของ Opensignalmaps เพื่อจัดทำแผนที่สัญญาณมือถือที่สร้างโดยผู้ใช้มือถือ ขั้นตอนการทำงานคือ ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นชื่อ Opensignalmaps ไปติดตั้งเพื่อร่วมเป็นผู้ตรวจตราเครือข่ายมือถือ ส่วนเว็บไซต์เอาไว้ใช้แสดงแผนที่

โดยการทำงานของ Opensignalmaps จะมีด้วยกัน 2 ส่วนคือ เว็บไซต์ http://opensignalmaps.com สามารถเข้าใช้งานผ่านเบราวเซอร์บนคอมพิวเตอร์ และผ่านเบราวเซอร์บนสมาร์ทโฟน (ขณะนี้บน iOS ไม่มีแอพ แต่สามารถเข้าชมแผนที่ผ่านเบราวเซอร์ได้) โดยบนเว็บไซต์จะแสดงคลื่นสัญญาณมือถือค่ายที่มีคุณภาพดีที่สุด หมายถึงความหนาแน่นของสัญญาณ ความเข้มของวัญญาณ ความครอบคลุมของสัญญาณ ค่ายไหนครอบคลุมที่สุด จำนวนและปริมาณเสาสัญญาณมือถือแต่ละค่าย

อีกส่วนหนึ่งก็คือการติดตั้งแอพ Opensignalmaps บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดจาก Google Play (สำหรับ iOS จะให้บริการเร็วๆนี้) เมื่อติดตั้งแอพแล้ว ต้องเปิดใช้งาน GPS ด้วย  การทำงานของแอพจะวาดแผนที่โดยนำข้อมูลจากที่มือถือเรารับส่งข้อมูลกับเสาสัญญาณ แอพจะทำการตรวจสอบความแรงของสัญญาณมือถือ ความเสถียร การรับส่งข้อมูลระหว่างมือถือกับเสาสัญญาณที่กำลังเชื่อมต่ออยู่ ณ ขณะนั้น นอกจากนี้ แอพนี้ยังรองรับการตรวจสอบสัญญาณ Wi-Fi ได้ด้วย รวมไปถึงการทดสอบความเร็วของสัญญาณ (Speedtest) โดยแอพจะส่งข้อมูลไปยังระบบเพื่อสร้างแผนที่จากผู้ที่ติดตั้งแอพนี้บนมือถือนั่นเอง โดยผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้อง Submit ผลการทดสอบ ไม่ต้องส่งข้อมูลใดๆ

นับว่า Opensignalmaps เป็นบริการที่สร้างแผนที่และลายแทงคลื่นสัญญาณมือถือและ Wi-Fi ที่ผู้ใช้จริงส่งข้อมูลจริงผ่านแอพ ทำให้เราได้ทราบว่า บริเวณนั้นมีสัญญาณคลื่นใดที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด โดยข้อมูลจากผู้ใช้ด้วยกันเอง ไม่มีการเคลมหรือโฆษณาจากผู้ให้บริการ ดังนั้นความน่าเชือถือจึงอยู่ในลำดับต้นๆ เชื่อว่านอกจากการส่งข้อมูลจากผู้ใช้แอนดรอยด์แล้ว หากเปิดให้ผู้ใช้ iOS ส่งข้อมูลจากแอพได้ ก็จะทำให้มีข้อมูลในแผนที่เพิ่มมากขึ้่นและครบสมบูรณ์ที่สุด

ข้อมูลจาก Opensignalmapsadslthailand โดยคุณ มิชารี มุคบิล @mishari