สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

วิธีการไซน์อิน Windows 8.1 ด้วย Local account แทน Microsoft account

วิธีการไซน์อิน Windows 8.1 ด้วย Local account แทน Microsoft account

 
การไซน์อินเข้า Windows 8.1 นั้นเราสามารถเลือกใช้บัญชีบนเครื่อง (Local account) หรือบัญชีไมโครซอฟท์ (Microsoft account) ก็ได้ แต่ถ้าในระหว่างการติดตั้งหรืออัปเดท Windows 8.1 เครื่องพีซีสามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้ระบบจะ (พยายาม) ให้ไซน์อินด้วยบัญชีไมโครซอฟท์เท่านั้น* บทความนี้ผมจึงนำทิปการเลือกไซน์อินด้วยบัญชีบนเครื่องในระหว่างการติดตั้ง หรืออัปเดท Windows 8.1 มาฝากครับ

*ปัญหานี้เกิดจากไมโครซอฟท์ไม่ยอมแสดงตัวเลือกการไซน์อินให้ชัดเจน

เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้งาน ผมขอแยกการทำงานออกเป็น 2 กรณี คือ การอัพเดท Windows 8.1 จาก Windows 8 และการติดตั้ง  Windows 8.1 แบบ Clean Install โดยแต่ละกรณีมีขั้นตอนการทำดังนี้

กรณีการอัพเดท Windows 8.1 จาก Windows 8
สำหรับการอัปเดท Windows 8.1 จาก Windows 8 นั้นให้ดำเนินการตาม วิธีการอัพเดท Windows 8 เป็น Windows 8.1 จนถึงขั้นตอนที่ 5 จากนั้นในขั้นตอนที่ 6 บนหน้า Your account ดังภาพที่ 1 ให้คลิก I'm not "Username" เพื่อใช้การไซน์อินด้วยบัญชีบนเครื่อง
 
ภาพที่ 1

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดเตรียมระบบตามการตั้งค่าด้านบน ติดตั้งแอพ และ ฯลฯ (ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาทำงานหลายนาที) เสร็จแล้วก็จะปรากฏหน้า Start สำหรับให้เริ่มใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ (เป็นบัญชีที่ใช้ไซน์อินเข้าระบบก่อนทำการอัปเดท)
 
ภาพที่ 2

กรณีการติดตั้ง  Windows 8.1 แบบ Clean Install
สำหรับการ Windows 8.1 จาก Windows 8 นั้นให้ดำเนินการตามขั้นตอนใน ติดตั้ง Windows 8.1 Enterprise แบบ Clean Install จนถึงขั้นตอนที่ 8 จากนั้นในขั้นตอนที่ 9 บนหน้า Sign in to your Microsoft account ให้ใส่บัญชีไมโครซอฟท์ที่ถูกต้อง (เช่น Hotmail, Messenger, SkyDrive, Windows Phone, Xbox LIVE หรือ Outlook.com) ในช่อง Email address  แต่ ให้ป้อนรหัสที่ไม่ถูกต้องในช่อง Password เสร็จแล้วคลิก Next จากนั้นให้คลิก continue without a Microsoft account (ภาพที่ 3) เพื่อใช้การไซน์อินด้วยบัญชีบนเครื่อง
 
ภาพที่ 3

จากนั้นบนหน้า Your account ดังภาพที่ 4 ให้ป้อนชื่อผู้ใช้ในช่อง User name แล้วกำหนดรหัสผ่านที่ต้องการ 2 ครั้ง ในช่อง Password และ Reenter password จากนั้นพิมพ์ข้อมูลช่วยจำรหัสผ่านในช่อง Password hint เสร็จแล้วคลิก Finish
 
ภาพที่ 4

จากนั้นระบบจะดำเนินการในขั้นตอนการจัดเตรียมระบบ ติดตั้งแอพ และ ฯลฯ (ภาพที่ 2) ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาทำงานหลายนาที เสร็จแล้วก็จะปรากฏหน้า Start สำหรับให้เริ่มใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์

สรุป
การอัปเดทและติดตั้ง Windows 8.1 นั้นเราสามารถเลือกไซน์อินโดยใช้บัญชีบนเครื่องได้โดยการคลิก I'm not "Username" ในขั้นตอน Your account (กรณีการอัปเดท) และแกล้งป้อนรหัสผ่านผิดในขั้นตอน Sign in to your Microsoft account (กรณีการติดตั้งใหม่) และสามารถใช้วิธีตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ถ้าเป็นการอัปเดทและติดตั้ง Windows 8.1 ด้วยไฟล์ไอเอสโออิมเมจ