สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค BIOS ไม่เห็น Optical Drive

การที่โน๊ตบุ๊คมองไม่เห็น Optical Drive ไม่ว่าจะเป็นไดรฟ์ ดีวีดี ซีดีอะไรก็ตาม อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ในแง่ของความเสียหายจากฮาร์ดแวร์โดยตรง รวมถึงการตั้งค่าการใช้งานที่ผิดพลาดหรือไม่ทันได้สังเกต ก็มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งในจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ในแต่ละคนจะเจอกับเหตุการณ์แบบใด อย่างไรก็ดีสิ่งที่สำคัญก็คือ ผู้ใช้ควรจะต้องหมั่นสังเกตอาการที่เกิดขึ้นก่อนจะทำการแก้ไขไปทีละจุด

แต่สิ่งที่สำคัญควรตรวจเช็คให้แน่ใจก่อนที่จะลงมือ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณแก้ไขได้ตรงจุดแล้ว ยังช่วยลดเวลาในการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เพราะบางครั้งเป็นปัญหาที่เกิดจากการใช้งานหรือเป็นการตั้งค่าบนซอฟต์แวร์ ไม่จำเป็นต้องแก้ไขหรือเปลี่ยนฮาร์ดแวร์อีกด้วย

 
1
อันดับแรกให้ดูก่อนว่ามีไดรฟ์ปรากฏขึ้นเป็นสถานะ บนระบบหรือไม่ อย่างเช่น เมื่อเปิดใน Windows Explorer รึเปล่า หากไม่มีก็คงต้องตรวจเช็คว่าเกิดจากสาเหตุใด
 
 

 
2
จุดต่อมาให้เข้าไปดูในไบออส ว่ามีการตรวจเช็คให้เห็น Optical Drive ปรากฏขึ้นหรือไม่ หากเช็คเจอว่า เป็นการระบุยี่ห้อและรุ่นรหัส ถือว่าเป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าไม่เจอตั้งแต่ต้น ก็ถือว่าเป็นตัวบอกได้ดี ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น ต้องหาทางแก้ไขด้วยการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์และการเชื่อมต่อ
 
 

 
3
ในกรณีที่มีการตรวจสอบพบ ให้เข้ามาเช็คในระบบปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเข้าไปดูใน Windows Explorer ว่ามีการตรวจเช็คไดรฟ์อยู่หรือไม่ แต่หากไม่พบให้เข้าไปเช็คในส่วนของ Device Manager อีกครั้งหนึ่ง
 
 

 
4
ในกรณีที่ต้องการเข้าไปดูไดรฟ์ใน Device Manager นั้น หากเป็น Windows 8 ให้คลิกขวาที่มุมซ้ายล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือก Device Manager จากนั้นเข้าสู่หน้าต่างการทำงาน ให้เข้าไปที่ DVD/CD-Rom Drive แล้วคลิกขวายังไดรฟ์ที่พบ แล้ว Uninstall จากนั้นคลิกที่เมนู Action แล้วเลือก Scan for hardware change เมื่อระบบมีการอัพเดตเสร็จ ให้เข้าไปดู Windows Explorer อีกครั้ง
 
 

 
5
ต่อมาหากยังไม่สามารถตรวจพบ ให้เข้าไปที่หน้า Start แล้วพิมพ์คำว่า Find and Fix Problems เมื่อเข้าสู่หน้าต่างให้เลือก System and Security จากนั้นเลือก Hardware and Sound เลือก Configure a Device ให้ระบบตรวจเช็คปัญหา หากพบก็ให้ทำตามที่ระบบแจ้งไว้จนครบขั้นตอน
 
 

 
6
สุดท้ายหากแก้ไขแล้วยังไม่พบ Optical Drive ตามปกติ ก็คงต้องแก้ไขด้วยการถอดออกมาแล้วเช็คที่พอร์ตต่ออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องตรวจเช็คด้วยว่าสายหรือพอร์ตหรือตัวไดรฟ์ที่เป็นปัญหา จากนั้นแก้ไปตามอาการ อาจจะต้องซ่อมหรือเปลี่ยนไดรฟ์