สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ปรับนิด แต่งหน่อย Bluetooth ก็ใช้ง่ายกว่าเดิม

การเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธร่วมกับ อุปกรณ์ในทุกวันนี้ ก็ดูจะไม่ได้เป็นเรื่องยากสำหรับใครบางคน แต่กับบางคนก็ยังดูเป็นเรื่องปวดหัวอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบรรดามือใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน ซึ่งบางครั้งอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยหรือทราบเทคนิคในการปรับใช้ให้เหมาะสม ดังนั้นแล้วอาจจะต้องทำความเข้าใจเล็กน้อย เพื่อที่จะให้สามารถเข้าถึงการใช้งานกับการเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธได้ดียิ่ง ขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีการเชื่อมต่ออยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนม หูฟังหรืออุปกรณ์ที่เป็นชุดลำโพงก็ตาม โดยผู้ใช้สามารถปรับแก้ได้ด้วยตัวเอง ผ่านทางฟังก์ชันเหล่านี้
 
1
Allow Bluetooth devices to find this computer : เปิดให้อุปกรณ์บลูทูธอื่นๆ สามารถค้นหาเครื่องคอมพ์ที่ใช้อยู่พบและขอการเชื่อมต่อได้ทันที แต่ในกรณีที่อยู่ในแหล่งที่มีผู้ใช้มาก อาจจะต้องปิดในส่วนนี้ไปก่อน เพื่อความเป็นส่วนตัวและเปิดใช้เฉพาะตอนที่จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของตนเท่า นั้น
 
 
 
2
Allow Bluetooth device to connect to this computer : อนุญาติให้อุปกรณ์ Bluetooth สามารถเชื่อมต่อกับคอมพ์ที่ใช้ได้ทันที ในกรณีที่มีโพรไฟล์หรือเคยเชื่อมต่อเอาไว้แล้ว
 
 
 
3
Alert me when a new Bluetooth device want to connect : ให้อุปกรณ์มีการแจ้งให้ทราบก่อน เมื่อมีอุปกรณ์ที่ยังไม่เคยจับคู่ ร้องของการเชื่อมต่อเข้ามา
 
 
 
4
Show the Bluetooth icon in the notification area : ให้แสดงไอคอน Bluetooth ในพื้นที่ทาส์กบาร์หรือ System tray ตลอดเวลาในช่วงที่มีอุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่
 
 
สิ่งเหล่านี้เป็นฟังก์ชันที่ช่วยเสริมการทำงานให้รวดเร็วขึ้น เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่ผู้คนพบเจอกันนั้น มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการ Pair หรือการเชื่อมต่อที่ยุ่งยาก จนบางทีก็ไม่อยากจะใช้ ดังนั้นลองใช้วิธีการนี้ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth ครั้งต่อไป