สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

FLASH PHOTOGRAPHY เคล็ดลับการสร้างสรรค์ภาพด้วยแฟลช

 
       สภาพแสงน้อยเป็นปัญหาสำคัญของนักถ่ายภาพ ฟังก์ชั่นในกล้องมักไม่พอต่อการตอบโจทย์
แหล่งกำเนิดแสงมักให้แสงสว่างแก่ภาพได้น่าสนใจกว่าคุณอย่ากลัวที่จะใช้ไฟแฟลชเพียงเพราะฟังมาว่า
มันใช้งานยากเลยจะยอมถอยหลังทั้งที่ยังไม่ได้ก้าวไปเริ่มต้นอย่างนั้นหรือความพยายามเรียนรู้จะพาให้
พลังแสงกลายเป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์
 
  FLASH พลังแสงที่ถูกผลักดันออกมาให้เป็นพลังสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายสวยงามมากมาย นักถ่ายภาพจำนวนมากจัดว่าอยู่คนละโลกกับแฟลชเลยเพราะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการใช้แสงแฟลชครั้งแรก จึงเกิดความกลัวเมื่อถึงเวลาจะต้องใช้งานจริงอีกครั้ง ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า  แฟลชในตัวกล้อง (Built in Flash/Pop-up) กับแฟลชนอกตัวกล้อง (External Flash) ว่าที่ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะสร้างความสดใสให้กับภาพถ่ายของคุณนั้น มีลักษณะการทำงานเหมือนกัน คือเพิ่มความสว่างให้กับภาพ แต่แตกต่างกันที่แฟลชในตัวกล้องไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มอีกแล้วเพราะมาพร้อมกล้อง ส่วนแฟลชภายนอก หรือแฟลชเสริมนั้นต้องเลือกซื้อเพิ่มเติมมีหลายขนาด หลายกำลังไฟให้เลือกสรรตามความเหมาะสมกับการใช้งานแต่ละสถานการณ์ ซึ่งมีผู้ผลิตเป็นจำนวนมากทั้งแบรนด์ของกล้อง อาทิ Canon Nikon Sony และแบรนด์อิสระที่ผลิตเฉพาะแฟลช อาทิ Nissin Metz โดยแฟลชแต่ละตัวจะยิงแสงไฟออกไปจากการอ่านค่าร่วมกันระหว่างกล้องกับแฟลช จะมีความแม่นยำมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของแต่ละแบรนด์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ ลองไปดูว่าแฟลชในตัวกล้อง กับแฟลชนอกตัวกล้องทำให้คุณได้ภาพสวยแตกต่างกันหรือไม่...อย่างไร
 
แฟลชป๊อปอัพ...มีดีกว่าที่เห็น
 
     FLASH จิ๋วแต่แจ๋วที่มีอยู่ในกล้องส่วนใหญ่แม้แต่กล้องโปรรุ่นใหม่ก็ยังออกแบบไว้ให้ใช้ด้วย ดังนั้นคุณควรต้องเข้าใจข้อจำกัดของมันก่อนว่าการที่มีขนาดเล็กทำให้มีกำลังความสว่างน้อยไม่สามารถกระจายแสงไปถึงตัวแบบเมื่ออยู่ในระยะไกลจากตัวกล้องได้ดี อีกทั้งแสงมีความแข็งกระด้างจนมีโอกาสเกิดแสงสะท้อน หรือเงามืดในตำแหน่งตรงข้ามกับกับแหล่งกำเนิดแสง อีกทั้งไม่สามารถย้ายตำแหน่งแฟลชออกจากตัวกล้องเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องได้ อย่าเพิ่ง!ถอดใจว่าไม่เห็นจะมีอะไรดี ในสถานการณ์ที่ไม่มีขาตั้งกล้อง หรือต้องการเปิดรายละเอียดวัตถุในส่วนมืดให้เห็นชัดขึ้นมา (Fill-in flash) การเลือกดันค่าความไวแสง (ISO) อาจไม่ใช่ทางออกที่เหมาะสมทุกครั้งเพราะผลกระทบจากค่าความไวแสงสูงในที่แสงน้อยจะทำให้เกิดสัญญานรบกวน (  Noise) ขึ้นในภาพได้ง่ายโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่โทนมืด 
 
     เทคนิคการลดความแข็งกระด้างของแฟลช คุณลองปรับฟังก์ชั่นชดเชยแสง (ปุ่มสัญลักษณ์แฟลชมีเครื่องหมายบวก/ลบต่อท้าย) ให้แสงสว่างน้อยลง -1/3 สตอป จากที่ระบบวัดแสงผ่านเลนส์ของแฟลช  (TTL-Through the lens) คำนวณไว้หรือในกล้องหลายรุ่นตอนนี้สามารถดันก้านยกแฟลชให้เงยขึ้น เพื่อใช้เทคนิคสะท้อนแสง (Bounce) กับเพดานเป็นการช่วยกระจายแสงให้ครอบคลุมเป็นบริเวณกว้าง และนุ่มนวลกว่าการยิงแสงตรงเข้าหาตัวแบบ แต่ก็ควรทำในระยะใกล้ตัวแบบเนื่องจากแฟลชมีค่าไกด์นัมเบอร์ไม่สูงใช้เยอะก็ทำให้ถ่ายภาพได้น้อยลงเพราะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของตัวกล้องนั่นเอง...
 
 
 
 
แฟลชเสริม...เติมเต็มแสงเพิ่มมิติภาพ
 
         FLASH ที่เชื่อมต่อกับฐานเสียบแฟลช (Hotshoe) ปัจจุบันน่าจะเป็นอุปกรณ์เสริมที่คุ้นหน้าคุ้นตานักถ่ายภาพเป็นอย่างดี เนื่องจากมีผู้นิยมใช้สร้างสรรค์ภาพอย่างกว้างขวาง ซึ่งแนวทางการถ่ายภาพมีทั้งประกอบแฟลชไว้กับตัวกล้อง และแยกแฟลชออกจากตัวกล้อง (Off –Camera Flash) แฟลชประเภทนี้สามารถปรับหัวแฟลชให้ก้ม-เงย หมุนซ้าย-ขวา เพื่อตอบสนองแนวความคิดในการถ่ายภาพได้หลากหลายจากการที่มีค่าความสว่าง (Guide Number) ให้เลือกตั้งแต่ขนาดเล็ก ขนาดกลาง จนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงฟังก์ชั่นการทำงานของระบบแฟลช อาทิ ระบบ TTL ของแฟลชแต่ละแบรนด์, ระบบสั่งงานไร้สายด้วยสัญญานแสง (Slave Flash), ระบบสั่งงานไร้สายด้วยคลื่นวิทยุ (Radio Slave Flash Trigger) ที่ทำให้ราคาของแฟลชตัวนั้นๆมีมูลค่าแตกต่างกัน
 
     แฟลชภายนอก (External Flash) มีโหมดการทำงานที่ง่ายดาย อาทิ Auto, TTL และโหมดการทำงานต้องอาศัยความเข้าใจขั้นสูง อาทิ Strobe Flash, Rear Curtain Sync, High Speed Sync แต่คุณไม่ต้องกังวลไปเพราะนี่มันยุคดิจิตอลถ่ายปุ๊บเห็นปั๊บ หากภาพสว่างเกินกว่าที่ต้องการก็ปรับกำลังไฟให้อ่อนลง ในทางตรงกันข้ามเมื่อภาพได้รับแสงน้อยเกินไปก็เพิ่มปริมาณแสงให้แรงขึ้น
 
     ในกรณีที่ปรับแรงสุดแล้วแต่ก็ยังไม่พอนั่นแสดงว่าแฟลชของคุณมีค่าไกด์นัมเบอร์ต่ำเกินไป แนะนำว่าควรหาแฟลชที่มีความสว่างแรงอย่างน้อย GN.58 เพราะถ้าแสงแรงเกินไปเราสามารถปรับลดได้ แต่ถ้าน้อยเกินไปการขยับเคลื่อนย้ายแฟลชเข้าหาตัวแบบจะทำให้องศาการกระจายแสงเปลี่ยนแปลงไปด้วย ซึ่งทุกวันนี้แฟลชราคาไม่สูง คุณภาพดี มีให้เลือกหลายแบรนด์ แต่ก็ควรเลือกแบรนด์ที่มีการรับประกันมาตรฐานไว้วางใจได้มีชื่อเสียงทำธุรกิจมายาวนาน เพราะแฟลชหนึ่งตัวมีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 5 ปีเลย สิ่งที่เปลืองสุดคงเป็นแบตเตอรี่แนะนำให้เลือกใช้แบบ Rechargeable ที่มีแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 1.2 โวลต์เพื่อถนอมระบบวงจรไฟฟ้าภายในตัวเครื่อง และช่วยกันลดปริมาณขยะให้กับโลกของเราไปในตัว
 
 
       
 
   
 
 
ที่มา : http://www.bigcamera.co.th/triptrick/detail/736