สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

เนรมิตภาพสวยด้วย WHITE BALANCE

 
 
“ว้าย! ทำไมภาพสีเป็นอย่างเนี่ยะกล้องซื้อมาใหม่ๆเลย”
อารมณ์แบบนี้คงมีเกิดขึ้นบ้างกับนักถ่ายภาพมือใหม่หัดขับ
อะไรหนอเป็นต้นเหตุให้ต้องอุทานเช่นนั้นขึ้นมา
ไปดูกันว่าอะไรควบคุมให้แสงในภาพมีสีสันถูกต้องหรือผิดเพี้ยน
 
 ในกล้องดิจิตอลทุกรุ่นทุกแบรนด์ที่มีผลิตออกมาจะมีค่ามาตรฐานตัวหนึ่งที่เรียกว่า ค่าสมดุลแสงสีขาว หรือ White Balance มาสำหรับปรับตั้งค่าสีของแสงให้ตรงกับแหล่งกำเนิดแสงตามสภาพต่างๆ อาทิ ถ่ายภาพกลางแดด ถ่ายภาพใต้แสงเทียน ถ่ายภาพแสงในห้องพัก เพื่อถ่ายทอดให้ภาพมีสีสันถูกต้องเหมือนที่ตามองเห็น โดยกล้องจะวัดแสงสีแดง สีเขียว และสีฟ้าที่เป็นแม่สีของแสงที่ผ่านเข้าสู่เซ็นเซอร์ หากปริมาณสีใดสีหนึ่งน้อยกว่าปกติกล้องจะมีการปรับแก้ไขให้มีปริมาณที่ถูกต้องตามค่าที่กำหนดไว้ หรือสามารถปรับตั้งค่าเองโดยผู้ใช้งานซึ่งหากไม่เข้าใจหลักการก็จะยิ่งสับสนไปกันใหญ่ เพื่อไม่ให้งง ลองไปติดตามเรื่องราวของการทำอย่างไรสีในภาพจะไม่ผิดเพี้ยนจากที่ต้องการ หรือถ้าต้องการให้สีเพี้ยนจะมีวิธีคิดอย่างไรเพื่อให้กล้องคิดเช่นนั้น
  
 
  Color Temperature  

      เรื่องราวของอุณหภูมิสีมีส่วนเกี่ยวข้องกับค่า White Balance อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ความร้อนจากวัตถุที่เพิ่มขึ้นเหมือนแสงช่วงเวลาตั้งแต่เช้าจรดเย็นคุณจะเห็นสีของแสงมีความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่สีแดงที่มีความร้อนแรงจนค่อยๆเป็นสีเหลือง และเป็นแสงสีขาวในช่วงกลางวัน กระทั่งเป็นสีส้ม แดงในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน หากเลือกตั้งค่าไวท์บาลานซ์ไม่ตรงกับแหล่งกำเนิดแสงสีของวัตถุก็มีโอกาสผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงได้ ซึ่งกล้องแต่ละตัวก็จะมีค่ามาตรฐานกำหนดไว้ให้เรียบร้อยตามสัญลักษณ์ แต่ก็เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปรับตั้งค่าเก็บไว้ใช้เองได้เช่นกันยิ่งค่าอุณหภูมิมีเลขมากจะให้สีโทนเย็นอมฟ้าในทางตรงข้ามเมื่ออุณหภูมิมีตัวเลขน้อยสีจะออกไปโทนร้อนอย่างสีแดง
 
  White Balance  

      ในตัวกล้องจะมีให้คุณเลือกง่ายๆด้วยสัญลักษณ์สากล อาทิภาพพระอาทิตย์เหมาะกับการถ่ายภาพในวันที่ฟ้าปลอดโปร่ง, ภาพแฟลชสำหรับใช้งานเมื่อเปิดการทำงานของแฟลช หรือภาพบ้าน(Shade)ใช้เมื่อถ่ายภาพในที่ร่มแต่มีแสงแดดผสมเข้ามา สำหรับนักถ่ายภาพที่ยังสับสน หรือไม่เข้าใจรู้สึกว่ายุ่งยากเรามีวิธีง่ายๆโดยสังเกตจากหน้าจอแสดงผลอย่างLCDนั่นแหละลองเลือกเปลี่ยนไปเรื่อยๆไล่ไปทุกแบบภาพไหนสีถูกใจก็เลือกอันนั้น แต่ถ้าอยากให้ชีวิตสบายคุณก็เลือกไปที่AWBกล้องจะคิดให้เองทุกอย่างหากไม่ชอบใจค่อยกลับไปปรับค่าเองไม่ต้องอายที่จะใช้แบบอัตโนมัติเพราะกล้องถูกคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีมากมายก็เพื่อช่วยให้ชีวิตเราสบายขึ้นแม้แต่มืออาชีพก็ยังเลือกใช้
 
ที่มา : http://www.bigcamera.co.th/triptrick/detail/604