สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

การเซ็ตโปรเจ็คพรีเมียร์ให้เหมาะสมกับการทำงาน

                      
 เห็นหลายๆ คนใช้โปรแกรม พรีเมียร์แล้ว เกิดปัญหาระหว่างการทำงานเยอะแยะ แล้วก็ไม่รู้ว่า จะแก้ยังไง พอถามก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะบางทีสภาพแวดล้อมแต่ละเครื่อง มันไม่เหมือนกัน แต่ผมมีวิธีที่อยากจะเสนอแนะว่า เราควรจะเซ็ตโปรเจ็ค ในพรีเมียร์ ให้เป็นประมาณดังนี้ แล้วปัญหาต่างๆ จะน้อยลง

เริ่มกันตั้งแต่สร้างโปรเจ็คเลย แล้วกันนะสำหรับคนที่โปรเจ็คที่ทำอยู่แล้วก็ข้ามไปได้เลย

                    

เมื่อกดสร้าง New Project แล้ว ในหน้าแรกนี้ ให้เลือกสถานที่ สำหรับจะทำงานกันก่อนนะ แล้วแต่สะดวกเลย แต่ไม่แนะนำให้ใช้ไดรฟ์ซี

                    

     พอเลือกสถานที่สำหรับทำงานของโปรเจ็คเราได้แล้ว ทีนี้ ให้มาดูแท็ป Scratch Disks ซึ่งเจ้าแท็ปนี้ ให้เราเลือกสถานที่ ที่จะเก็บไฟล์รูปแบบต่างๆ ที่ โปรแกรมสร้างขึ้น แนะนำว่าให้เลือกที่เดียวกับโปรเจ็คของเรานะ  เพราะจะสะดวกในการหาไฟล์ หรือลบทิ้งเมื่อเสร็จงาน ช่วยประหยัดเนื้อที่เก็บข้อมูลไปได้เยอะ


                    

หลังจากนั้น ก็มาเลือกว่า เราจะตัดงานในรูปแบบไหน ให้เราเลือกซีเควน ให้เหมาะกับงานครับ อย่างเช่น ถ้าเราถ่าย dv ธรรมดามา ก็เลือก DV-pal Standard 48 KHz ถ้าถ่าย DV-widescreen มา ก็เลือกเป็น DV-pal widescreen 48 khz แต่ถ้าเกิดเป็น ?HDV หรือฟอร์แมตอย่างอื่น ก็เลือกดู ให้เหมาะสมครับคิดง่ายๆ ก็คือ คุณจะเอางาน ออกมาใช้ เป็นฟอร์แมตอะไร ก็ใช้โปรเจ็คซีเควน แบบนั้นแหละ
                   

     ทีนี้พอเราเข้ามาในโปรเจ็คแล้ว จะเริ่มตัดแล้วหรือบางคน ใช้โปรเจ็คเก่า มีงานอยู่แล้ว ก็ลองดูในส่วนของ Preferences ที่อยู่ในเมนู Edit กัน ส่วนสำคัญที่เราควรจะปรับ ก็คือหัวข้อ Media 

                 

ตรงนี้ให้เราเซ็ตเป็นโฟลเดอร์ กลางๆ ไว้สักโฟลเดอร์ แต่ควรจะอยู่ ในไดรฟ์ที่มีเนื้อที่เยอะๆ หน่อย หรือจะเอาเป็น โฟลเดอร์เดียวกับ โปรเจ็คก็ได้

                    

 ที่มา  :  
http://www.icestylecg.com/premiere-project-setting/