สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

คนไทยเสี่ยงสมองเสื่อม เพราะมือถือ ?

 ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ ความไฮเทคที่มากขึ้นส่งผลต่อการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย แต่คุณเคยคิดบ้างหรือไม่การใช้มือถืออาจกำลังทำให้คุณสมองเสื่อมอยู่ก็เป็นได้...

จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ในปัจจุบันเป็นยุคที่เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าและให้ประโยชน์ในหลายๆด้าน แม้จะข้อดีอยู่มากมาย แต่มันก็อาจทำให้เกิดผลเสียอย่างที่คาดไม่ถึงได้ โดยเฉพาะเครื่องมือช่วยจำ ช่วยคิดแทนการใช้สมอง ที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน ได้แก่การบันทึกเบอร์โทรศัพท์ในมือถือ ร้องเพลงตามคาราโอเกะ ใช้เครื่องคิดเลขในโทรศัพท์มือถือ ทั้งหมดมีส่วนทำให้สมองขาดการใช้งาน เซลล์ประสาทขาดการกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดปัญหาสมองเสื่อม และอาจทำให้เกิดโรคความจำเสื่อมในอนาคตด้วย

สำหรับวิธีป้องกันการเกิดนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยประชาชนสามารถฝึกการใช้สมองได้ตั้งแต่วัยเด็ก เช่นท่องสูตรคูณ อ่านหนังสือ ในวัยทำงานอาจท่องบทสวดมนต์ต่างๆส่วนในวัยผู้สูงอายุหมั่นคิดคำนวณเลขบ่อยๆ ซึ่งวิธีที่กล่าวไปนับเป็นประโยชน์อย่างมากที่คุณเองก็สามารถนำไปใช้ได้จริง ถึงแม้การใช้โทรศัพท์มือถือจะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ควรใช้อย่างถูกวิธี

ที่มา  thaihealth.or.th