สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

บริการ Google Drive

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือออกมาว่ากูเกิล (Google) ผู้ให้บริการด้านเสิร์ชเอนจินชื่อดังกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวบริการใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) โดยที่ผู้ใช้สามารถทำการแชร์ไฟล์ หรือทำงานร่วมกับบริการต่างๆ ของกูเกิลได้ ล่าสุดบริการดังกล่าวได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในชื่อของ Google Drive 
       
       บริการ Google Drive ได้ถูกเปิดเผยผ่านเว็บบล็อกอย่างเป็นทางการของกูเกิล โดยคุณลักษณะของ Google Drive นั้นในเว็บบล็อกได้อธิบายว่า จะมีการให้พื้นที่แชร์ไฟล์ผ่านบริการบนคลาวด์คอมพิวติ้งฟรีเป็นจำนวน 5GB แต่ถ้าหากผู้ใช้ต้องการพื้นที่เพิ่มเติมจะต้องเสียค่าบริการเริ่มต้นที่ 2.49 เหรียญต่อเดือน โดยพื้นที่จะถูกอัปเกรดเป็น 25GB ทันที และถ้าหากต้องการพื้นที่มากกว่านั้น จะต้องเสียค่าบริการเป็นจำนวน 4.99 เหรียญต่อเดือน สำหรับพื้นที่จำนวน 100GB แต่ถ้าหากพื้นที่จำนวนดังกล่าวยังไม่พอต่อการใช้งาน ทางกูเกิลก็มีพื้นที่จำนวน 1TB ให้บริการอีกด้วย โดยมีอัตราค่าบริการอยู่ที่ 49.99 เหรียญต่อเดือน
       
       ทั้งนี้ นอกจากความสามารถในการใช้งานรูปแบบคลาวด์คอมพิวติ้งแล้ว Google Drive จะมาพร้อมกับความสามารถอีก 3 ประการ ได้แก่
       
       1. การทำงานด้านไฟล์แบบเรียลไทม์ : บริการนี้ผู้ใช้ Google Drive สามารถที่จะเขียนหรือแก้ไขเอกสารกับเพื่อนๆ ในรูปแบบเรียลไทม์ได้ อีกทั้งเมื่อผู้ใช้ได้เขียนเอกสารดังกล่าวเสร็จสิ้น ก็จะสามารถแชร์ไฟล์เอกสารไปยังกลุ่มผู้ใช้รายอื่นๆ ได้ และถ้าหากไฟล์เอกสารมีการแก้ไข ก็จะมีบริการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบโดยทันที
       
       2. ทำงานได้หลายแพลตฟอร์มพร้อมด้วยความปลอดภัย : สำหรับ Google Drive ทางกูเกิลได้ยืนยันว่าเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังสามารถที่จะใช้งานได้หลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นบนเครื่องพีซี, แมค, แอปพลิเคชันบนแอนดรอยด์ หรือไอโอเอส อีกทั้งผู้พิการทางสายตาก็สามารถใช้งานบริการ Google Drive ได้อีกด้วยผ่าน Screen Render 
       
       3. ค้นหาไฟล์ง่ายและสะดวก : Google Drive จะมาพร้อมกับรูปแบบในการค้นหาที่เก่งกาจขึ้น ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นหาไฟล์ที่เป็นเอกสาร รวมไปถึงการค้นหาด้วยรูปภาพก็สามารถทำได้ (คล้ายกับ Google Goggles) โดยผ่านเทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR)
 
ข้อมูลอ้างอิง http://www.bcoms.net/article/detail.asp?id=1226