สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

การใช้งาน Multi SSID อุปกรณ์กระจายสัญญาณไร้สาย

Multi-SSID คือ?
        เราคงรู้จัก SSID กันอยู่แล้วนะครับ SSID ง่ายๆก็คือชื่อของเครือข่ายไร้สายที่ประกาศให้ผู้ใช้งาน ซึ่ง AP โดยทั่วไป จะมี SSID ได้เพียงชื่อเดียว แต่สำหรับ AP ที่มีคุณสมบัติ Multi-SSID แล้ว AP จะสามารถมีชื่อได้มากกว่า 1 ชื่อ ความหมายของ Multi-SSID สรุปได้ดังนี้ครับ
Multi-SSID จะทำให้ AP ทำงานเสมือนว่ามี Access Point หลายๆตัวอยู่ใน Hardware ตัวเดียว โดยสามารถตั้งชื่อได้แตกต่างกันตามความเหมาะสม
สามารถรองรับการทำงานของ Applications ต่างๆได้เช่น บริการ Internet Hotspot, เครือข่ายขององค์กร, VoIP เป็นต้น ซึ่งแต่ละ Application มีความต้องการจัดการที่แตกต่างกัน หรือ Quality of Service (QoS) ที่ต่างกันนั่นเอง
โดยแต่ละ SSID สามารถมีวิธีการเข้ารหัส (Encryption) และ การกำหนดสิทธิ์ (Authentication) ที่ต่างกันได้
แต่ละ SSID ที่กำหนดขึ้นมานั้น จะสามารถกำหนดได้ว่าจะทำการ Tag VLAN ID อะไร เพื่อส่งต่อไปยัง Switch เพื่อแยกแยะ Traffic ไปยังเป้าหมายได้ แต่ละ SSID สามารถกำหนดให้ Broadcast หรือ Hidden ได้
        สรุปได้ว่า Multi-SSID นั้นจะช่วยให้คุณสามารถจัดการผู้ใช้งานที่เชื่อมต่อมายัง Access Point ของเราได้ว่า เค้าเป็นใคร เป็นบุคคลากรในองกร์ หรือเป็นแขกที่เข้ามาเยี่ยม หรือเป็นเครื่องโทรศัพท์ VoIP แบบไร้สาย หรือเป็นเครื่องเล่นเพลงแบบไร้สาย และเค้าเหล่านั้นจำเป็นต้องรู้รหัสการเข้ารหัส (Encryption) ด้วยวิธีการต่างๆเช่น WEP, WPA, WPA2 หรือ 802.11x ก่อนหรือไม่ และผู้ใช้งาน Internet Hotspot อาจจะจำเป็นต้องมีการใส่ Username Password ผ่านหน้าเว็บ (captive portal) ก่อนที่จะสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ (ตามพรบ.คอมพ์ 2550) แต่หากเป็นพนักงานในองค์กรแล้ว จำเป็นต้องใส่รหัส WPA2 ก่อนเชื่อมต่อกับ AP และต้องยืนยันตัวตนก่อนที่จะมีการใช้งาน
 
ข้อมูลอ้างอิง
http://www.adslthailand.com/forum/viewtopic.php?t=92162