สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ใช้งาน Action Center อย่างไรใน Windows 10

Action Center เป็นเครื่องมือที่มีวัตถุประสงค์ในการให้ผู้ใช้ Windows สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยมุมมองของผู้ใช้เอง ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าให้เหมาะสมจากใน PC Settings หรือ Control Panel เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานฟังก์ชั่นที่ใช้บ่อยหรือมีความสำคัญในการทำงาน โดยเลือกที่จะเปิดหรือปิดฟังก์ชั่นนั้นๆ เพื่อให้จัดการใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้นในแต่ละรายการ ส่วนจะใช้งาน Action Center บน Windows 10 อย่างไรได้บ้างนั้นต้องมาดูกัน

Action Center (1)

1. ในขั้นแรก ให้คลิกไปที่ปุ่ม Start แล้วเลือก Settings ที่อยู่ใน Start Menu

2. ต่อมาใน Settings ให้คลิกที่ System และเลื่อนไปยังหน้าจอ เลือกในส่วนของ Notifications & Actions ในแถบ Pane ทางซ้ายมือ จากนั้นจะเห็นดังเช่นในภาพ ซึ่งผู้ใช้เลือกเปลี่ยนที่ปุ่ม Action buttons ได้เลย โดยจะสามารถเห็นได้ใน Action Center
 

Action Center (4)
3. โดยในหน้าต่างที่แสดงให้เห็นนั้น คลิก turn system icon on or off ในลิงก์นั้นจะเชื่อมโยงการแสดงผลโดยตรงกับออพชั่นต่างๆ เช่น Action Center ซึ่งจะช่วยให้เปิดหรือปิดการทำงานของ Notifications Center ได้จาก Taskbar อีกด้วย


Action Center (1)
4. อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน Action Center ที่จัดว่ามีคุณสมบัติที่ใช้ใน Windows 10 ได้ดีก็คือ ความสามารถในการเป็น Tablet mode ได้จากหน้าเดสก์ทอป ที่เรียกว่าเป็นการพัฒนาต่อจาก Metro UI สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสลับการทำงานระหว่าง Touch mode ไปเป็น Keyboard หรือ Mouse ได้ในทันที