สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

มาแก้ Bad Sector ใน Harddisk ด้วยโปรแกรม HDD Regenerator กันดีกว่า!!

 
 
 

บทความ HDD Regenerator นี้เป็นบทความต่อยอดของตัว Hirens.BootCD Version 10 สำหรับการ Fix Bad Sector เมื่อเกิดปัญหา Bad Sector ขึ้นในฮาร์ดดิสก์ตัวโปรด

ซึ่งจุดประสงค์ของบทความนี้เขียนเพื่ออำนวยประโยชน์ต่อเครื่องท่าน และช่วยลดความเสี่ยงต่อ Hard Disk ที่คุณใช้อยู่ในเครื่องว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะว่าโปรแกรม HDD Regenerator นี้จะช่วยคุณ Scan เพื่อหา Bad Sectors แล้วทำการซ่อมหรือ Fix Bad Sector ความสามารถของโปรแกรมนี้ยังไม่หมดเท่านี้ ถ้าหากโปรแกรมมันเจอว่ามี Bad Sector อยู่ตรงไหนบ้าง โปรแกรมก็จะทำการ Recovered Sectors หรือ Fix Bad Sector นั้นกลับมาให้สุดความสามารถ แต่ผมขอบอกก่อนว่า อาจจะไม่ได้ผลเสมอไปเพราะอาการจำพวกนี้แม้จะ Fix Bad Sector ได้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ 100 % ถึงเวลาที่คุณจะมาทำความเข้าใจกับโปรแกรม HDD Regenerator กันแล้ว

image

ก่อนที่จะทำการ Fix Bad Sector เมื่อ Boot เข้าไปที่แผ่น Hiren ให้คุณเลือกไปที่หัวข้อ Hard Disk Tools กด Enter เพื่อเตรียมใช้เครื่องมือในการหา Bad Sector

image

หลังที่จากที่เข้ามาใน Hard Disk Tools แล้วให้คุณเลือกไปที่ HDD Regenerator กด Enter เพื่อเข้าสู่การ Fix Bad Sector

image

ก่อนจะ Fix Bad Sector ให้เลือก Yes เพื่อรันโปรแกรม

image

จากนั้นก็จะเข้าสู่โปรแกรม HDD Regenerator สังเกตว่า Hard Disk ในรูปนั้นจะมีอยู่ 3 ลูก ซึ่งจุดประสงค์ของบทความนี้จะ Test ไปที่ลูก 74 GB ในการ Fix Bad Sector

image

ให้คุณก็เลือก Hard Disk ที่ต้องการ Fix Bad Sector โดยการใส่ตัวเลขครับแล้วกด Enter ครับ

image

หลังจากที่คุณได้ทำการเลือก Hard Disk เสร็ตเรียบร้อยให้คุณกด 1 เพื่อเลือกหัวข้อ Scan And Repair เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายในการเกิด Bad Sectors

image

ให้คุณกรอกจำนวน MB ที่คุณต้องการที่จะเช็คหรือ Fix Bad Sector จากนั้นให้กด Enter

image

โปรแกรมกำลังตรวจสอบ Bad Sector บน Hard Disk ของคุณอยู่ อาจจะเวลาสักระยะ แนะนำว่าให้คุณไปทำธุรส่วนตัว หรือ ภารกิจอื่นก่อนจะดีกว่า

image

หากว่าโปรแกรมได้ทำการตรวจ Hard Disk ของคุณ และ พบว่า Sectors นั้นเกิดปัญหา Bad Sectors โปรแกรมก็จะทำการ Recovered Sectors นั้นให้เท่าที่ความสามารถของโปรแกรม HDD Regenerator จะทำได้ ซึ่งจะทำให้การ Fix Bad Sector นั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ