สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ปรับแต่ง Start Menu ที่อยู่บน Windows 10 ให้เหมาะกับคุณ

อย่างที่เราได้ทราบกันว่าระบบ Start Menu บนระบบปฏิบัติการ Windows นั้นห่างหายจากเราไปสักระยะหนึ่ง ในช่วง Windows 8 หรือ Windows 8.1 แล้วก็กลับมาให้เราได้ใช้กันใน Windiws 10 อีกครั้ง ซึ่้งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ อีกทั้งไมโครซอฟท์เอง ก็ไม่ได้เอากลับมาให้แบบเดิมๆ เท่านั้น แต่ยังรองรับการปรับแต่งได้ตามใจชอบอีกด้วย ในรูปแบบต่างๆ อย่างที่เราได้เคยได้นำเสนอกันไปบ้างแล้ว แต่ครั้งนี้ลองมาดูในรายละเอียดบางแง่มุมกันบ้างกับการปรับแต่งที่ง่ายขึ้นนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง

Start Menu Windows 10-1

สำหรับ Start Menu ที่อยู่บน Windows 10 สามารถปรับขนาดได้จริง โดยที่คุณเลือกที่จะปรับหน้าต่างให้อยู่ในรูปแบบของแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ ด้วยการลากเคอร์เซอร์บนหน้าจอด้วยเมาส์ ให้ขึ้นหรือลงได้ตามต้องการ แต่ไม่อาจลากเป็นมุมทะแยงแบบ 45 องศาได้แบบที่เราเคยใช้ในการปรับขนาดของหน้าจออื่นๆ สังเกตได้ว่า เมื่อเราลากเคอร์เซอร์ไปไว้บนแถบเมนูด้านบนถูกตำแหน่ง ก็จะกลายเป็นการขยับขึ้นหรือลงในแนวตั้ง โดยในส่วนนี้คุณก็จะปรับ Start Menu ให้มีขนาดที่เล็กลงให้กลายเป็น Medium tile sized

Start Menu Windows 10-2

แต่ถ้าคลิกลากด้วยการ Drag ที่เมนู แล้วลากขึ้นด้านบน เราก็จะได้ Start Menu ในแบบที่เป็นทรงสูง ซึ่งสามารถลากขึ้นไปได้จนสุดหน้าจอ เพื่อให้คุณมองเห็นเมนูได้มากขึ้น รวมถึงพื้นที่ในการใส่ Apps เข้าไปได้มากกว่า เหมาะกับจอแบบ Wide screen

Start Menu Windows 10-3

ส่วนการ Drag แล้วลากลงมาเมนูก็จะสั้นลง จนกลายเป็นแนวนอน ให้การใช้งานไม่ต้องกวาดสายตามากเกินไป แต่อาจจะต้องใช้ Scroll mouse เป็นตัวเลื่อนหา Apps ที่ต้องการ

Start Menu Windows 10-4

แต่กรณีที่คุณเป็นคนที่ชื่นชอบอะไรแบบเดิมๆ หรือ Start Menu ที่ไม่ได้เป็นแบบ Metro style หรือเป็นแบบดั้งเดิมที่เคยใช้ใน Windows รุ่นก่อนๆ ก็สามารถ Drag บรรดา Apps ต่างๆ ที่ถูกใส่อยู่ใน Start Menu ด้วยการ Drag ออกมาไว้ที่ Desktop ทั้งหมด เท่านี้ก็จะได้แบบ Slim ตามที่ต้องการแล้ว เห็นมั้ยครับว่าใช้งานง่ายมากขึ้นทีเดียว