สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ตั้งโฟลเดอร์โปรด ไว้บนหน้า Home บน Windows 10

ผู้ที่ใช้ Windows 10 อาจสังเกตได้ว่า เมื่อเข้าไปใน Windows Explorer แล้ว จะมีอยู่สิ่งหนึ่งที่ดูแปลกตาไป นั่นคือ จะมีแท็ป Home ปรากฏให้เห็นบนแถบเมนูทางด้านซ้ายของหน้าต่าง ซึ่งเป็นอีกฟังก์ชั่นหนึ่งที่เติมเข้ามาเพื่อให้การใช้งานสมบูรณ์ขึ้น โดยผู้ใช้สามารถย้อนกลับไปที่หน้าหลักในหน้าแรก เมื่อเรากดปุ่ม Windows + E หรือเมื่อเรียก Windows Explorer ขึ้นมาใหม่นั่นเอง ช่วยให้ไม่ต้องคลิกกลับไปที่หน้าเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ในกรณีที่จะใช้ข้อมูลในหน้าหลัก และแท็ป Home นี้ยังช่วยให้เราเข้าถึงโฟลเดอร์ที่ใช้บ่อยๆ ได้อีกด้วย รวมถึงเลือก Pin หรือปักหมุดในหน้านี้ได้เช่นกัน
 
Pin to Home-Windows 10-0

เพียงแต่การ Pin นั้นอาจมีข้อจำกัดอยู่บ้างก็คือ เราจะไม่สามารถ Pin ในส่วนของไฟล์ลงไปในแท็ป Home นี้ได้ ทำได้เฉพาะในส่วนของ Folder เท่านั้น แต่อาจใช้งานโปรแกรมอื่นที่เป็น Third party มาทำงานร่วมกันได้ในภายหลัง สำหรับคนที่ต้องการ Pin Folder เข้าไปไว้ในแท็ป Home สำหรับการนำเข้าไปไว้ใน Favorite ได้ด้วยขั้นตอนตามนี้
 
Pin to Home-Windows 10-1

1. เลือกไปยังโฟลเดอร์ที่ต้องการนำไปไว้ในแท็ป Home บน Windows 10
 
Pin to Home-Windows 10-2

2. คลิกขวาที่ Folder นั้น และคลิกเลือกที่ Pin to Home เพื่อกำหนดให้ Folder นั้นเข้าไปอยู่ใน Favorite.
Pin to Home-Windows 10-3

3. นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกโฟลเดอร์เข้าไปไว้ใน Home ได้พร้อมกันหลายๆ โฟลเดอร์ ด้วยการคลิกเลือกบรรดาโฟลเดอร์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกขวา แล้วเลือก Pin
Pin to Home-Windows 10-4

ส่วนถ้าต้องการยกเลิกโฟลเดอร์ที่อยู่ใน Home ให้คลิกขวาที่โฟลเดอร์นั้นๆ แล้วเลือก Unpin from Home เพียงแต่ควรจะต้องเช็คด้วยว่าเมื่อ Unpin แล้ว จะกลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิม ณ จุดใดในนั่นเอง เพื่อป้องกันการลืมหรือหาไม่เจอ