สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

Preview Pane ไม่ต้องเปิดไฟล์ก็รู้…ว่าข้างในมีข้อมูลอะไรอยู่

บางท่านอาจจะใช้ Windows 8 หรือ 8.1 มากันได้สักพักใหญ่ๆ แล้วหรือบางท่านก็อาจเริ่มใช้งาน ซึ่งสำหรับ Windows 8 หรือ 8.1 นั้นก็มีลูกเล่นหลายอย่างที่เราอาจจะไม่ได้รู้กันมาก่อน วันนี้ผมเลยมาแนะนำทริคเล็กๆ น้อยๆ มาฝากชาว Notebookspec ทุกท่าน แต่ทริคนี้จะเหมาะสำหรับผู้ใช้งานด้านเอกสารมากกว่า นั้นก็คือการแสดงข้อมูลแบบ Preview Pane ซึ่งการแสดงข้อมูลแบบนี้จะเป็นการแสดงตัวอย่างไฟล์ ใช้ได้ดีกับไฟล์ที่มีข้อมูลมากๆ ซึ่งถ้าเราเปิดเนี้ยก็กว่าจะได้เห็นก็ร้องโอ่ยกันเลยทีเดียว ได้แต่นั่งมองเมาส์หมุนๆ ๆ อยู่พักใหญ่กว่าจะได้ดู แต่ถ้าเราใช้ Preview Pane เราก็จะสามารถดูตัวอย่างข้อมูลไฟล์นั้นได้เลยโดยที่ไม่ต้องเปิดโปรแกรม

แต่ก่อนที่เราจะไปดูการแสดงผลแบบ Preview Pane  เรามาดูการแสดงผลแบบทั่วไปกันก่อนดีกว่า เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบให้เห็นภาพกันไปเลย ซึ่งภาพด้านล่างนี้ก็จะเป็นการแสดงผลแบบธรรมดาทั่วไปที่เราใช้งานกัน ซึ่งถ้าเราดูปกติเราก็จะขยายพวกรูปภาพให้มันใหญ่ได้ แต่มันก็ดูได้แค่ภาพ ถ้าหากเราต้องการดูตัวอย่างไฟล์เอกสารเราก็ต้องมาใช้ Preview Pane

Preview Pane 03

 

 

ซึ่งวิธีการแสดงผลแบบ Preview Pane มีขั้นตอนดังนี้

1. ให้เราสังเกตุที่ด้านบน จะเห็นเมนู View อยู่ดังภาพ ให้เราคลิ๊กเข้าไปเลย!!!

Preview Pane 01

 

2. หลังจากที่เลือกเมนู View แล้วเราจะเห็น Preview Pane อยู่ซ้ายมือให้เราคลิ๊ก Preview Pane เพื่อเปิดใช้งานทันที

Preview Pane 02

 

3. เมื่อเราคลิ๊กเปิดใช้งาน Preview Pane แล้ว เราก็มาลองหาไฟล์ทดสอบกันเลยครับ ซึ่งผมก็ขอยกตัวอย่างเป็นไฟล์เอกสารแล้วกัน ซึ่งขั้นตอนการใช้งานก็ไม่อยากเลยครับ เพียงแค่เราเอาเมาส์ไปคลิ๊กที่ไฟล์ 1 ครั้ง มันก็จะโหลดสักประมาณ 1-2 วิ มันก็จะแสดงผลดังภาพเลย แต่หากเราต้องการปิดการแสดงผลแบบ Preview Pane เราก็แค่คลิ๊กเข้าไปที่ Preview Pane อีกครั้งมันก็จะกลับสู่การแสดงผลแบบเดิมครับผม

Preview Pane 04

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ ง่ายนิดเดียวเนาะ (ง่ายนิดเดียว ที่เหลือยากหมด) ฮาๆ หลังจากที่ผมได้ทดลองหลายๆไฟล์ดูแล้ว มันก็ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ แต่มันก็มีข้อสังเกตุอยู่บ้าง เช่น ถ้าในกรณีเราเปิดโปรแกรม Microsoft Word อยู่แล้ว และเราก็เปิดอีกไฟล์ขึ้นมา แบบนี้มันก็จะเร็วกว่าที่เราเปิดครั้งแรก ทำให้เราไม่ต้องใช้ Preview Pane ก็ได้ แต่ถ้าเราไม่ได้เปิดโปรแกรมไว้ Preview Pane ก็สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ และอีกหนึ่งข้อนั้นก็คือ ไม่สามารถแสดงผลพวกไฟล์วีดีโอ หรือไฟล์ที่ถูกบีบอัดได้ แต่ก็ไม่เป็นไรครับเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ^^

สุดท้ายนี้สำหรับท่านที่มีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามก็สามารถสอบถามได้เลยจะมาตอบให้เร็วที่สุดแล้วพบกันใหม่บทความ
ที่มา:http://notebookspec.com/