สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

3 วิธีถนอมโน้ตบุ๊ค ให้มีอายุยืนยาว

ท่าน เคยประสบปัญหาอุปกรณ์แสนรักของท่าน อย่าง โน้ตบุ๊ค Ultrabook แท็บเล็ตสิ้นอายุขัยก่อนวัยอันควรใช่หรือไม่ เรามี 3 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ท่านยืดอายุโน้ตบุ๊คของท่าน ให้มีอายุยืนยาว และอยู่กับเราไปนานๆ ครับ

 
 3 วิธีถนอมโน้ตบุ๊ค ให้มีอายุยืนยาว,iGetuGot

เบาๆ กับหนูหน่อย

นับ ภาษาอะไรกับสิ่งมีชีวิตครับ เครื่องโน้ตบุ๊คของเราเวลาใช้งานก็ต้องนุ่มนวล และละมุนละม่อมกับมันบ้าง เพื่อเป็นการยืดอายุของเจ้าเครื่องแสนรักของเราให้คุ้มค่าและอยู่กับเราไป นานๆ เช่น

  • จอ ภาพทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบสัมผัส ก็ไม่ควรใช้นิ้วมือไปแตะๆ จิ้มหน้าจอแรงๆ โดยตรง เพราะอาจทำให้เซลล์ของจอภาพเกิดความเสียหาย และเสื่อมสภาพจนอาจกลายเป็นจุดดำขึ้นมาให้รำคาญตาได้
  • จอ ภาพแบบสัมผัส อันนี้ก็เหมือนกันในระหว่างการใช้งานก็ไม่ควรใช้นิ้วจิ้มๆ ทัชๆ แตะๆ แรงจนพอดีไป และไม่ควรนำวัสดุอื่นๆ มากระทบกับจอภาพโดยตรง ทั้งที่ตั้งใจ หรือพลั้งมือ เช่นการเอาปากกาดินสอมาจิ้มจอ เพราะอาจทำให้เกิดรอยขนแมว หรือรอยกรีดลึกจนอาจะทำให้ทัชสะดุด และจอพังได้
  • ใน ส่วนของคีย์บอร์ดก็เช่นกัน ผมเข้าใจอารมณ์นะครับกับการเล่นเกมโปรดแต่เราดันถูก Kill เฉย จนบางทีก็โมโห เผลอจิ้มคีย์บอร์ดแรงๆ ซะงั้น จนบางทีอาจทำให้ส่วนรับข้อมูลใต้คีย์บอร์ดของโน้ตบุ๊คที่เป็นแผงวงจร เกิดฉีดขาด หรือเสียหายได้ ทางทีดีถ้าเล่นเกมแล้วอินจัดควรหาคีย์บอร์ดแยกมาใช้ดีกว่า
  • และ สุดท้ายในหัวข้อนี้กับการพับเก็บตัวเครื่องทั้ง โน้ตบุ๊ค Ultrabook แท็บเล็บเล็ต แน่นอนบานพับของตัวเครื่องในบางตัวเป็นพลาสติก การที่เราพับเปิด-ปิดมันด้วยความรุนแรงอาจทำให้พลาสติกบริเวณบานพับกรอบหรือ เสียหายได้ ทางที่ดีควรเบาๆ มือหน่อย เพื่อยืดอายุของตัวเครื่องครับ
 
 3 วิธีถนอมโน้ตบุ๊ค ให้มีอายุยืนยาว,iGetuGot

หนูร้อนจุงเบย (จังเลย)

เช่น กันในรายของคนเรา เมื่อร้อนก็ต้องอาบน้ำ หรือไม่ก็ไปนั่งตากแอร์กันใช้ไหมละครับ สิ่งของไม่มีชีวิตอย่างโน้ตบุ๊คก็เหมือนกัน เมื่อเจอกับความร้อนสะสมมากๆ ก็อาจจะทำให้ตัวเครื่องมีปัญหาได้

  • โดย ไม่ควรใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เพราะเครื่องโน้ตบุ๊คมีระบบการระบายความร้อนที่จำกัดกว่าเครื่องเดสท็อป จึงควรให้เครื่องได้พักบ้าง เพื่อลดความร้อนที่สะสม แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ควรจะวางเครื่องไว้บนพื้นผิวเรียบ ที่ไม่ใช้ผ้า หรือบนเตียง ซึ่งก็จะช่วยส่งผลให้ระบบระบายความร้อนของโน้ตบุ๊คทำงานได้อย่างเต็มที่
  • หา แท่นวางโน้ตบุ๊คดีๆมาใช้สักอัน การที่หาแท่นโน้ตบุ๊คมาใช้ ก็เท่ากับว่าช่วยเพิ่มพื้นผิวในการระบายความร้อนให้มากขึ้น ทำให้ระบบระบายความร้อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือถ้าใครอยากจะประหยัดงบประมานหน่อย ก็หายางลบก้อนโตๆ 4 ก้อนเท่าๆ กัน มาวางไว้ที่มุมของเครื่องทั้งสี่มุมของเครื่องโน้ตบุ๊คก็ช่วยระบายความร้อน ได้ในระดับนึงครับ
  • หมั่น ตรวจสอบระบบระบายความร้อนอยู่เสมอ และดูว่าพัดลมระบายความร้อนว่ายังหมุนได้เป็นปกติหรือไม่ และมีเสียงอะไรแปลกๆหรือเปล่า ซึ่งโน้ตบุ๊คเมื่อใช้ไประยะหนึ่งแล้วอาจเกิดปัญหาฝุ่นเกาะที่แกนมอเตอร์ ทำให้พัดลมหมุนช้าลง ถ้ามีวิชาก็ควรแกะมาทำความสะอาดสักหน่อย หรือไม่ก็ติดต่อกับศูนย์บริการใกล้บ้านเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในทันทีครับ ไม่ควรปล่อยไว้ เพราะอาจทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
     
 3 วิธีถนอมโน้ตบุ๊ค ให้มีอายุยืนยาว,iGetuGot

อาบน้ำให้หนูบ้างสิคะ

ความ สะอาดของโน้ตบุ๊คไม่ได้แค่ช่วยทำให้ตัวเครื่องมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ ดีขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถที่จะช่วยให้สุขอนามัยของตัวเจ้าของเองมีสุขภาพที่ดีได้ด้วย เช่นกัน

  • โดย ควรจะหมั่นทำความสะอาดหน้าจอของโน้ตบุ๊คอยู่เสมอ โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดหน้าจอ กับผ้าไมโครไฟเบอร์ดีๆ สักผืน ไม่ควรใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ และผ้าขี้ริ้ว เหมือนกับที่เช็ดกระจกทั่วๆ ไป เพราะความหยาบนั้นอาจทำให้เกิดรอยขูดขีดบนพื้นผิวของหน้าจอได้
  • คีย์บอร์ด ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคกันเลยที่เดียว ถ้าเราหมั่นทำความสะอาดเครื่องด้วยน้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ก็จะสามารถช่วยลด และฆ่าเชื้อโรคบนคีย์บอร์ดได้ ทั้งยังช่วยในเรื่องของสุขภาพที่ดีของตัวผู้ใช้เองด้วย
  • สำหรับ ฝุ่นที่อยู่ตามซอกหลืบ ก็ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กดูดออก ซึ่งก็จะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้ในอีกทางหนึ่ง หรือถ้ามีงบมากหน่อยทางผู้เขียนก็ขอแนะนำว่าควรใช้เจลทำความสะอาดเครื่อง คอมพิวเตอร์ โดยเจลจะสามารถแทรกซึม และมีความเหนียวซึ่งสามารถซอกซอนไปในช่องหลืบเพื่อยึดเกาะฝุ่นต่างๆ ทั้งบริเวณคีย์บอร์ด ทัชแพด หรือบริเวณระบบระบายความร้อน ออกมาได้
 
 3 วิธีถนอมโน้ตบุ๊ค ให้มีอายุยืนยาว,iGetuGot
                               

เป็น อย่างไรกันบ้างละครับกับ 3 ทริค ในการช่วยถนอมอุปกรณ์แสนรัก ให้มีอายุยืนยาว ผมเชื่อว่าถ้าทุกๆ ท่าน ถ้าทำกันได้ทุกๆ ข้อดังที่กล่าวไปได้ อย่างน้อยๆ ก็เดือนละ 1 ครั้ง ก็จะสามารถช่วยยืดอายุอุปกรณ์แสนรัก ให้มีอายุยืนยาวเพิ่มขึ้นได้ ส่วนท่านใดมีวิธีการดูแลอุปกรณ์เครื่องที่แปลกๆ หรือเจ๋งๆ กว่านี้ก็เอามาแชร์กันได้นะครับ

http://notebookspec.com/3วิธีง่ายๆถนอมโน้ตบุ๊คแสนรักให้มีอายุยืนยาว/207290/