สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

วิธีแก้ไขปัญหาลง Windows 8.1 แล้วภาพหน้าจอเบลอ

 

screen-blur-windows8.1-logo

ในบางครั้งการติดตั้ง Windows ก็ถือว่าเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆ ท่านแล้ว หลังจากติดตั้งเสร็จก็ต้องผ่านด่านไดร์เวอร์ไปอีกกว่าจะได้ใช้ก็ลุ้นเอาการ แต่บางท่านหลังจากที่ลง Windows 8.1 แล้วรู้สึกภาพหน้าจอไม่คมชัดหรือเบลอ ซึ่งครั้งแรกที่ผมเจอกับตัวเองก็รู้สึกงงเช่นกัน ว่าตามัวเองหรือเปล่า? แต่ก็พอเช็คดูก็ร้องเอ๋อ!! เพราะสเกลของหน้าจอกับการตั้งค่าของเรานั้นมันไม่ตรงกันนั้นเอง เพื่อให้ทุกท่านเห็นภาพไปด้วย อาการมันก็จะเหมือนกับการที่เรานำภาพมาขยายจนมันเริ่มเบลอนั้นแหละครับ โดยกรณีนี้เกิดขึ้นกับบางท่านและส่วนใหญ่จะเป็นกับจอที่มีขนาด Full HD หรือ 1920×1080 ขึ้นไปครับ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาดูขั้นตอนการแก้ไขกันเลยดีกว่า

ขั้นตอนการแก้ไขมีดังนี้

1. เข้าไปที่ Control Panel จากนั้นมองหา Display (หากหาไม่เจอให้เลือก View By : เป็นแบบ Large Icons เพื่อที่จะได้หาง่ายขึ้นครับ) เมื่อหาเจอแล้วก็กดเข้าไปกันเลยๆ

windows8.1-blur-01

 

2. หลังจากที่เกิดเข้าไปแล้วเราก็จะได้หน้าตาดังภาพ ให้เราสังเกตุที่ข้อความ Let me Choose one scaling level for all my displays ซึ่งให้เราทำการกดให้เป็นเครื่องหมายถูก

windows8.1-blur-02

 

3. เมื่อเรากดให้เป็นเครื่องหมายถูกแล้ว หน้าตามันก็จะเปลี่ยนไปเป็นแบบในภาพครับ นั้นก็คือเป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว ให้เรากด Apply ได้เลย จากนั้นมันจะให้เรา Sign Out เพื่อที่จะรันหน้าจอใหม่ ให้เราเลือกเป็น Sign Out Now ไปเลย

windows8.1-blur-03

 

หลังจากที่เราทำแล้วสิ่งที่ได้มานั้นคือความคมชัดของภาพ แต่!!! สำหรับท่านไม่เคยใช้จอ Full HD หรือจอที่มีความละเอียดสูงๆมาก่อน อาจจะงงสักหน่อยเพราะขนาดไอคอนมันจะเล็กลงมากพอสมควร ซึ่งนั้นก็คือค่ามาตราฐานของจอขนาดใหญ่นั้นเอง และทำให้เรามีเนื้อที่ในการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ไอคอนหน้าจอสามารถใส่ได้มากขึ้น, การ Photoshop หรือโปรแกรมพวกกราฟิค เราจะสามารถเรียกใช้เครื่องมือออกมาได้มากกว่านั้นเอง
ที่มา:
http://notebookspec.com/