สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

วิธีหาไฟล์และกู้คืนไฟล์ที่เผลอลบบน Windows 10 (วินโด้วส์ สิบ)

 

วิธีหาไฟล์และกู้คืนไฟล์ที่เผลอลบบน Windows 10

      ใครที่พิมพ์งานไฟล์สำคัญไว้ แต่ไม่รู้ว่าไฟล์นั้นหายไปไหน แต่เราจำได้ว่าเราเคยพิมพ์ไว้แล้ว save (เซฟ) ไฟล์งานไว้ในนี้แน่ๆ แสดงว่ามีคนเผลอกดปุ่ม  delete (ดีลีท) ไปซึ่งแป้น delete นี้เป็นไปได้ทุกเมื่อว่ากดแล้วแทนที่จะลบตัวอักษร แต่กลับกลายเป็นลบไฟล์ซะงั้น แล้วเราจะกู้คืนไฟล์งานที่เผลอกดปุ่ม delete นี้อย่างไรบน Windows 10 (วินโด้วส์ สิบ)ให้ลองสังเกตดังนี้

วิธีหาไฟล์และกู้ไฟล์บน Windows 10

  • หากจำชื่อไฟล์นั้นแม่น ลองคลิกไปที่ File Exploer (ไฟล์ เอ็กโปรเรอ์) หรือกดปุ่ม Windows + Q (วินโด้วส์ + คิส) แล้วพิมพ์ THIS PC (ดิส พีซี) แล้วกด ctrl + F (ซีทีอาร์แอล + เอฟ) ต่อด้วยพิมพ์ชื่อไฟล์ที่คุณต้องการหา เพื่อลองค้นหาดูว่าไฟล์นั้นอยู่ในเครื่องหรือไม่ 

 

วิธีหาไฟล์และกู้คืนไฟล์ที่เผลอลบบน Windows 10

 

  • หากหาไม่เจอ ให้เข้าไปที่ถังขยะ Recycle Bin (รีไซเคิล บิน) เลย จะเห็นไฟล์ขยะที่เคยเลือกลบ แต่ยังไม่ลบถาวรซึ่งไฟล์นั้นจะอยู่ในถังขยะนี้อยู่

 

วิธีหาไฟล์และกู้คืนไฟล์ที่เผลอลบบน Windows 10

 

  • นอกจากนี้คุณสามารถคลิกขวาที่ช่องว่างของ recycle bin แล้วเลือกที่ sort of (ซอท ออฟ) >> date deleted (เดต้า ดีลีท) เพื่อดูไฟล์ไล่ตามลบครั้งล่าสุดได้ด้วย ซึ่งก็ช่วยหาไฟล์ที่เพิ่งลบออกไปได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น หากพบแล้วให้คลิกขวาที่ไฟล์นั้นเลือก Restore (รีสโตร์) เพื่อส่งกลับไปยังตำแหน่งไฟล์ที่คุณเคยบันทึกไว้

 

วิธีหาไฟล์และกู้คืนไฟล์ที่เผลอลบบน Windows 10

 

      แค่นี้ก็เป็นวิธีการกู้ไฟล์แบบง่ายๆน สำหรับเวลาเผลอกดปุ่ม delete ลบไป ดังนั้นลองเช็คที่ถังขยะ Recycle Bin (รีไซเคิล บิน) ก่อเวลาเราเผลอลบอะไรไป
ที่มา  ::  http://mindphp.com