สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ฟูเกียรติ อมรทรัพย์'s blog

การปรับเสียงไมโครโฟนสำหรับงานพิธีการ

การปรับเสียงไมโครโฟนสำหรับงานพิธีการ

1. ให้ตั้งไมค์เยื้องไปด้านหลังลำโพงพอสมควร

2. ให้ตั้งลำโพงห่างกันพอสมควร ( ไม่มากจนเกิดเสียงเบาตรงกลางระหว่างลำโพง ท้ง 2 ตู้ )

3. ควรใช้ไมค์คูณภาพสูง เช่น sm58 ของแท้ และถ้าใช้หลายตัวควรเป็นยีห้อและรุ่นเดียวกัน

4.ในระบบเครื่องเสียงจะต้องมี eq ชนิด15band/ข้างเป็นอย่างน้อย เพื่อควบคุมโทนเสียงของระบบทั้งหมด อย่างน้อย 1 เครื่อง

5. เปิดเครื่องตามปกติ

6. ปรับeq ไว้ตรงกลาง

เทคนิคการออกแบบเว็บให้ดูดี

ความเรียบง่าย
           ความเรียบง่ายหมายถึงการใช้จำนวน pixel ตามที่ต้องใช้เพื่อให้สื่อสารสิ่งที่ต้องการให้ได้และในการสื่อสารนั้นก็ประกอบไปด้วย ข้อมูลหลัก hard data และ เนื้อหาที่ซ่อนอยู่ soft information

ตัวอย่างของข้อมูล

30 เทคนิคออกแบบภาพ Print Ads อย่างสร้างสรรค์

01. เรียบง่ายเข้าว่า
แนวความคิดที่เรียบง่ายบางครั้งก็ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อ ลองดูตัวอย่างงานของ Lego นี้สิครับ ที่เล่นกับจินตนาการของการต่อเลโก้ ซึ่งมันเรียบง่ายทั้งไอเดียและภาพ ไม่มีก็อปปี้ ไม่มีคำโฆษณาเยิ่นเย้อ มีเพียงภาพๆเดียวที่เรียบง่ายแต่เราก็เข้าใจสิ่งที่เลโก้อยากบอกใช่ไหมล่ะ

10 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการ ออกแบบโลโก้

การออกแบบโลโก้นั้นถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งโจทย์ที่ยากสำหรับนักออกแบบ เพราะว่าโลโก้นั้นกระบวนการคิดจะตั้งซับซ้อนมากกว่าออกแบบ Artwork ทั่วไป นั่นก็เพราะ การออกแบบโลโก้ นั้นจะต้องคิดถึงความหมายที่แอบแฝง สี รูปร่าง เพื่อให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือธุรกิจนั้นๆ

เล่นคอมพิวเตอร์ก่อนนอน ให้ f.lux ช่วยปรับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์

บทความนี้จะขอนำเสนอเรื่องไอทีที่มีความสัมพันธ์กับสุขภาพของเราครับ เพื่อนๆ บางคนอาจจะสังเกตได้ว่าหากเราใช้งานคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก่อนนอน จะทำให้ไม่ง่วงและนอนหลับได้ยากขึ้น สิ่งนี้เกิดขึ้นจากการที่แสงสีน้ำเงินที่ออกมาจากจอแสดงผลของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ มีผลกับร่างกายเรานั่นเอง เหตุผลเนื่องจากตัวรับแสงภายในดวงตาของเราที่เรียกว่า เมลานอปซิน (Melanopsin) ที่เพิ่งค้นพบไม่นานมานี้นั้น มีความอ่อนไหวต่อเฉดแสงสีน้ำเงินในช่วงความยาวคลื่น 460-480 นาโนเมตร และส่งผลให้เราหลับได้ยากขึ้น จากการทดลองพบว่าในบุคคลทั่วไปที่ชอบอ่านหนังสือบนอุปกรณ์แทบเล็ตหลายๆ ชั่วโมงก่อน

Cloud Hosting คือ

Cloud Hosting คือการใช้ Cloud Technology ในลักษณะของการนำเซิร์ฟเวอร์หลายๆ เครื่องมาเชื่อมต่อการทำงานพร้อมๆ กัน

CSS3 กับการสร้างภาพเคลื่อนไหวอย่างง่ายๆ

CSS3 Animation จะรองรับเว็บบราวเซอร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ ของ Google Chrome,Firefox,Opera,Safari เป็นต้น ใครที่ยังใช้ IE6-7 อัพเดทด่วนเลย เพราะคุณจะไม่ได้สัมผัสถึงความสามารถที่เหนือชั้นของมัน

 

นการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย CSS3 นั้นมีข้อดีในตัวของมันคือ ไม่กินทรัพยากรพื้นที่มาก และไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินเพิ่มเติม เหมือน Flash ทำให้ลดปัญหาเรื่องนี้ไปได้ แต่ก็มีข้อจำกัดของมันในการสร้างและแสดงผล

 

การสร้างรูปทรงเรขาคณิตด้วย CSS3

การนำ CSS3 เข้ามาใช้งานสำหรับผู้พัฒนาเว็บนั้น จะช่วยในเรื่องของการกินทรัพยากรของเว็บได้พอสมควร เพราะแทนที่จะใช้ไฟล์รูปภาพ แต่เมื่อนำเอาเทคนิค การสร้างรูปด้วย CSS3 ไปใช้แล้ว จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนในเรื่องของการประหยัดพื้นที่และการโหลดข้อมูล อีกทั้งยังสะดวกสำหรับงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้ภาพ มาดูตัวอย่างของการสร้างรูปภาพด้วย CSS3 กันเลย

 

รูปวงกลม

CSS:

#circle { 

width: 140px; /* ความกว้าง */

height: 140px; /* ความสูง */

background: red; /* สี */

-moz-border-radius: 70px;