สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

รู้จักกับทีวีดิจิตอลในไทย ที่กำลังจะเริ่มเร็วๆนี้

    หลายๆท่านคงทราบข่าวว่า ปีนี้จะเริ่มมีการประมูลช่องทำทีวีดิจิตอลประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ และข่าวเกี่ยวกับ ข่าวที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ (กสท.) แห่ง กสทช. มีมติให้แจกคูปองให้กับประชาชนเพื่อนำคูปองไปซื้ออุปกรณ์สำหรับสัญญาณในการชมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลหรือนำไปเป็นส่วนลดในการซื้อทีวีใหม่ที่สามารถรับสัญญาณระบบดิจิตอลได้ หลังจากการประมูล…. หลายท่านเริ่มเกิดคำถามเช่น ทำไมต้องมีดิจิตอลทีวี ทำไมต้องซื้ออุปกรณ์รองรับระบบดิจิตอล จะรับชมทีวีแบบใหม่นี้อย่างไร ทีวีของเราใช่เป็นระบบดิจิตอลหรือไม่ ?
   

Analog TV vs Digital TV

ระบบการถ่ายทอดสัญญาณฟรีทีวีในบ้านเราทุกวันนี้ ยังเป็นการส่งสัญญาณมาทางอากาศในแบบเก่า คืออนาล็อคอยู่ค่ะ ซึ่งก็มีสัญญาณรบกวนได้ง่าย ภาพไม่คมชัด บางทีก็เป็นเม็ดๆบางทีก็เป็นเม็ดๆ แต่ถ้าเป็นการส่งสัญญาณทีวีแบบดิจิตอล ภาพก็จะคมชัดในระดับ HD ไม่มีสัญญาณรบกวน และ ผู้ชมก็มีทางเลือกมากขึ้นได้เป็นร้อยช่อง รองรับการชมบนจอกว้าง WideScreenที่สำคัญคือเป็นฟรีทีวี ที่ดูได้ฟรีเหมือน ช่อง 3, 5,7,9,11, PBS แต่เปลี่ยนเป็นส่งสัญญาณด้วยระบบดิจิตอล และไม่ใช่อินเทอร์เน็ตทีวี ไม่ใช่ทีวีดาวเทียม และไม่ใช่เคเบิลทีวี

    ดิจิตอลทีวี  มีการส่งสัญญาณ คล้ายคลึงกับ Analog แต่ส่งเป็นระบบ digital โดยส่งสัญญาณตรงๆจากสถานีโทรทัศน์  ตรงไปยังตัวรับสัญญาณซึ่งส่วนใหญ่ที่นิยมจะเป็นกล่องรับสัญญาณดิจิตอล (Set Top Box) แบบ DVB-T2 และทีวีที่รองรับระบบรับสัญญาณดิจิตอล DVB-T2  ด้วย ซึ่งขณะนี้ แบบ ที่รองรับ DVB-T2 มีจำหน่ายในไทย น้อยรายอยู่ นอกจากนี้อุปกรณ์ที่รองรับ Digital TV ยังสามารถ ชมรายการย้อนหลังได้ด้วยหากกรณีคุณพลาดชมรายการนั้นๆ ซึ่งความสามารถนี้แบบ Analog ยังไม่มี หากเปรียบง่ายๆก็คล้ายคลึงกับโทรศัพท์มือถือ ที่แบบมีเสายุคแรกๆ ซึ่งเป็นแบบ Analog สัญญาณเสียงไม่ชัด ก็ถูกเปลี่ยนไปจนกระทั่งสมัยนี้ มีแต่แบบ digital แล้วเท่านั้น

    IPTV ก็ไม่ใช่ทีวีดิจิตอล เหมือนกัน เพราะเป็นรายการที่รับสัญญาณชมผ่านทางบอร์ดแบนด์อินเตอร์เน็ต ซึ่งไม่ใช้คลื่นความถี่  ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP)

สำหรับแผนการให้บริการโทรทัศน์แบบดิจิตอลนั้น  ปีนี้จะมีการประมูลช่องทีวีดิจิตอลประมาณเดือนกรกฎาคม 2556  หลังจากทราบผลประมูล ประชาชนก็จะได้คูปองในการซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณระบบดิจิตอล ( เช่น settop box , หรือนำไปใช้เป็นส่วนลดซื้อทีวี ที่รองรับมาตร DVB-T2 ซึ่งเป็นระบบทีวีดิจิตอลมาตรฐานใหม่และเป็นมาตรฐานร่วมของอาเซียนด้วย )

ถ้าอยากดูทีวีระบบดิจิตอลใหม่นี้ต้องทำอย่างไร?

ที่สำคัญคือ ทีวีของคุณ ต้องสามารถรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ ซึ่งถ้าหากไม่ได้ ก็สามารถใช้ set-top box ต่อพ่วงเข้าไป ก็จะรับชมได้ ซึ่ง set-top box นั้นก็ราคาไม่แพง

จะตรวจสอบอย่างไรว่าทีวีที่มี รองรับทีวีดิจิตอลหรือไม่?

พ.อ.ดร.นที  ศุกลรัตน์ ประธาน กสท และ กรรมการ กสทช. ได้แนะนำว่า ข้อสังเกตุง่ายๆคือถ้าทีวีที่มีอยู่สามารถเสียบเสาหนวดกุ้ง ก้างปลา แล้วดูได้ ก็ไม่ใช่ทีวีที่รับสัญญาณดิจิตอลแต่ แก้ไขได้ ไม่ต้องซื้อใหม่ แค่ใช้  set-top box  ต่อพ่วงเข้าไปซึ่งก็ราคาไม่แพง แต่ทีวีที่มีอยู่ในไทยตอนนี้ ถึงแม้ว่าบางรุ่นจะรับสัญญาณดิจิตอลได้ก็จริง แต่ก็มักจะเป็น DVB-T  ซึ่งเป็น generation ที่ 1 แต่ที่เรากำลังจะประมูลนี้เป็น DVB-T2 หรือ generation ที่2 ที่ใหม่กว่า…และเป็นมาตรฐานร่วมของอาเซียนด้วย….ดังนั้นก็เลยยังต้องพึ่งพา  set-top box  มาต่อพ่วงอยู่ดี

จึงเป็นที่มาของแนวความคิดที่ว่าจะแจกคูปองให้กับประชาชนนำไปซื้อ set-top box มาต่อพ่วงกับทีวีเดิม หรือนำคูปองไปเป็นส่วนลดในการซื้อทีวีใหม่ที่รองรับการส่งสัญญาณโทรทัศน์แบบดิจิตอล
generation ที่สองที่ไทยจะนำมาใช้เร็วๆนี้….ก็เป็นการช่วยลดปัญหาประชาชนไม่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้

เมื่อเริ่มออกอากาศทีวีดิจิตอลแล้ว จะเป็นอย่างไร ช่องฟรีทีวีเดิมจะยังมีอยู่ไหม?

จากการสัมภาษณ์ พ.อ.ดร.นที  ศุกลรัตน์ ได้ให้คำตอบว่า ช่องฟรีทีวีเดิมเช่น 3 5 7 9 11 ที่เป็นระบบอานาลอคก็ยังดูได้อยู่เหมืนอเดิม แถมมีช่องดิจิตอลมาเพิ่มอีก เพียงแต่ ทีวีระบบอนาล็อกเดิมจะออกอากาศต่อไปจนหมดสัมปทานค่ะจนกว่าสถานีโทรทัศน์ที่แพร่ภาพ Analog จะหมดสัมปทานแล้ว คลื่นทีวี Analog เหล่านั้น ก็จะต้องคืน และถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นที่ไม่ใช่ทีวีต่อไป และทีวีอานาลอคจะค่อยๆลดลง เปลี่ยนเป็น Digital จนกระทั่ง ไม่มีทีวีระบบ analog หลงเหลืออีก

  ที่มา : http://www.it24hrs.com/2013/what-is-digital-tv-thailand/