สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

Pony ภาษาโปรแกรมมิ่งน้องใหม่ แต่ให้ประสิทธิภาพสูง

pony programming language
บนโลกนี้เต็มไปด้วยภาษาเขียนโปรแกรมมากมายที่ต่างมีแนวทางการใช้งานเฉพาะตัว แน่นอนว่าเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ภาษาใหม่ๆ ก็ถูกคิดค้นขึ้นมารองรับเช่นกัน อย่างภาษา GO ของกูเกิ้ล และ Rust ของMozilla ถือแป็นตัวอย่างที่ดีของภาษารุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบโจทย์ชาวนักพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับภาษา Pony ที่คิดค้นขึ้นให้มีฟีเจอร์ทั้งหมดที่สามารถแก้ปัญหาซับซ้อนบนระบบคอมพิวเตอร์ปัจจุบันได้ เป็นโอเพ่นซอร์สที่ให้ทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง ถูกคอมไพล์แบบล่วงหน้าหรือ Ahead-of-Time (AOT) ทำให้ไม่ต้องพึ่งพอตัวแปลงภาษาหรือเวอร์ช่วลแมชชีนในการทำงานแต่อย่างใด

ด้วยคอนเซ็ปต์ “รันงานทุกอย่างให้เสร็จทีเดียว” ที่แสดงถึงลักษณะเฉพาะตัวของ Pony ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบความถูกต้อง,การยกระดับประสิทธิภาพ, ความเรียบง่าย,ความเสถียร, และความสมบูรณ์แบบ พุ่งเป้าไปที่การสร้างระบบที่ต้องการการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพสูง ด้วยตัวรันไทม์ที่เข้ากันกับสถาปัตยกรรมซีพียูรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

Pony นี้ถูกออกแบบโดย Sylvan Clebsch เพื่อรองรับทรูพุตปริมาณมากและโหลดงานที่มีความหน่วงต่ำสำหรับแอพพลิเคชั่นที่สตรีมข้อมูลประสิทธิภาพสูง บนเฟรมเวิร์กประมวลผลข้อมูลแบบกระจายอย่าง Wallaroo แม้ขณะนี้จะยังไม่ค่อยมี API ที่เสถียร รวมทั้งไลบรารีจากเธิร์ดปาร์ตี้ที่มีคุณภาพ และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะก็ตาม แต่ก็ควรค่าแก่การศึกษา โดยสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเบื้องต้นได้จาก ponylang.org/learn/

ที่มา  ::  https://www.enterpriseitpro.net/pony-programming-language/