สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

Android app: เช็คก่อน connect สัญญาณ Wi-Fi ของใคร"แรง"สุด!!!

นนี้ทางกองบรรณาธิการเว็บไซต์ arip มีแอพฯ มาฝากผู้ใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต Android ที่มักจะใช้บริการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi ตามสถานที่ต่างๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ร้านกาแฟ โรงแรม ฯลฯ ซึ่งเดี๋ยวนี้เรามักจะพบว่า มันมีการให้บริการเชื่อมต่อ Wi-Fi มากมาย เสิร์ชหาแอคเซสพอยท์ (AP: Access Point) ทีเดียวโผล่ขึ้นมาเพียบ ปัญหาคือ ถ้าเราต้องการเชื่อมต่อกับ AP ที่ให้สัญญาณแรงสุดจะทราบได้อย่างไร?
สำหรับเจ้าของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต Android นอกจากอุปกรณ์เสริมการใช้งานที่จำเป็นแล้ว แอพฯ ที่เชื่อว่าน่าจะเหมาะกับทุกทานก็คือ Wi Fi Analyzer ซึ่ง คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip สามารถดาวน์โหลดมันได้จาก Google Play (ก่อนหน้านี้ชื่อ Android Market) เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการที่คุณจะตรวจสอบ และติดตามว่า ฮอตสปอต WI-FI สาธารณะที่เปิดให้ใช้ฟรีตามสถานที่สำคัญๆ มีคุณภาพ และระดับความปลอดภัยเป็นเช่นไร? (สัญญาณแรงพอไหม และปลอดภัย หรือเปล่า?)
 
คุณสมบัติ หลักของการทำงานของ Wi-Fi Analyzer ก็คือ หน้าจอมิเตอร์ (meter) ที่แสดงความสัมพันธ์สำหรับความแรงของสัญญาณไร้สายที่มาจากทุกแอคเซสพอยต์ของ ผู้ให้บริการทุกรายที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ ซึ่งคุณผู้อ่านจะทราบได้ทันทีว่า ณ.บริเวณที่กำลังนั่งทำงานอยู่นั้น สัญญาณของใครแรงสุด นอกจากนี้มันยังมีฟังก์ชันสัญญาณเสียงแจ้งเตือนให้ทราบ ได้ด้วยว่า ฮวงจุ้ยไหนที่คุณจะได้รับสัญญาณจากแอคเซสพอยต์แรงสุด โดยสามารถยืนยันกับกราฟิกที่แสดงให้เห็นบนหน้าจอได้อีกต่างหาก แถมยังแจงรายละเอียดการเข้ารหัส (encryption) ที่ใช้บน AP แต่ละตัวให้คุณไดัทราบอีกด้วย เจ๋งขนาดนี้ไม่โหลดมาใช้ได้ไง? ที่สำคัญมันเป็นของฟรี