สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

สุธี ทองเพชร's blog

Value Types (3) : Enumerations

Value Types (3) : Enumerations

 
Enumerations หรือ Sealed value types คือ กลุ่มของค่าคงที่ที่เรากำหนดขึ้นเอง ซึ่งกลุ่มของค่าคงที่เหล่านี้มักจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกัน และค่าคงที่เหล่านี้จะมีค่าเป็นตัวเลขกำกับไว้ด้วย หรือพูดง่ายๆ ว่ามันคือ (string) Array ในแบบ value type นั้นเองครับ (ปกติ Array ใน java หรือ .net จะเป็น object) ตัวเลขที่กำกับไว้ ก็เปรียบกับ index ใน array ครับ

ฟังก์ชั่นหาวันแรกและวันสุดท้ายของเดือน (Get first and last day of month)

  1. 'VB.NET  
  2. 'หาวันแรกของเดือน จากวันปัจจุบัน  
  3. Function GetFirstDayOfMonth(ByVal CurrentDate As DateTime) As DateTime  
  4.    Return (New DateTime(CurrentDate.Year, CurrentDate.Month, 1))  
  5. End Function  
 
  1. 'หาวันแรกของเดือน ที่เป็นวันทำงาน (จันทร์-ศุกร์) จากวันปัจจุบัน  

วิธีรักษาอายุ Handy Drive ให้ยืนยาว


วันนี้ มีเทคนิคในการรักษา Handy drive ของทุกคนให้มีอายุอยู่ได้อีกนานโดยไม่จากเราไปก่อนวัยอันควร (รวมถึงการนำสื่อต่างๆ มาเสียบด้วยนะ เช่น MemoryStick ,SD Card ,XD Card , MMC,CF Card , เครื่องเล่นเพลง และกล้องดิจิตอล ที่เครื่องมองเห็นเป็น Drive ๆ หนึ่ง) หลายคนเวลาใช้ Handy drive ก็เพียงเสียบเข้าไปในช่องUSB เลย แต่ปัญหามันอยู่ตรงนี้จ้า

ฮาร์ดดิสก์พัง แต่ภาพก็ไม่หาย ด้วย Memeo Share

ดูเหมือนว่าเวลาที่เอาทิปเกี่ยวกับการซ่อมกู้มานี่คนจะชอบ เรื่องที่จะคุยในวันนี้ก็เช่นกัน เพราะเป็นปัญหาสุดคลาสิก ที่ทุกคนต้องเคยเจอ นั่นก็คือ ภาพ “หาย”


เรื่องใหญ่มันไม่อยู่ที่มันหายยังไง แต่ที่ซีเรียสคือแล้วจะเอากลับมายังไง ยิ่งถ้าภาพนั้นเป็นภาพสุดสำคัญ เช่นภาพงานแต่งงาน ภาพของลูกสาวตอนเกิด แน่นอนว่าภาพเหล่านี้เราไม่สามารถจะย้อนเวลากลับไปถ่ายใหม่ได้ ดังนั้นเราจึงควรกันไว้ดีกว่าแก้ ด้วยการหาทางเก็บภาพไว้หลายๆ ชุด หลายๆ สถานที่

รถลอยได้ (ไม่มีล้อ)...ที่ใครๆ ก็อยากได้

นขณะที่กูเกิ้ล (Google) พยายามพารถยนต์ไร้คนขับไปสาธิตตามหัวเมืองต่างๆ โพล์กสวาเกน (Volkswagen) ในจีนเผยโปรเจ็กต์สุดล้ำด้วย Hover Car นตกรรมไร้ล้อที่ขับเคลื่อนด้วยการลอยตัวเหนือพื้นดิน ซึ่งหากคุณูผู้อ่านเว็บไซต์ arip ยังจดจำภาพยนตร์ Sci-fi ในอดีตที่เราเคยมองว่าโม้สุดๆ บางทีเราอาจจะได้เห็นของจริงในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้
 

Android app: เช็คก่อน connect สัญญาณ Wi-Fi ของใคร"แรง"สุด!!!

นนี้ทางกองบรรณาธิการเว็บไซต์ arip มีแอพฯ มาฝากผู้ใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต Android ที่มักจะใช้บริการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi ตามสถานที่ต่างๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ร้านกาแฟ โรงแรม ฯลฯ ซึ่งเดี๋ยวนี้เรามักจะพบว่า มันมีการให้บริการเชื่อมต่อ Wi-Fi มากมาย เสิร์ชหาแอคเซสพอยท์ (AP: Access Point) ทีเดียวโผล่ขึ้นมาเพียบ ปัญหาคือ ถ้าเราต้องการเชื่อมต่อกับ AP ที่ให้สัญญาณแรงสุดจะทราบได้อย่างไร?

บทความ SQL Injection [เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากในการ Hack]

ในการตรวจสอบสิทธิ์ โปรแกรมเมอร์จะเขียน SQL Login นำตัวแปร Username และ Password ไปเป็นคำสั่ง SQL Login เพื่อทำการสืบค้นข้อมูลจากตารางชื่อ tbl_users ค่าในฟิล Username ตรงกับค่าตัวแปร strUsername ที่หน้า Login และค่า Password ตรงกับค่าตัวแปร strPassword ในหน้า Login ก็จะทำการตรวจเช็ค ถ้าใช่จะทำให้ค่าในตัวแปร strAuthCheck = 1 ถ้าไม่ใช่(ไม่ถูก)ก็เป็น 0 ทำให้โปรแกรมทราบว่าการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านหรือไม่