สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

เปลี่ยนNoteBook หรือ PC Windows 7 เป็น Wi-Fi Hotspot

คราวนี้มาลองTips ขั้นเทพ กันอีกสักTipsนะครับ คุณผู้อ่านบางคนอาจจะไม่ทราบว่า Windows7 มาพร้อมกับคุณสมบัติขึ้นเทพ ที่เรียกว่า "Virtual Wi-Fi" ถ้าแปลเป็นไทยก็คงจะเป็น "วายฟายเสมือน" ซึ่งมันสามารถเปลี่ยน เครื่องPC หรือ Notebook ให้เป็น router ที่ทำงานด้วย software หรือจะให้พูดเข้าใจง่ายๆก็คือ เปลี่ยนเจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเนี่ย ให้กลายเป็นเครื่องส่งสัญญาณWiFiนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น iPhone, i Pad, Notebook หรือแม้กระทั่ง คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จะมองคอมพิวเตอร์ของคุณเป็น Hotspot ทีพวกเขาสามารถล็อกออน และแชร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันที อย่างไรก็ตามฟังก์ชันนี้จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อdriverของadapterไร้สาย ในเครื่องคอมพิวเตอร์สนับสนุน ดังนั้นก่อนใช้งานในลักษณะนี้ แนะนำให้ตรวจสอบระบบทีใช้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต พร้อมทั้งอัพเดตไดรเวอร์ด้วย สำหรับขั้นตอนการ Set Up Virtual Wi-Fi มีดังนี้

 

  1. พิมพ์คำสั่ง cmd ในช่อง Search ของปุ่ม Start
  2. คลิกขวาบนชื่อ cmd.exe เลือกคำสั่ง Run as administrator 
  3. พิมพ์คำสั่ง netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid=ชื่อเน็ตเวิร์ก key=พาสเวิร์ด แล้วกดปุ่ม Enter
  4. พิมพ์คำสั่ง netsh wlan start hostednetwork ระบบจะให้บริการในการเชื่อมต่อ โดยจะเข้ารหัสด้วย WPA2
  5. ตรวจ สอบการเชื่อมต่อเครือข่ายด้วย Virtual Wi-Fi ได้จากใน Wireless Network Connection ใน Network Connections of Network and Internet โดยจะแสดงชื่อบริการของดีไวซ์เป็น Microsoft Virtual WiFi Miniport Adaptor 
 
 ขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการเปิดให้การเชื่อมต่อเน็ตผ่านเราท์เตอร์ (เดสก์ทอป หรือโน้ตบุ๊กของเราทีเปิดบริการ Virtual Wi-Fi) กับ คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ โดยคลิกขวาบนไอคอน Internet Connection เลือกคำสั่ง Properties ในแท็บ Sharing ให้คลิกเลือกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ "Allow other network users to connect through this computer's internet connection" แล้วเลือกดีไวซ์ของเราที่เป็น Virtual Wi-Fi จากในดรอปดาวน์ลิสต์บ๊อกซ์ที่อยู่ใกล้กัน
  
คราวนี้มาลอง test กันนะครับ ว่าที่เราทำมามันใช้ได้ไหม ^^ ผมลองเทสด้วย Blackberry(ของคนอื่นT^T) ดูนะครับ ว่าหาสัญญาณเจอไหม
 
 
นี่ไงครับ ผลจากการtest ^^ ในที่สุดก็เสร็จสมบูรณ์นะครับ ไว้คราวนะจะหาทิปเด็ดๆ มาฝากอีกนะครับ