สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

วิธีรักษาอายุ Handy Drive ให้ยืนยาว


วันนี้ มีเทคนิคในการรักษา Handy drive ของทุกคนให้มีอายุอยู่ได้อีกนานโดยไม่จากเราไปก่อนวัยอันควร (รวมถึงการนำสื่อต่างๆ มาเสียบด้วยนะ เช่น MemoryStick ,SD Card ,XD Card , MMC,CF Card , เครื่องเล่นเพลง และกล้องดิจิตอล ที่เครื่องมองเห็นเป็น Drive ๆ หนึ่ง) หลายคนเวลาใช้ Handy drive ก็เพียงเสียบเข้าไปในช่องUSB เลย แต่ปัญหามันอยู่ตรงนี้จ้า

เมื่อหลายคนเลิกใช้ แล้ว ก็จะต้องไปคลิกยกเลิกการเชื่อมต่อที่ทาสก์บาร์ Safely Remove Hardware และก็มีหลายคนที่ไม่ทำตามวิธีดังกล่าว เมื่อเลิกใช้ก็ดึง Handy drive ออกเลยทันที ถ้าเพื่อนๆทำแบบนี้โดยไม่มีการเซ็ทค่าอะไร Handy drive ของเพื่อนๆก็อาจจะจากเราไปก่อนวัยอันควรได้ แต่!! ก็มีวิธีแนะนำมาฝากค่ะ เรามาดูวิธีการเซ็ทค่ากัน

เริ่มจากเปิด My computer และไปคลิกขวาที่ไอคอนของ Handy drive และเลือก Properties จากนั้นไปเลือกที่ Tab Hardware ดังรูป จะเกิดกรอบใหม่ขึ้นมา จากนั้นมองหาชื่อ Handy drive ของเพื่อนๆที่มีอยู่และดับเบิลคลิกจะเกิดกรอบใหม่ขึ้นมา จากนั้นเลือกไป ที่แทป Policies เมื่อเข้าสู่กรอบนี้จะมี Option ให้ปรับแต่งได้อยู่ 2 หัวข้อ

ในหัวข้อ Write caching and Safe Removal จะมีหัวข้อให้ปรับแต่ง โดยในหัวข้อแรก Optimize for quick removal ให้เซ็ทไว้ที่ตัวนี้ เพราะจะทำให้ทุกครั้งที่ใช้ Handy drive สามารถถอดเข้าถอดออกได้โดยไม่ต้องไปคลิกที่ Safely remove hardware ตรงบริเวณ ทาสก์บาร์ และใน option ส่วนล่างนั้น จะเป็นแบบเดิมที่ต้องไปคลิกที่ทาสก์บาร์ เท่านี้เมื่อเวลาจะใช้ Handy drive ครั้งต่อไป เมื่อต้องการจะถอด Handy drive ก็ทำได้ทันที Handy drive ของเพื่อนๆก็จะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกยาวนาน โดยที่ไม่จากไปก่อนวัยอันควรจ้า