สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

รู้จักกับรูปแบบไฟล์วีดีโอ MPEG-4

MPEG-4

    รูปแบบไฟล์ MPEG-4 ได้รับความนิยมและเป็นมาตรฐานในการแสดงผลภาพวีดีโอคุณภาพสูง ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้เราสามารถรับชมภาพวีดีโอ คลิป ตัวอย่างภาพยนตร์โฆษณาได้จากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดยตรงในแบบสตรีมมิ่ง (โดยปกติแล้วเราจะต้องดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมดมาไว้ในเครื่องให้เสร็จสิ้นก่อนจึงจะรับชมได้ แต่การรับชมแบบสตรีมมิ่งจะสามารถรับชมภาพต่อเนื่องขณะที่กำลังดาวน์โหลดไฟล์ โดยอาศัยความเร็วของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง)

    จากความสามารถในการแสดงภาพและเสียงคุณภาพสูง ทำให้ไฟล์วีดีโอต่าง ๆ ได้รับความนิยมมากขึ้น ตั้งแต่ MPEG-1 ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์ที่เล่นในวีดีโอซีดี ส่วน MPEG-2 จะเป็นรูปแบบไฟล์ดีวีดี หลายคนอาจส่งสัยว่าแล้ว MPEG-3 ล่ะคืออะไร มันคือไฟล์เพลงในรูปแบบ MP3 นั่นเอง ส่วนไฟล์ในรูปแบบ MPEG-4 จะมีข้อดีและจุดเด่นที่ขนาดไฟล์เล็ก สามารถรับชมได้จากอุปกรณ์แบบพกพา นอกจากนี้ยังสามารถรับชมจากโปรแกรม Quick Time ที่ดาวน์โหลดฟรีจากค่า Apple อีกด้วย ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า สามารถรับชมภาพยนตร์ในรูปแบบ MPEG-4 ได้จากเครื่องเล่นแบบพกพาที่มีขนาดเล็ก ความจุไม่มาก เนื่องจากขนาดของไฟล์ MPEG-4 มีขนาดเล็ก ดังนั้นจึงไม่ต้องการเครื่องเล่นที่มีขนาดความจุมากนัก โดยปกติ 256 หรือ 512 MB ทั่ว ๆ ไปก็สามารถเล่นไฟล์ในรูปแบบ MPEG-4 ได้แล้ว นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงการเล่นภาพวีดีโอบนสื่อแบบพกพาทั้งโทรศัพท์มือถือ เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ (PDA, Palm, Smart Phone) รวมไปถึงอุปกรณ์ไร้สาย เครื่องเล่น Set-top box และเครื่องเล่นเกมคอนโชลอีกด้วย

จุดเด่นของไฟล์ในรูปแบบ MPEG-4

    ไฟล์ MPEG-4 ได้รับการพัฒนามาเพื่อให้สอดคล้างกับยุคสมัย ปัจจุบันจะรับชมสื่อที่บันทึกในรูปแบบดิจิตอลอย่างดีวีดี ซึ่งมีคุณภาพสูงแต่มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ แต่ไฟล์ในรูปแบบ MPEG-4 ได้รับการพัฒนารูปแบบไฟล์ให้มีขนาดเล็กลง แต่มีคุณภาพในการแสดงผลภาพและเสียงที่สูง เล่นผ่านอินเตอร์เน็ตได้ โดยที่คุณภาพไม่ได้ลดลง และได้รับการพัฒนาให้รองรับกับอุปกรณ์ดิจิตอลต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว

MPEG-1

จุดเด่น

คุณภาพระดับ VHS สนับสนุนการเล่นกับเครื่องเล่นวีดีโอซีดี รองรับเครื่องเล่นซีดี

การใช้งาน

แผ่น VCD/SVCD ความละเอียดในการแสดงผล 352x240 / 352x288

MPEG-2

จุดเด่น

Digital TV set-top box สนับสนุนการเล่นผ่านเครื่องเล่น DVD

การใช้งาน

แผ่น DVD ความละเอียดในการแสดงผล 720x480 / 720x576

MPEG-4 

จุดเด่น
คุณภาพระดับ Scalable มาตรฐานไฟล์รูปแบบ QuickTime คุณภาพการแสดงผลได้จากโทรศัพท์มือถือจนถึงโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม

การใช้งาน

HDDVD/HDTV/WMV HD ความละเอียด 1920x1080 / 1280x720

ยุคทองของเครื่องเล่น MPEG4

    หลังจากที่เราสนุกกับกองทัพเครื่องเล่น MP3 ที่หลากหลาย ตอนนี้ถึงคราวเครื่องเล่น MP4 อวดโฉมกัน ทั้งภาพและเสียง กับเครื่องเล่น Portable Multimedia Player (PMP) ที่มอบประสบการณ์ความตื่นตาตื่นใจกับการเล่นภาพและเสียงในรูปแบบ MPEG-4 ที่มีขนาดไฟล์เล็ก ทำให้เครื่องเล่นขนาดเล็ก ๆ สามารถเล่นไฟล์ได้นานนับชั่วโมง ประกอบกับหน้าจอสีสดใส สรรค์สร้างความสนุกกับความบันเทิงได้ทุกที่ ไม่มีสะดุด ด้วยแบตเตอรี่แบบชาร์จได้ ทำให้ไฟล์แบบ MPEG-4 เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น อนาคตต่อไป รูปแบบไฟล์ MPEG-4 จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ที่ทั่วโลกยอมรับ


ที่มา

http://www.itcomcenter.com/tips-view.asp?id=34&groupid=1&forward=1