สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ลบโปรแกรม ที่ค้างในระบบออกจาก Currently installed programs

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะพบได้ หลังจากการ Uninstall Program ในหน้าของการ Add or Remove Programs ไปนั้นก็คือ รายชื่อของโปรแกรมดังกล่าวที่ได้สั่งลบออกไป ยังคงแสดงผลอยู่ในลิสต์รายการของหน้าดังกล่าวนี้ แม้ว่าจะมีการ Restart ไปแล้ว ก็ยังไม่หายไป ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากการที่โปรแกรมเหล่านั้น ทิ้งค่าบางส่วนเอาไว้ในรีจิสทรี จึงยังคงแสดงผลอยู่บน Currently installed programs ซึ่งก็อาจจะมีผลต่อการติดตั้งโปรแกรมได้ในอนาคต ดังนั้นก็ควรลบออกไปจากระบบ


แต่การจะลบนั้นก็จำเป็นต้องอาศัยการปรับเปลี่ยนค่ารีจิสทรีด้วยเช่นกัน ถึงแม้หลายครั้งที่เราเข้าไปเปลี่ยนค่าต่างๆ เหล่านั้น เพื่อการไขหรือใช้งานโปรแกรมบางอย่าง รวมถึงปรับให้ฟังก์ชันการทำงานของระบบบางส่วนให้ทำงานได้ดีขึ้นก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ควรยังจะต้องทำก็คือ การแบ็คอัพหรือจัดเก็บค่ารีจิสทรี เพื่อสำรองเอาไว้เสียก่อน ป้องกันความผิดพลาดในกรณีที่มีการแก้ไขผิดรูปแบบหรือจำเป็นจะต้องนำกลับสู่ค่าเดิม ในการแก้ไข เพื่อลบชื่อโปรแกรมที่ค้างไว้บน Currently installed programs ออกไป ตามขั้นตอนดังกล่าวนี้

1. ให้คลิกที่ปุ่ม Start และเลือกที่ Run จากนั้นให้พิมพ์ regedit ในช่อง Open แล้วคลิก Ok
 
 

2. โดยใน Registry Editor นั้น ให้ค้นหาคีย์รีจิสทรี ดังกล่าวนี้:
HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Uninstall
 
 

3. ในช่องด้านซ้าย คลิกคีย์รีจิสทรี Uninstall แล้วคลิก Export ในเมนู File
 
 

4. ในกล่องโต้ตอบ Export Registry File ที่ปรากฏขึ้น ให้คลิก Desktop ในรายชื่อ Save in ให้พิมพ์ uninstall ในช่อง File name แล้วคลิก Save
 
 

5. โดยคีย์ที่แสดงบนแถบ Uninstall ทางด้านซ้ายของ Registry Editor จะเป็นการแสดงโปรแกรมที่มีการแสดงในรายชื่อ Currently installed programs ในแบบเดียวกับ Add or Remove Programs แต่ถ้าต้องการดูชื่อโปรแกรม ให้คลิกที่คีย์แล้วดูค่าในช่องทางด้านขวา ซึ่งถ้าโปรแกรมที่ลบไปแล้วแต่ยังคงแสดงใน Currently installed programs ของ Add or Remove Programs ก็ให้คลิกขวาที่คีย์ด้านซ้ายของหน้าต่าง Registry Editor แล้วคลิก Delete ได้เลย
 
 

6. ในเมนู File ให้คลิกที่ Exit เพื่อออกจาก Registry Editor
 
 

7. คลิก Start คลิก Control Panel และคลิก Add or Remove Programs จะพบว่าไม่มีรายชื่อของโปรแกรมที่ค้างไว้ก่อนหน้านี้บน Currently installed programs อีกต่อไป
 
 

แต่ถ้าในกรณีที่ลบผิดหรือไปลบโปรแกรมไม่ถุกต้อง สามารถทำการเรียกคืนระบบ จากที่เราได้จัดเก็บเอาไว้ได้ ด้วยการดับเบิลคลิกที่ไฟล์ Uninstall.reg ที่คุณได้บันทึกไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อเรียกคืนรายชื่อเดิมของโปรแกรมในรีจิสทรี นั่นเอง จะเห็นได้ว่าค่อนข้างสะดวกและปลอดภัยมากทีเดียว เป็นอีกหนึ่งช่องทางในกรณีที่ลบโปรแกรมบางตัวไม่ออกหรือลบโปรแกรมออกไม่หมด ให้สามารถใช้งานได้อีกครั้งหนึ่ง