สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

วรรณะ เจริญศรี's blog

สั่งปริ้นงานแล้ว เครื่องปริ้นไม่ทำงาน

สำหรับหลายๆท่านที่ทำงานเกี่ยวกับงานบริหารงานทั่วไป ที่ต้องใช้งานเครื่องปริ้นทุกวัน ปริ้นงานทุกวัน แล้ววันนึงต้องการปริ้นงาน
แต่ปรากฎว่าสั่งปริ้นงานแล้วเครื่องปริ้นไม่ทำงาน สั่งไปกี่ครั้งก็ไม่ยอมปริ้นงาน แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนที่นั่งข้างๆปริ้นงานได้ปกติ
หากสถานะเครื่องปริ้นที่เครื่องเราพร้อมใช้งาน แสดงว่าเครื่องของเรามีปัญหา ให้แก้ไขเบื้องต้นดังต่อไปนี้ครับ

ขั้นตอนการแก้ไขเบื้องต้น
1. คลิกขวาที่ My Computer เลือก Manage

พิมพ์ข้อความใส่ Chrome

หลายๆ คนที่ใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ ก็มักจะอยากให้มีอะไรอยู่ครบครัน ไม่ต้องไปแสวงหาโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มเติม โดยเฉพาะ Google Chrome ก็มีลูกเล่นที่เรียกว่า Extension เสริมเข้าไป จนแทบจะทำอะไรทั้งหมดได้ในตัว อย่างเช่นในครั้งนี้ แม้จะไม่ได้เป็นตัวเสริม แต่ก็เป็นลูกเล่นเล็กๆ บน Chrome ที่ช่วยให้คุณสามารถพิมพ์ข้อความ เพื่อเป็นการโน้ตหรือบันทึกได้ในตัว
note-google-chrome-1

ของฟรีน่าใช้ anti-malware ป้องกันมัลแวร์ตัวเก่งจาก Microsoft

เรื่องของปัญหามัลแวร์ เรียกว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงในด้านข้อมูลสูง อย่างไรก็ตามการป้องกันที่ดี

Disable ปิดการทำงานเบื้องหลังที่อยู่ใน Google Chrome

เป็นเรื่องที่หลายคนที่ใช้ Chrome มักจะพบกันบ่อยก็คือ การบริโภคทรัพยากรมากขึ้น ในกรณีที่เปิดใช้งานหน้าแท็ปจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งส่งผลไปยังประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม โดยเฉพาะคนที่มีอุปกรณ์ที่ไม่รวดเร็วนักหรือสเปกไม่แรงมาก จะต้องคิดทบทวนก่อนจะเปิดแท็ปใหม่บน Chrome นั่นก็เพราะการออกแบบที่ให้ผู้ใช้สามารถจัดการและมีฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกกับผู้ใช้มาก จึงดูเหมือนว่ายิ่งเปิดใช้ก็จะยิ่งช้าลง

แต่งธีมและดีไซน์ใน Microsoft Word 2016 ด้วยตัวเอง

มีมากมายหลายสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงใน MS Office 2016 โดยเฉพาะในเรื่องของทูลบาร์และการปรับแต่งกราฟฟิก รวมถึงบรรดาแท็ปเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่ใหม่ๆ ที่ได้นำมาใช้บน MS Word นั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่แท็ป Home, Insert, Design และ Layout ในแต่ละอย่างที่กล่าวมานี้ คุณสามารถเลือกปรับแต่งเองได้ตามต้องการ เช่น

Home: Fonts, Paragraphs, and Styles, as well as Clipboard and Editing options

สังเกตพอร์ต USB 3.0 และพอร์ตแบบ Charging ด้วยการดูจากสัญลักษณ์

พอร์ต USB ในแต่ละพอร์ต จะไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานในแบบเดียวกันทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นพอร์ตมาตรฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์มากมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่พอร์ต USB ที่มีอยู่ในเวลานี้ ในแต่ละพอร์ตอาจทำงานไม่เหมือนกัน บางพอร์ตอาจออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานในบางสิ่งเพิ่มเติม เช่น การใช้ชาร์จไฟให้กับมือถือของคุณได้อย่างรวดเร็ว เมื่อต่อกับพอร์ตบางตัว แต่บางพอร์ตอาจจะชาร์จได้ช้า รวมถึงบางพอร์ตก็จะโอนไฟล์ข้อมูลได้ช้ากว่าหรือเร็วกว่าในบางพอร์ตบนพีซีของคุณเอง ดังนั้นการสังเกตการทำงานของพอร์ต USB แต่ละพอร์ตและสามารถระบุการทำงานได้ ก็จะช

หาข้อความใน PDF พร้อมกันหลายไฟล์ได้ โดยไม่ต้องเปิด ด้วย Foxit

PDF file นั้น เป็นรูปแบบมาตรฐานที่ใช้ในการออนไลน์ได้สะดวกอย่างยิ่ง เพราะคุณจะสามารถพบเอกสารรายงานประจำปี คู่มือวิจัย เอกสารทางวิชาการหรือแม้กระทั่งแบบฟอร์มอื่นๆ กระจายอยู่มากมายในโลกออนไลน์

foxit-search-multiple-pdf (1)

เผลอลบไฟล์ Delete file, System file ทิ้งไป จะเอากลับคืนมาอย่างไรดี

ไฟล์ส่วนใหญ่ที่เรามักเรียกว่า Important file หรือไฟล์สำคัญอยู่ 2 รูปแบบคือ ไฟล์ส่วนตัว เช่น ไฟล์รูปภาพ ไฟล์งานเอกสารหรือไฟล์อื่นๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจ ส่วนไฟล์สำคัญอีกแบบหนึ่ง คือ ไฟล์ระบบหรือ System file ที่ส่งผลต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณ ไฟล์ทั้งสองรูปแบบนี้ถือว่ามีสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะหากสูญหายย่อมมีผลต่อผู้ใช้อย่างใหญ่หลวงแน่นอน เพราะอาจจะตีเป็นมูลค่าไม่ได้หรือทำให้ระบบไม่สามารถทำงานต่อไปได้นั่นเอง สิ่งที่ต้องทำก็คือ การแก้ไขอย่างเป็นระบบ

เปลี่ยนค่า Chkdsk timeout เวลาบูตคอม Windows 10

ในช่วงแรกๆ Windows หากฮาร์ดดิสก์ที่คุณใช้มีจุดผิดปกติ ที่เกิดจากการปิด ชัทดาวน์หรือเกิดจาก Bad sector ระบบ Chkdsk จะเริ่มทำงานเมื่อมีการบูตระบบใหม่อีกครั้ง เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้นบนฮาร์ดดิสก์ ซึ่งผู้ใช้เองมีทางเลือกที่จะยกเลิกการตรวจสอบ และเข้าสู่การบูตเข้าสู่ระบบตามปกติ ก่อนหน้าจะเริ่มระบบสแกนและแก้ไขข้อผิดพลาด ใน Windows 10 จะมีเวลาในการตั้งค่าเป็น 0 ปกติ จึงไม่ช่วยให้คุณสามารถยกเลิกการตรวจสอบดิสก์ได้ นอกจากนี้ระบบแก้ไขกลไกอัตโนมัติ ก็จะถูกกำหนดเป็นค่าปกติ แต่เราสามารถที่จะตั้งเวลาดังกล่าวก่อนที่ Chkdsk จะเริ่มทำ

ปิด Backstage ลดปัญหา Recent file มากเกินไปใน Office 2016

สำหรับ Backstage ที่อยู่บน Office 2010 และ 2013 เป็นต้นมา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่ช่วยให้เราสามารถเห็น Recent file ที่เป็นเอกสารงาน ซึ่งมีการบันทึกและใช้งานไปก่อนหน้านี้ทั้งหมด ยิ่งเป็นจอแสดงผลความละเอียดสูงก็จะยิ่งมีจำนวนมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าเป็นผลดีต่อการคลิกเลือกไฟล์ที่เราเคยได้ใช้งานไปก่อนหน้านี้ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องไปเปิดค้นหาจาก Windows Explorer หรือเปิด Open > file ให้เสียเวลา