สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

Zero Client ต่างกับ Thin Client ยังไง

   ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆมากมายให้ติดตาม หนึ่งในนั้นก็คือเทคโนโลยีที่จำลองการทำงานของ computer ของเรา ดึงผลลัพธ์ไปแสดงที่หน้าจอ โดยที่ตัวเครื่อง PC ไม่ต้องมี spec สูงๆอีกต่อไป ถูกแล้วต้องแล้วครับ ผมกำลังพูดถึง Thin Client

จริงๆแล้ว technology Thin Client ไม่ใช่ของใหม่ ดูจะเป็นของเก่าด้วยซ้ำเพราะออกมานานมากแล้ว แต่เพราะ Cloud กำลังบูม เลยดึงให้ Thin Client ที่เป็นเทคโนโลยี Virtualization เหมือนกันดูสดใส ใหม่ๆ สดๆ อีกครั้ง แต่ ณ.วันนี้ไม่ได้มีแต่ Thin Client อีกต่อไป วันนี้มี Zero Client โผล่เข้ามาให้ปวดหัวด้วยอีกตัวนึงแล้วครับ

ทั้ง Thin client และ Zero client ต่างก็ทำหน้าที่คล้ายๆกัน คือไปดึงข้อมูลจากเครื่อง Host หรือ Server มาแสดงที่จอภาพของเครื่องลูกเหมือนกัน แล้วมันต่างกันยังไงล่ะ อันไหนดีกว่ากัน เราจะมาดูความต่างกันเลยครับ

Thin client

  • ทำหน้าที่เป็น computer เล็กๆ ที่มีแค่ Hard drive ขนาดเล็กข้อมูลถูกเก็บอยู่ที่เครื่อง host หรือ server แต่ส่วนติดต่อผู้ใช้บางส่วน (UI) ยังถูกเรนเดอร์ (render) ที่ตัว Thin client เอง
  • มี OS เล็กๆเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น customized Linux หรือ Windows embedded OS ก็ตาม
  • เนื่องจากมี OS ดังนั้นการ patch เพื่ออุดช่องโหว่ของ OS จึงยังเป็นสิ่งจำเป็น
  • เอา PC เครื่องเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วเพราะ performance ไม่ถึงมาใช้งานได้

Zero client

  • มองเหมือนเป็น WiFi router ตัวนึง ไม่มีส่วนประมาลผลหรือเรนเดอร์ที่ตัวมันเองเลย ทุกอย่างถูกส่งเป็น stream มาจาก server ทั้งหมด
  • ไม่มี OS ตัวใหญ่ๆอย่าง Linux หรือ Windows มีแค่ firmware image เท่านั้น
  • ไม่จำเป็นต้อง patch OS แต่ใช้การ upgrade firmware
  • ใช้ PC เก่ามาทำไม่ได้

เห็นแล้วใช่ไหมครับ ถึงดูแล้วน่าจะไม่แตกต่างกัน แต่แค่ข้อแตกต่างด้านบนก็คงพอทำให้มองเห็นแล้วว่าจริงๆแล้วทั้ง 2 แบบนั้นแตกต่างกันในรายละเอียดมาก

ทีนี้เราลองมาดูกันว่าจากข้อแตกต่างด้านบน อะไรทำให้ Zero client เหนือกว่า Thin client (ของใหม่ก็ย่อมต้องดีกว่าของเก่าสิเนอะ)

Zero client ไม่ต้องการการประมวลผลที่ฝั่ง end user
ในขณะที่ Thin client ต้องการพลังการประมวลผลและการติดตั้ง software ที่ end user แต่ Zero client ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่มีสายแลนลากไปให้ถึง server เท่านั้น ประหยัดเวลาในการติดตั้งและ support ไปได้มาก
Zero client เสถียรและปลอดภัยกว่า
ในขณะที่ Thin client ต้องลง OS ซึ่งอย่างน้อยก็ต้องการ RAM 16-256MB แต่ Zero client กลับทำงานอยู่บน embedded platform ซึ่งใช้ RAM ต่ำมากเพียง 4-32MB เท่านั้น จึงเสถียรและปลอดภัยจากไวรัส
Zero client ใช้พลังงานและเงินลงทุนต่ำ
Thin client ใช้ power 15-40W แต่ Zero client ใช้แค่ 5W เท่านั้น ในระยะยาวแล้วจะประหยัดค่าไฟและเงินไปได้มากกวา

จะเห็นได้ว่า Zero client นั้นมีข้อดีมากกว่า Thin client อยู่มาก แต่ทั้งนี้ก็คงต้องลองถามตัวเองล่ะครับว่าเราต้องการ Zero client หรือเปล่า

        

ที่มา : http://www.befirstnetwork.com/zero-client-advantage