สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

Google+ ขึ้นอันดับ 2 รอง Facebook

       แม้จะเคยมีรายงานออกมาว่า เวลาเฉลี่ยในการใช้งาน Google+ ประมาณ 3 นาทีต่อสัปดาห์ แต่ล่าสุดสังคมออนไลน์แห่งนี้มีสมาชิกที่ใช้งานมากกว่า Twitter แล้ว รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยอยู่ใน Global Web Index ประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2012 โดย Trendstream ซึ่งนั่นหมายความว่า Google+ ขยับขึ้นแท่นแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์อันดับ 2 รองจาก Facebook แล้ว
       อย่างไรก็ตาม การขึ้นแท่นอันดับ 2 ของ Google+ เมื่อเทียบจำนวนสมาชิกที่แอคทีฟ (ควรจะเทียบเวลาใช้งานด้วย?) ยังถือว่า ห่างไกล Facebook มาก ซึ่งนอกจาก Twitter จะถูกแซงโดย Google+ แล้ว มันยังแพ้ YouTube ทำให้บริการไมโครบล็อกกิ้งตกลงมาเป็นอันดับที่ 4 สำหรับข้อมูลในรายงานของ Trendstream ยังระบุอีกว่า ผู้ใช้ที่ใช้งาน Facebook จริงนับได้ประมาณ 693 ล้านราย เทียบกับ Google+ ที่มีประมาณ 343 ล้านรายในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า Google+ มีการเพิ่มจำนวนผู้ใช้ที่แอคทีฟเร็วมาก นี่อาจเป็นผลมาจากการเชื่อมบัญชีผู้ใช้ Google+ เข้ากับบัญชีผู้ใช้บริการอื่นๆ ของกูเกิ้ลทันที (แบบว่า แค่ล็อกอิน Gmail ก็เชื่อมต่อกับ Google+ แล้ว - -") ทำให้ไม่แปลกนักที่จะมียอดสถิติการเติบโตของผู้ใช้ที่แอคทีฟ?เร็วขนาดนี้ และแซง Twitter ไปได้สำเร็จ ส่วน YouTube ก็ไล่ตาม Google+ มาติดๆ และแซงหน้า Twitter ไปแค่ปลายจมูกเท่านั้น ซึ่งกรณีของ YouTube ก็ไม่น่าแปลกอีกเหมือนกัน เพราะมีการเชื่อมบัญชีผู้ใช้บริการกับ Google+ ด้วยกันนั่นเอง
       อย่างไรก็ดี รายงาน Global Web Index ของ Trendstream ที่จัดทำออกมานั้น จะเป็นแค่ตัวเลขของผู้ใช้ที่แอคทีฟ ไม่ใช่จำนวนผู้ใช้ทั้งหมด ในขณะที่ข้อมูลดังกล่าวเป็นการสรุปช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2012 ซึ่งเปิดศักราชใหม่มา แต่ละเว็บไซต์ก็มีการพัฒนา และเพิ่มสิ่งใหม่ให้กับบริการตลอดเวลา อย่างล่าสุด Twitter ก็ออก Vine app ขณะที่ Facebook ก็เริ่มให้บริการ Graph Search ทีทำให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการแทน Google ได้บางส่วน แม้ Google+ จะดูเริ่มมีกระแสขึ้นมาอีกครั้งจากรายงานข่าวนี้ แต่ก็ดูจะยังห่างไกลจากอันดับหนึ่งมากทีเดียว มันจึงดูเหมือนสงครามเพิ่งเริ่มต้นอีกครั้งเท่านั้น ยังต้องวัดกันอีกยาว
 
 
ขอบคุณแหล่งที่มาจากเว็บไซด์ www.arip.co.th