สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค เครื่องร้อนพัดลมดัง

เรื่องของการใช้งานโน๊ตบุ๊คแล้วมี เสียงพัดลมดัง ก็พอจะสันนิษฐานได้ว่าน่าจะมีความผิดปกติเกิดขึ้นอยู่บ้าง แต่ยังไม่ร้ายแรงถึงขั้นอันตราย แต่เมื่อใดที่เกิดมีเสียงดังเพิ่มมากขึ้น แต่อุณหภูมิกลับไม่ได้ลดลงมากนัก อาการนี้ถือว่าเริ่มน่าเป็นห่วงไม่น้อยทีเดียว สิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญก็คือ การตรวจเช็คอย่างละเอียด เพื่อลดปัญหาที่อาจจะลุกลามได้ในภายหลัง

อย่างไรก็ดี การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นหากต้องการตัดระบบดังกล่าวให้หยุดชะงัก ก็คงต้องเข้าไปแก้กันที่ฮาร์ดแวร์หรือชุดระบายความร้อนของโน๊ตบุ๊คโดยตรง แต่ถ้ายังไม่พร้อมในการแก้ไขด้วยการแกะเครื่องหรือเปลี่ยนชุดระบายความร้อน ก็คงต้องหาวิธีอื่นในการแก้ไข

 
1
สิ่งแรกที่ควรต้องเข้าไปดูเสียก่อนก็คือ มีอะไรที่ทำให้ซีพียูทำงานหนักเกินไปหรือไม่ เพราะรอบพัดลมมักจะทำงานสัมพันธ์กับความเร็วซีพียู ดังนั้นหากมีเหตุที่ทำให้ซีพียูทำงานหนัก ก็ต้องเข้าไปดูว่าเกิดจากสิ่งใดหรือมีอะไรกำลังทำงานอยู่เบื้องหลัง อาจเป็นได้ทั้งโปรแกรมบางตัว แอบทำงานหรือกำลังอัพเดต แต่ที่แย่ก็คือ มีไวรัสกำลังทำงาน
 
 

 
2
ในกรณีที่ต้องการดูโปรแกรมเหล่านั้น ก็เพียงกด Ctrl + Shift + Esc แล้วเข้าไปดูใน Process ช่องของซีพียู ให้สังเกตว่ามีสิ่งใดที่แปลกปลอมหรือกำลังใช้งานทรัพยากรซีพียูมากผิดปกติ ก็ให้ End Process นั้นออกไป แต่ถ้าให้ดีก็ต้องเช็คดูว่าโปรแกรมเหล่านั้นจำเป็นหรือไม่ แล้วจะสามารถปิดหรือหยุดการทำงานได้อย่างไรบ้าง
 
 

 
3
แต่ถ้าเกิดจากไวรัสที่เข้ามาแอบทำงานอยู่ใน เครื่อง ในบางครั้งก็ตรวจสอบได้ยาก แต่จะพอสัมผัสได้ว่าเครื่องมีโหลดการทำงานค่อนข้างมาก จนทำให้ช้าและมีเสียงของพัดลมในการระบายความร้อนมากขึ้น การแก้ไขมีทางเดียวคือ ใช้ติดตั้งและอัพเดตแอนตี้ไวรัสให้ทันสมัยที่สุด แล้วสแกนระบบทั้งหมดอีกครั้ง
 
 

 
4
การแก้ไขผ่านระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ก็เป็น ส่วนหนึ่งในการลดปัญหา แต่สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด้วนก็คือ การแก้ไขจากตัวฮาร์ดแวร์ที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับตัวเครื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของพัดลมและการระบายความร้อน จุดที่ต้องเข้าไปตรวจเช็คมีอยู่ด้วยกันสองส่วนคือ การทำงานของพัดลมปกติหรือไม่และซิลิโคนที่ทาเอาไว้ ยังคงมีอยู่หรือไม่
 
 

 
5
ในส่วนของการระบายความร้อนนั้น อาจจะต้องดูตั้งแต่พัดลมว่ามีสิ่งใดมารบกวนการทำงานจนทำให้ติดขัดหรือใบ พัดลมมีปัญหาจนทำให้เกิดเสียงดังขณะทำงาน รวมไปถึงซิลิโคนก็ควรจะต้องทำงานได้ดีหรือไม่แห้ง อันจะลดประสิทธิภาพในการระบายความร้อนลงนั่นเองๆ สิ่งเหล่านี้ควรจะต้องตรวจเช็คให้เรียบร้อย
 
 

 
6
แต่ถ้าในกรณีที่ยังไม่พร้อมกับการที่จะแกะเครื่อง หรือส่งซ่อม ก็อาจจะเลือกอุปกรณ์ระบายความร้อนจากภายนอก อย่างเช่น CoolingPad มาช่วยในการระบายความร้อนอีกทางหนึ่ง