สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

แต่งธีมและดีไซน์ใน Microsoft Word 2016 ด้วยตัวเอง

มีมากมายหลายสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงใน MS Office 2016 โดยเฉพาะในเรื่องของทูลบาร์และการปรับแต่งกราฟฟิก รวมถึงบรรดาแท็ปเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่ใหม่ๆ ที่ได้นำมาใช้บน MS Word นั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่แท็ป Home, Insert, Design และ Layout ในแต่ละอย่างที่กล่าวมานี้ คุณสามารถเลือกปรับแต่งเองได้ตามต้องการ เช่น

Home: Fonts, Paragraphs, and Styles, as well as Clipboard and Editing options

Insert: Tables, Illustrations, Media, Headers & Footers, Text Boxes, and Symbols
Design: Themes, including colors and fonts, and Page Backgrounds
Layout: Page Setup, Paragraphs, and Arrange
 

นอกจากนี้ Theme ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญซึ่งอยู่ในแท็ป Design โดยเป็นออพชั่นที่เปิดให้ได้ใช้งาน ประกอบด้วย Themes และ Document Formatting ด้วยการเลือกปรับแต่งรูปแบบและโครงสร้างในการปรับฟอร์แมตในบางจุดหรือจะเปลี่ยนทั้งเอกสารก็ได้ตามต้องการ ในที่ Theme นั้นจะเป็นการออกแบบเอกสารให้อยู่ในรูปแบบต่างๆ ตามที่ต้องการได้สองฟีเจอร์สำคัญในส่วนของ Theme นั้นจะแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ Color และ Fonts

Theme-office-2016 (4)

คุณสามารถเลือก Theme ในแบบของคุณ เพื่อนำมาใช้กับเอกสาร โดยสามารถเลือกตามรูปแบบที่ระบบมีมาให้หรือเลือกออกแบบในสไตล์ของคุณเอง

Theme-office-2016 (2)

ในเบื้องต้น คุณอาจจะเลือกรูปแบบหรือฟอนต์ที่มีอยู่เดิม ให้เหมาะกับเอกสารที่ใช้ แต่ที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่า คือคุณมีทางเลือกที่ง่ายดายในการสร้างพรีเซนเทชั่นจากไฟล์เอกสาร ให้เหมือนกับงานจากมืออาชีพเลยทีเดียว

Theme-office-2016 (3)

โดยที่ Document Formatting มาพร้อมรูปแบบสำเร็จรูป สำหรับการใช้งานได้ทันที อย่างเช่น การมีฟอนต์หัวกระดาษ 2 รูปแบบเป็นมาตรฐาน โดยจะเห็นได้ชัดเลยว่า คุณเลือกที่จะใช้ฟอนต์สำหรับหัวเรื่องนี้มาเปลี่ยนใช้ในแต่ละหน้า ภายใต้เอกสารเดียวกัน

Theme-office-2016 (5)

ภาพจาก : microsoftpressstore

 

ส่วนอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีประโยชน์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ ก็คือในส่วนของ Effect ที่มีให้คุณเลือกใช้กับรูปภาพบนเอกสารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเอกสารสำนักงานทั่วไป หรือให้ขอบเรืองแสง มีเงาใต้ภาพหรือให้ดูนุ่มนวลหรือเป็นภาพฟุ้งๆ ในแนว Glossy ก็ได้เช่นกัน เรียกว่าคุณเลือกจะสนุกกับการใช้งานได้อย่างเต็มที่บนเอกสาร MS Word 2016 นี้

ที่มา : makeuseof