สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

WIFI กับ BLUETOOTH ต่างกันอย่างไร

Blog

WiFi กับ Bluetooth ต่างกันอย่างไร

            ถึงแม้ว่า Bluetooth กับ Wi-Fi มันจะเป็นการติดต่อ รับส่งข้อมูลในลักษณะที่คล้ายกัน คือเพื่อสร้างระบบ Network เล็กๆ โดยการเชื่อมโยงอุปกรณ์ตั้งแต่สองตัวเข้าหากันแต่การใช้งานของ Bluetooth กับ Wi-Fi นั้นมันต่างกันมาก แม้ว่าเทคโนโลยีของ Wi-Fi กับ Bluetooth มันจะใช้ความถี่คลื่นเดียวกันที่ 2.4 GHz  แต่ Bluetooth กับ Wi-Fi มันก็ไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้

Bluetooth

   เป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์สองตัวเข้าหากันด้วยความถี่คลื่นที่ 2.4 GHz ซึ่งมีระยะการทำงานที่สั้นมากคือได้ประมาณ 30 ฟุตเป็นอย่างมากในที่โล่ง จุดประสงค์ที่เขาสร้าง Bluetooth ขึ้นมาก็เพื่อมาแทนที่สายไฟที่ระเกะระกะ ในการเชื่อมโยงอุปกรณ์สองตัวเข้าหากัน เช่น ลำโพง กับ โทรศัพท์มือถือ หรือ โทรศัพท์มือถือ กับ Small talk

 

ข้อจำกัดของ Bluetooth

   นอกจากเรื่องของระยะทางที่สั้น แล้วเรื่องของความเร็วในการรับส่งข้อมูลก็ยังต่ำกว่า Wi-Fi อีกด้วย หากเอามาใช้งานการส่งข้อมูลไม่มาก เช่น เอามาใช้ Hotsync กับเครื่อง Smartphone หรือ Beam file จากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่อง เท่านี้คงจะไม่รู้สึกเท่าไร แต่หากจะเอา PC สองตัวมาทำระบบ Network โดยใช้ Bluetooth ก็จะเห็นถึงความอืดอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องยากและใช้เวลานานพอสมควร สำหรับการถ่ายโอนไฟล์จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง โดยใช้ Bluetooth สรุปง่ายๆก็คือว่า Bluetooth เหมาะสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Device เล็กเข้ากัน ด้วยระยะทางเพียงสั้นๆ  เพื่อสร้าง Network ในแบบที่เป็นพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆ  ที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า PAN ( Personal area network )


 

Wi-Fi

   เป็นการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี 802.11 ซึ่งมี ข้อดีก็คือ มันสามารถส่งข้อมูลแบบไร้สายได้รวดเร็ว ดังนั้นมันจึงเหมาะที่จะนำมาสร้างเครือข่ายไร้สายสำหรับการเชื่อมคอมพิวเตอร์เข้าหากัน หรืออาจจะใช้ Smartphone มาเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ก็ยังได้ เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีของ Smartphone ก็สามารถรองรับ Wi-Fi ได้อยู่แล้ว ข้อดีอีกหลายข้อของ เทคโนโลยี 802.11 ก็คือ การทำงานสามารถสื่อสารได้ไกลกว่าการใช้ Bluetooth ,เป็นที่นิยมมากกว่า และมันคือระบบที่มีการทำงานคล้ายกับระบบ Network แบบมีสายมากที่สุด โดยเฉพาะ เทคโนโลยี 802.11n ซึ่งมีความเร็ว 450 Mb/s อันนี้จะนิยมมากที่สุด แต่ในอนาคตก็คงจะมีการพัฒนาให้มันส่งข้อมูลได้เร็วมากขึ้นไปอีก


Bluetooth still alive and still be alive

     แต่อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจมองว่าหมดยุคของ Bluetooth แล้ว เพราะ WiFi เข้ามาแทนที่ แต่ในความป็นจริง WiFi กับ Bluetooth ก็ไม่สามารถแทนกันได้ ตราบใดที่ WiFi ยังใช้พลังงานในการเชื่อมต่อ รับส่งข้อมูลมากกว่า Bluetooth มาก เพราะในปัจจุบันนี้ก็ยังมีอุปกรณ์หลายๆอย่างที่ยังคงใช้ Bluetooth อยู่ เช่น ลำโพงบูลทูธ หูฟังบูลทูธ สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ป็นต้น เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน และไม่ต้องการใช้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลมากหรือระยะการเชื่อมต่อที่ไม่ไกลมาก

“เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้ Bluetooth และ Wifi ยังคงถูกใช้งานควบคู่กันแต่อาจจะต่างกันในเรื่องของการใช้งานของแต่ละอุปกรณ์ เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าการพัฒนาเทคโนโลยีทั้งสองยังจะคงมีต่อไปในอนาคต…”

ที่มา  ::  http://kssintertech.co.th