สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

เปลี่ยน USB Flash drive จาก FAT32 เป็น NTFS ไม่ต้อง Format ข้อมูลเดิมไม่หาย

สำหรับบทความนี้จะแนะนำคนที่กำลังมองหาวิธีการเปลี่ยน USB Flash drive จาก FAT32 ให้เป็น NTFS โดยไม่ต้อง format แบบที่ข้อมูลเดิมไม่หาย นั้นแปลว่าไม่ต้อง format ข้อมูล การเปลี่ยนให้เป็นแบบ NTFS ก็เพื่อที่จะสามารถคัดลอกไฟล์ที่มีขนาดมากกว่า 4Gb ลงใน usb ได้ เพราะหากเป็นแบบ FAT32 จะย้ายหรืคัดลองไฟล์ที่มีขนาดมากกว่า 4Gb ไม่ได้นั้นเอง

สำหรับการทำ usb fat32 เป็น ntfs ในครั้งนี้จะเป็นการใช้โปรแกรมช่วยเปลี่ยน type กัน นั้นคือ MiniTool Partition Wizard ซึ่งหากเราใช้การ format แล้วเปลี่ยน type ในตัว windows นั้น เราจำเป็นที่จะต้องสำรองข้อมูลก่อน เพราะ usb จะต้องถูก format นั้นเอง

แต่สำหรับการใช้โปรแกรม MiniTool Partition Wizard เราไม่ต้อง format ก็สามารถเปลี่ยนได้ ซึ่งในที่นี้จะเปลี่ยนจาก fat32 เป็น ntfs โดยใช้เวอร์ชั่น Free ได้ แต่สำหรับคนที่จะเปลี่ยน NTFS เป็น FAT32 ต้องใช้เวอร์ชั่น Professional

แปลง USB จาก FAT32 เป็น NTFS ไม่ต้อง Format

สิ่งที่เราต้องเตรียมก่อน นั้นคือโปรแกรม MiniTool Partition Wizard โดยเข้าไปดาวน์โหลดเวอร์ชั่น Free จากเว็บ https://www.partitionwizard.com/ มาใช้งานกันได้เลย แต่สำหรับเวอร์ชั่น Professional เข้าไปโหลดกันได้ตาม Link นี้

  1. ติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย จากนั้นเปิด MiniTool Partition Wizard จากไอคอนที่หน้า Desktop
  2. เสียบ USB Flash drive เข้าที่เครื่องไว้ จากนั้นคลิกเลือก Partition อยู่ในส่วนของ usb แล้วให้คลิก Convert Fat32 to NTFS



 

  1. จากนั้นให้คลิกปุ่ม Start

  1. รอสักครู่ก็จะเสร็จเรียบร้อย คลิกปุ่ม Close ได้

  1. เมื่อดูที่ Type ก็จะเปลี่ยนเป็น NTFS และในขณะเดียวกันตรงส่วนเป็น Convert Fat32 to NTFS ก็จะเปลี่ยนเป็น Convert NTFS to FAT32 ทันที เพราะตอนนี้ usb เราเป็น ntfs แล้ว

  1. สำหรับคนที่ต้องการ เปลี่ยน Flash drive จาก NTFS เป็น FAT32 ก็ทำแบบเดียวกันตามบ้านบน เพียงแต่ต้องใช้เวอร์ชั่น Professional โหลดได้ตาม Link นี้

ที่มา  ::  https://www.nongit.com/blog/usb-fat32-to-ntfs.html