สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ย้อนอดีตอินเทอร์เน็ตกว่าจะถึงยุคใยแก้ว

เราเคยรู้หรือไม่ว่า กว่าจะมาถึงยุคปัจจุบัน Internet ไทยนั้นเคยผ่านยุคอะไรมาบ้าง?

ในช่วงปีพ.ศ. 2532 เรียกได้ว่าเป็นยุคเริ่มต้นของการใช้งานอินเทอร์เน็ตไทยก็ว่าได้ ซึ่งยุคนั้นจะใช้ Modem ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับสายสัญญาณโทรศัพท์โดยการเปลี่ยนสัญญาณ Analog เป็น Digital แล้วส่งเข้าสู่คอมพิวเตอร์ผ่านสาย LAN ทำให้ในช่วงนั้นหากใครใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ก็จะไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้เลย และในการเชื่อมต่อก็จะมีเสียงสัญญาณ อิ๊ดแอด ๆ ตื้ดดดดดดดดด รวมไปถึงการซื้อ Package internet สมัยนั้นยังคิดเป็นแบบรายชั่วโมงเลยทีเดียว และความเร็วในยุคนั้นสูงสุดที่ 56 kbps เท่านั้นเอง (โหลดรูป 1 MB ใช้เวลาเป็นนาที!)

ในยุค 2000 ต้น ๆ เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 ยุคทองของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพราะเริ่มมีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL เกิดขึ้นมา ซึ่งเป็นบริการที่ยังคงใช้สายโทรศัพท์ในการเชื่อมต่อแต่มีเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้การส่งสัญญาณมีความแรงกว่ายุคเดิมถึง 140 เท่าหรือสูงสุดกว่า 8Mbps (เรียกว่าว้าวสุด ๆ ในยุคนั้นก็ว่าได้!!) และ upload ได้สูงสุด 640 Kbps เลยทีเดียว แถมที่สำคัญเชื่อมต่อเน็ตพร้อมโทรศัพท์ไปได้ด้วยนะ แถมบริการยังปรับมาเป็นแบบรายเดือนอีก คุ้มสุด ๆ ไปเลย!!

หลังจากนั้นไม่นานก็มีการพัฒนาต่อเนื่องจนกลายมาเป็น VDSL ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในอาคาร มีความเร็วสูงสุดถึง 100Mbps ทั้งขา Upload และ Download เลยทีเดียวแต่เรียกได้ว่าข้อเสียคือระยะการทำการที่สั้นเพียง 1.5 กิโลเมตรนับการจุดเชื่อมต่อ ทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานในบ้าน แถมแพงอีกต่างหาก!

ต่อมาเป็นยุคของ Docsis หรือ Cable ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อผ่านสายเคเบิ้ล ที่มีความทนทาน แข็งแรง และมีระบบป้องกันสัญญาณรบกวนภายนอกที่ดีกว่า ADSL มาก และปัจจุบันก็มีราคาที่ถูกลงเรื่อย ๆ เพราะมีสงครามการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดมากของหลาย ๆ ค่าย ซึ่งประชาชนก็ได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ

และในปัจจุบันก็ได้เข้าสู่ยุค…4.0 เอ้ยไม่ใช่ ยุคอินเทอร์เน็ตความเร็วแสง! ผ่านระบบ FTTx หรือ Fiber to the xxx (สายไฟเบอร์ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังอะไรก็ได้ บ้าน ตึก ที่ทำงาน และอาจจะไปถึงห้องน้ำของบ้านคุณก็เป็นได้) โดยที่สามารถพาคุณเชื่อมต่อโลกอินเทอร์เน็ตจากสายใยแก้วไปสู่บ้านคุณได้ด้วยความเร็วแสง! ซึ่งแน่นอนว่าทาง AIS เป็นผู้ให้บริการอยู่ในปัจจุบันในชื่อ AIS Fibre ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้นั้นถือว่าเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่จะคงอยู่ไปอีกอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 30 ปีเพราะ ณ ปัจจุบันมนุษย์ยังไม่สามารถหาอะไรที่สามารถส่งเร็วว่าแสงได้ในขณะนี้ (แสงเดินทางด้วยความเร็ว 1,079,252,848.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เรียกได้ว่าใครที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์อยู่ก็หมดกังวลไปได้เลย อัปเกรดความเร็วได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องมาเดินสายใหม่แน่นอน!
ที่มา  :  https://www.beartai.com