สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ทำความรู้จักเทคโนโลยี High Dynamic Range

High Dynamic Range

     หรือเรียกย่อๆว่า HDR คือ ความสามารถในการสร้างภาพที่มีช่วงการรับแสงสูงกว่าปกติ ที่กล้องทั่วไปจะทำได้

ภาพเปรียบเทียบระหว่าง HDR กับ SDR

ภาพเปรียบเทียบระหว่าง HDR กับ SDR

     โดยปกติกล้องดิจิตอลที่เราใช้กัน จะมีช่วงการรับแสง จากเงามือ (Shadow) ที่มีรายละเอียดถึงส่วนที่สว่าง (Highlight) ที่มีรายละเอียดปรัมาณ 6-9 สตอป ทำให้เมื่อต้องถ่ายภาพในสภาพแสงที่แตกต่างกันมากกว่านี้ เช่น การถ่ายภาพย้อนแสง, การถ่ายภาพกาแล็กซี่ หรือเนบิวล่าสว่าง ที่มีแสงแตกต่างกัน เราจะสูญเสียความสามารถในการเก็บ รายละเอียดของภาพ ในส่วนมืดหรือในส่วนสว่างของภาพไป ถ้าเราถ่ายภาพ HDR ก็จะทำให้ภาพที่มีความสว่างชัดเจนทั่วทั้งภาพทั้งส่วน เงามืด (Shadow) ถึงส่วนสว่าง (Highlight) อีกทั้งยังได้นำไปใช้ในเทคโนโลยี  4K  ด้วย

ประโยชน์ของ HDR

     จะช่วยแก้ไขในส่วนของของเรื่องแสงในการถ่ายภาพ ให้เรานึกถึงเวลาที่เราถ่ายรูปกับเพื่อนๆ ครอบครัวในวันที่ฟ้าใส โดยมีฉากหลังเปนวิว เป็นสถานที่ แต่พอถ่ายออกมากลับเห็นแต่คนที่อยู่ด้านหน้าส่วนฉากหลังซึ่งควรจะเป็นท้องฟ้ากลับกลายเป็นสีเรียบๆ ทั้งภาพไปเลย หรืออยากถ่ายถาพคนโดยมีฉากหลังเป็นระอาทิตย์ตก ซึ่งถ่ายออกมาได้พระอาทิตย์กับท้องฟ้าสวยๆ แต่หน้าของเรากลับเป็นสีดำสนิทแทน ก็คงจะดูไม่สวยเท่าไหร่ นี่เป็นสาเหตุที่มีเทคโนโลยีนี้ขึ้นมา

ข้อจำกัดของ HDR

     การถ่ายภาพแบบ HDR ก็คือเป็นการนำเอาภาพหลายภาพมาประมวลผลซ้อนเข้าด้วยกัน ดังนั้นข้อจำกัดก็คือ เราจะไม่สามารถถ่ายภาพที่มีการสั่นไหว เคลื่อนไหวเร็วๆ ได้ เพราะอาจเกิดเงาซ้อนในวัตถุภาพที่ถ่ายมานั่นเองครับ แต่ในปัจจุบันข้อจำกัดดังกล่าวก็เริ่มได้รับการแก้ไขบ้างแล้ว ด้วยการเพิ่มความเร็วในการจับภาพ และการประมวลผลให้ว่องไว เพื่อให้การถ่าย HDR ที่มีการสั่นไหวหรือเคลื่อนไหว ออกมาได้เนียนที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา :: http://mindphp.com , https://www.manager.co.th