สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ทำความรู้จักกับ Gateway (เกตเวย์ ) จุดต่อเชื่อมของเครือข่ายทำหน้าที่เป็นทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ต

ทำความรู้จักกับ Gateway (เกตเวย์ ) จุดต่อเชื่อมของเครือข่ายทำหน้าที่เป็นทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ต

ภาพประกอบบทความเกี่ยวกับความหมายของ Gateway
ภาพประกอบบทความเกี่ยวกับความหมายของ Gateway            
             ​ หลายๆ ท่านที่ทำงานหรือศึกษาเกี่ยวกับแวดวงของเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์การเชื่อมต่อต่างๆ ก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า อุปกรณืที่เราจะใช้เป็นจุดเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบเครื่อข่ายต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต เราจะเรียกว่า เกต์เวย์ สำหรับบทความนี้จะขออธิบายความหมายและลักษณะของเกต์เวย์ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นสำหรับท่านที่กำลังจะศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้  เกตเวย์ Gateway หมายถึง จุดต่อเชื่อมของเครือข่ายทำหน้าที่เป็นทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายต่าง ๆ บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในความหมายของ  router (เร้าเตอร์) ระบบเครือข่ายประกอบด้วย node (โหนด)ของ เกตเวย์ gateway และ node ของ host (โฮส) เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ในเครือข่าย และคอมพิวเตอร์ที่เครื่องแม่ข่ายมีฐานะเป็น node แบบ host ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการจราจรภายในเครือข่าย หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต คือ node แบบ เกตเวย์ gateway

ลักษณะการทำงานของ เกตเวย์ Gateway

             เกตเวย์ Gateway เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายต่างประเภทเข้าด้วยกัน เช่น การใช้เกตเวย์ในการเชื่อมต่อเครือข่าย ที่เป็นคอมพิวเตอร์ประเภทพีซี (PC) เข้ากับคอมพิวเตอร์ประเภทแมคอินทอช (MAC) เป็นต้น  ซึ่งเกตเวย์ (Gateway) เป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถสูงในการเชื่อมต่อเครือข่ายต่างๆ เข้าด้วยกันโดยสามารถเชื่อมต่อ LAN หลายๆ เครือข่ายที่ใช้โปรโตคอลต่างกัน และใช้สื่อส่งข้อมูลต่างชนิดกันได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ตัวอย่างเช่น เชื่อมต่อ Ethernet LAN (อีเทอร์เน็ต แลน) ที่ใช้สายส่งแบบ UTP (ยูทีพี) เข้ากับ Token Ring LAN (โทคเคน ริง แลน) ได้

             กล่าวโดยสรุปได้ว่า เกตเวย์ก็เป็นเหมือนนักแปลภาษาที่ทำให้เครือข่ายที่ใช้โปรโตคอลต่างชนิดกันสามารถสื่อสารกันได้ หากโปรโตคอลที่ใช้รับส่งข้อมูลของเครือข่ายทั้งสองไม่เหมือนกันเกตเวย์ ก็จะทำหน้าที่แปลงโปรโตคอลให้ตรงกับปลายทางและเหมาะสมกับอุปกรณ์ของฮาร์ดแวร์ที่แต่ละเครือข่ายใช้งานอยู่นั้นได้ด้วย ดังนั้นอุปกรณ์เกตเวย์จึงมีราคาแพงและขั้นตอนในการติดตั้งจะซับซ้อนที่สุดในบรรดาอุปกรณ์เครือข่ายทั้งหมด
 
ที่มา  ::  http://www.mindphp.com