สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Cloud Computing (คลาวด์คอมพิวติ้ง) กับแนวโน้มและแรงผลักดันในอนาคต

ภาพประกอบบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยี Cloud Computing
ภาพประกอบบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยี Cloud Computing

 

            เทคโนโลยี Cloud Computing (คลาวด์คอมพิวติ้ง) จะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น และมีแนวโน้มการนำเทคโนโลยี Cloud Computing ไปประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ในปัจจุบันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือจากองค์กรต่าง ๆ มากมายทั้งในและต่างประเทศ สำหรับบทความนี้จะขออธิบายเกี่ยวเทคโนโลยี Cloud Server (คลาวด์เซิร์ฟเวอร์) และ 

Cloud Computing  ให้ผู้อ่านได้เข้าใจได้ง่ายๆ และบ่งบอกถึงความสามารถของเทคโนโลยีนี้ด้วย

 

           สำหรับระบบ Cloud Computing หมายถึงแนวคิดการใช้งานทางด้านไอทีที่ใช้วิธีดึงพลังและสมรรถนะจาก

หลาย ๆ เครื่องจากต่างสถานที่ให้มาทำงานสอดประสานกันเพื่อช่วยขับเคลื่อนการบริการทางด้านไอที สำหรับประโยชน์ของ Cloud Computing มีอยู่หลายประการ เช่น ช่วยให้การนำไอทีไปประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจทำได้ง่ายและประหยัดค่าใช้จ่าย, ช่วยองค์กรประหยัดพลังงานหรือเพิ่มความอุ่นใจในด้านความปลอดภัยของระบบไอที เป็นต้น ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ เทคโนโลยี Cloud Computing จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญและจะเข้ามามีบทบาทในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานทางด้านไอทีขนานใหญ่ นอกจากนั้นแล้ว แนวโน้มการใช้งาน Cloud Computing ก็จะเป็นไปอย่างกว้างขวางมากขึ้น ด้วยแรงผลักดันจากแนวโน้มสำคัญ 5 ประการดังต่อไปนี้

 

1. แนวโน้มของเว็บที่กลายเป็นสื่อกลางสำหรับการติดต่อสื่อสารของคนทั่วโลก
2. แนวโน้มความต้องการประหยัดพลังงาน
3. ความต้องการสร้างสรรค์นวัตกรรมขององค์กร
4. ความต้องการใช้งานไอทีที่ง่ายและไม่ซับซ้อน
5. การจัดระเบียบข้อมูลให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

           นอกจากนี้คุณประโยชน์อันโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งประการของ Cloud Computing ก็คือ ความสามารถในการจัดระเบียบสิ่งต่างๆ ให้เป็นระบบดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการและจัดเก็บข้อมูลที่มีปริมานมหาศาลให้เป็นระบบ ซึ่งช่วยให้การค้นหาและเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ทำได้เร็วและถูกต้องแม่นยำ

ที่มา :: http://www.mindphp.com