สวัสดีครับเพื่อนตามคำสัญญาเอาไว้นะครับว่าทีมงานตุ๊กแกของเรา จะมาพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องของ Windows 8 ซึ่งเป็น OS ตัวล่าสุดจากค่าย Microsoft นั่นเอง และทุกๆครั้งเทคโนโลยีที่สำคัญๆอย่าง OS มีรุ่นใหม่หรือถูกเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาก็คือคำถามมากมายว่า "ทำไมถึงต้องเปลี่ยนหละ" "มันดีกว่ายังไง" "ไม่เอาหลอก ลงโปรแกรมเก่าๆไม่ได้" บลาๆๆ คำถามเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณผู้อ่านได้อ่านกระทู้นี้ตั้งแต่ต้นจนจบครับผม
 
 
คำถามแรกเลย ทำไมถึงต้องเปลี่ยน
 
Windows นั้นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนความต้องการในรูปแบบ ใหม่ๆของผู้ใช้ ซึ่ง OS ตัวๆนึงนั้นจะถูกผู้ใช้งานใช้กันเป็นปีๆ ทุกๆวัน และหลายๆล้านคนอีกด้วย แน่นอนว่าปัญหาต่างๆจะถาโถมใส่ Microsoft อย่างไม่หยุดหย่อน ทางเลือกแรกของ Microsoft ที่ง่ายที่สุดก็คือการออก Patch ใหม่ เช่นพวก Update ต่างๆที่อัพกันได้เกือบทุกวี่ทุกวัน หรือถ้าหนักขึ้นมาหน่อยก็ออกตัว SP1 หรือ SP2 ซึ่งจะเห็นว่า Windows XP นั้นออกมากันถึง SP3 เลยทีเดียว
 
 
ถ้าจะพูดถึง Windows XP นั้น ต้องบอกว่าเป็นตำนานของ OS อย่างแท้จริง ที่ปัจจุบันนั้นยังมีคนใช้งานอยู่มากมายทั่วโลก ถึงแม้ Windows จะออก OS ที่ล้มเหลวอย่าง Vista หรือ Windows 7 ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันออกมาก็ตาม เรามาลองวิเคราะห์ว่าทำไม Windows XP ถึงอยู่มาได้จนถึงปัจจุบัน
 
เหตุผลที่ทำให้ Windows XP ประสบความสำเร็จ
 
1.Windows XP เสถียร และกินทรัพยากรเครื่องน้อย
2.โปรแกรมเก่าๆยังรองรับ และโปรแกรมใหม่ๆส่วนใหญ่ก็ยังรองรับอีกด้วย
3.ไม่ต้องไปศึกษาอะไรเพิ่มเติม
4.สามารถใช้งานได้ทุกอย่างตามที่ผู้ใช้จะนึกได้
 
แล้วในเมื่อมันดูเหมือนว่าทุกอย่างกำลังอิ่มตัว และอยู่ของมันได้อย่างมีเสถียรภาพแล้ว ทำไม Microsoft ถึงต้องออก Windows Vista ก็เพราะว่าความอิ่มตัว และชัยชนะของ Windows XP มันกินไม่ได้ครับ Microsoft เล็งเห็นว่า Windows XP มันขายได้น้อยลง Software เถื่อนกระจัดกระจายวางขายไปทั่ว รวมถึงระบบความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของโลก Internet นั้นอันตรายเกินกว่า Windows XP จะต้านทานไหว แต่ทว่าแล้ว Windows Vista นั้นก็ลืมตาดูโลกได้ไม่กี่ขวบ เพราะสุดท้ายคนส่วนใหญ่ก็ยังใช้ Windows XP อยู่ดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเสถียรของ Windows Vista นั้นไม่ค่อยเข้าที่เข้าทาง และยังกินทรัพยากรเครื่องสูงอีกด้วย
 
 
เหตุผลที่ทำให้ Windows Vista ไม่ประสบความสำเร็จ
 
1.Interface ที่เปลี่ยนแปลงไปพอสมควร
2.ทำงานได้ช้ากว่า Windows XP มากอย่างรู้สึกได้ เพราะใช้ทรัพยากรเครื่องสูง
3.การใช้งานกับโปรแกรมเก่านั้นไม่ได้ 100% และบางโปรแกรมที่ใช้งานบน Windows XP ไม่สามารถใช้งานได้กับ Windows Vista
4.DirectX10 นั้นต้องบอกว่าเป็น Engine ที่มาผิดที่ผิดเวลา ซึ่งการที่จะเรนเดอร์ภาพสวยๆนั้น จะต้องใช้การ์ดจอที่มีพลังในการประมวลผลสูง ซึ่งขณะเวลานั้นมีราคาค่อนข้างสูงมาก และผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่เป็นที่น่าพอใจนัก เพราะว่าเกมจริงๆที่ตามก้นกันออกมาใช้ความสามารถของ DirectX10 ได้ไม่ถึงครึ่ง(คือแตกต่างเล็กๆน้อยๆพวกแสงเงานิดหน่อย) ทำให้เกมส์ใหม่ๆนั้นยังใช้ DirectX9 อยู่(จวบจนถึงทุกวันนี้)
 
 
ถ้าจะเปรียบ Windows XP นั้นก็เหมือนสมัย Windows 98 ที่อยู่มายาวนานมากๆ และก็เปรียบ Windows Vista ได้กับ Windows Me ที่มันเป็นการอัพเกรดที่ไม่ได้รู้สึกเปลี่ยนแปลงและคุ้มค่าซักเท่าไร ต่อไปเราจะมาดูกันว่าทำไม Windows 7 นั้นถึงประสบความสำเร็จกันบ้าง โดยตัว 7 นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่ามาพร้อมกับสิ่งใหม่ๆจริงๆในหลายๆด้าน และสามารถดึงคนหลายๆกลุ่มเข้ามาได้ทดลองใช้กันแล้วก็ติดใจกันเป็นแถวๆ เหตุผลอะไรบ้างหละไปดูกันครับ
 
 
เหตุผลที่ทำให้ Windows 7 ประสบความสำเร็จ
 
1.บูตเข้าสู่ระบบความเร็วสูง และ shutdown ได้รวดเร็ว
2.Windows XP mode สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับ Windows XP ให้สามารถใช้ Windows 7 ได้อย่างไม่คะเขิน
3.เสถียรมากพอๆกับ Windows XP และอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งทำให้ผู้ใช้อุ่นใจ ไม่เหมือนกับ Windows Vista ที่มีปัญหาบ่อย
4.ความปลอดภัยด้านการใช้งาน Internet เป็นเลิศ
5.โอนถ่ายข้อมูลต่างๆเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด
6.DirectX 11 กลายเป็นหนึ่งในสุดยอด Engine ที่เนรมิตเกมที่มีกราฟฟิกระดับเทพ แต่ใช้ทรัพยากรของการ์ดจอเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้ framerate ไม่ตกลงมากด้วยเทคโนโลยี tessellation ที่จะทำให้ภาพเกิดมิติของวัติถุขึ้นโดยไม่ต้องใช้ Polygon มากมายเหมือนแต่ก่อน และหลายๆเกมส์ในตอนนี้ก็ได้นำเทคโนโลยี tessellation มาใช้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนกว่า DirectX10 ที่จะเน้นไปในด้านแสงเงาเยอะ ทำให้กินทรัพยากรสูงตามไปด้วย
 
 
ทำให้ Microsoft กลับมาผงาดอีกครั้งหลังจากที่โดนด่าไปมากจากกรณี Windows Vista ซึ่งก็นำข้อบกพร่องต่างๆมาปรับปรุงจนเข้าขั้นเรียกได้ว่าเทพเลยก็ว่าได้ แต่แล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ กับข่าวหลุดข่าวลอยออกมาเรื่อยๆเกี่ยวกับ Windows 8 ซึ่งมาเร็วกว่าที่คิดเอาไว้มาก มากจนผมเริ่มสงสัยว่าเค้าเอาข่าวพวกนี้มาจากไหนกัน จนกระทั่ง Microsoft เปิดตัว Windows Phone 7 ซึ่งเป็น OS ของ smartphone แต่ว่ามันแป๊กครับ กู่ไม่กลับอีกด้วยแม้ว่าจะออก Mango มาก็เรียกได้เพียงกระแสเท่านั้น ทำให้ผมฉุกคิดว่าไอ้ Windows 8 นี่แหละที่มันจะออกมาตูมเดียวแล้วต้องทำให้พวก Tablet กับ smartphone เกิดให้ได้ แต่มันจะทำยังไงหละ?
 
 
เพราะผมก็ได้ลองจับๆ Tablet ที่ติดตั้ง Windows 7 แล้วผมรู้สึกว่ามันช้ายิ่งกว่าเต่า แล้วก็ใช้งานค่อนข้างที่จะกดยาก ผมก็รอลุ้นใจจดใจจ่อจนกระทั่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา Microsoft ก็ได้ปล่อย Windows 8 Developer Preview มาให้ทดลองติดตั้งเพื่อทดสอบใช้กัน ปรากฏว่าเมื่อผมดูคลิปใน youtube ต้องร้องดังๆว่า "แม่จ้าว" ทำไมบน Tablet มันลื่นแบบนี้ อีกอย่างก็คือมันดูจะใช้งานง่ายมากๆกับ Interface รูปแบบใหม่ที่เค้าเรียกว่า Metro Style ซึ่งจากที่ผมพูดถึง Windows 7 ไปแล้วว่ามันดีมากๆในเกือบทุกๆด้าน มันจะเกิดกรณีเหมือนกับการเปลี่ยนจาก Windows XP มาใช้ Vista หรือเปล่า ผมต้องขอบอกเลยครับว่ามันแตกต่างโดยสิ้นเชิงด้วยเหตุผลต่างๆดังนี้ครับ
 
 
คุณควรเปลี่ยนมาใช้ Windows 8 เพราะว่า
 
1.ต้องการ OS ใหม่ที่มีพื้นฐานการใช้งานเช่นเดียวกับ Windows 7 และสามารถใช้โปรแกรมต่างๆบน Windows 7 ได้
2.ใช้ OS ที่มีมาตรฐานเดียวกัน และใช้งานร่วมกันได้ระหว่าง PC , Notebook , Ultrabook , Netbook และ Tablet
3.ต้องการบูตเข้าระบบรวดเร็วกว่า Windows 7 (เค้าเคลมเอาไว้ว่า 8 วินาที)
4.ต้องการ Blue Screen แบบใหม่ถูกใจวัยโจ๋
5.ชอบ Interface แบบ Metro Style (ผมว่าส่วนใหญ่จะชอบเพราะใช้ Tablet มากกว่า เพราะว่าบน PC มันทัชสกรีนไม่ได้)
6.ต้องการ Tablet ที่สามารถใช้โปรแกรมต่างๆบน PC ได้อย่างไม่มีปัญหา(ในรุ่นที่ใช้ CPU แบบ x86 หรือ x64)
7.ชอบลองของแปลกใหม่เป็นชีวิตจิตใจ และไม่อยากอยู่กับเทคโนโลยีเก่าๆ
8.มีปัญหาอะไรก็สามารถแก้ไขได้ เพราะว่าพื้นฐานมันยังเป็น OS Windows อยู่
9.มีเครื่อง PC หรือ Notebook ที่ spec เก่ามาก เพราะว่ามันใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยนิดนัก
- CPU : ARM , x86 or x64 1 GHz
- RAM : 1 GB(x86) or 2 GB(x64)
- HDD : 16 GB(x86) or 20 GB(x64)
 
 
คุณยังไม่ควรเปลี่ยนมาใช้ Windows 8 เพราะว่า
 
1.ไม่ชอบ Windows 7 เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
2.ไม่ได้ต้องการความเป็นหนึ่งเดียวกันของ OS วันๆใช้แค่ PC หรือ Notebook เครื่องเดียว ไม่ได้มี Tablet ร่วมด้วย
3.คิดว่า Interface แบบ Metro Style ไม่ได้มีประโยชน์
4.ขี้เกียจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และดู Windows 8 มีอะไรเยอะแยะไปหมดดูวุ่นวาย
5.กลัวเครื่องติด Virus เพราะ Windows ขึ้นชื่อเรื่องนี้อยู่แล้ว
6.ชอบ Android หรือ iOS เพราะเป็นรักแรก และไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
7.เกลียด Microsoft เราชอบของฟรี Linux เท่านั้น
8.Interface มันไม่ไฮโซพอ OSX เนียนกว่าเยอะ
 
แต่ไม่ว่ายังไงตัวผมเองนั้นก็ยังเชื่อเหลือเกินว่า ซักวันหนึ่ง Windows 8 ก็จะเป็นมากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราอย่างแน่นอน Tablet ต่างๆที่กำลังจะออกมาหลังจากนี้ ต้องมีส่วนหนึ่งแหละที่ติดตั้ง Windows 8 คุณไม่ชอบหรอ Tablet ที่ทำได้ทุกอย่าง ไม่ต้องหา App ให้วุ่นวาย ลงโปรแกรมเดียวกับ PC ได้ไม่มีปัญหา และยังทำงานได้อย่างรวดเร็วอีกต่างหาก เสียบ Keyboard หน่อยก็เป็น PC เคลื่อนที่ได้แล้ว ผมแหละคนนึงครับ ที่จะเริ่มหยอดกระปุกเก็บตังรอจนวันที่ Tablet Windows 8 ออกมา..
 
 
 
อ้างอิง:http://trick-techno.blogspot.com/2012/04/review-windows-8-windows-7.html