สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

5 เทคนิคพื้นฐานสำหรับ Google Chrome มือใหม่อย่าพลาด

Microsoft Internet Explorer 9 อาจจะออกรุ่น Beta มาให้เราโหลดไปใช้งานกันแล้ว

และทำท่าว่าจะเป็นสุดยอดเบราเซอร์ได้ด้วย ส่วน Mozilla Firefox เองก็พยายามจะพัฒนาให้ดีขึ้น
แต่ก็กลายเป็นว่าจะอ้วนขึ้นด้วยเหมือนกัน Google Chrome เลยออกมาตัดหน้าด้วยความเล็ก
เร็ว หน้าตาโล่ง ๆ เพื่อให้เราได้โฟกัสไปที่การท่องเว็บจริง ๆ
ถึงแม้ว่าการใช้งานกันจริง ๆ อาจจะไม่ได้รู้สึกสุดยอดอะไรนักหนา
และต่อไปนี้ก็เป็นอีก 5 เทคนิคที่คนใช้ Chrome ควรจะรู้ เพื่อให้การใช้งานทำได้ดีมากขึ้น
01 5 เทคนิคพื้นฐานสำหรับ Google Chrome มือใหม่อย่าพลาด
1. ปรับเปลี่ยนหน้า Home Page
ทุกเบราเซอร์อนุญาตให้เราตั้งหน้า Home Page ของเราโดยเฉพาะ แต่ Google Chrome สามารถตั้งได้หลายๆ หน้าพร้อมกัน แค่กดที่ ไขควง -> ตัวเลือก -> พื้นฐาน และติกที่ “เปิดหน้าต่อไปนี้” จากนั้นกด “เพิ่ม” และจะมีหน้าต่างของหน้าเว็บที่เราเคยเปิดเข้าไปแล้ว หรือจะพิมพ์เว็บเข้าไปใหม่เลยก็ได้
02 5 เทคนิคพื้นฐานสำหรับ Google Chrome มือใหม่อย่าพลาด
2. เปลี่ยน Default Search Engine
Google Chrome มี Search Engine อยู่หลายตัวนอกจากของ Google เอง ถ้าหากอยากจะเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นเช่น Yahoo! หรือว่า Bing ก็เข้าไปที่ ไขควง -> ตัวเลือก -> พื้นฐาน ที่ “เครื่องมือค้นหาเริ่มต้น” เราสามารถกดเลือก Search Engine ที่ต้องการได้เลย
3. เปิด Tab ที่พึ่งปิดและวิธีเปลี่ยน Tab ด้วยคีย์บอร์ด
ถ้าคุณเผลอปิด Tab แล้วงงๆ ว่ามันต้องไปเปิดตรงไหน Google Chrome แอบทำคำสั่งสำหรับกดเปิดใหม่อย่างง่ายๆ ไว้แล้ว ด้วยการกด CTRL + SHIFT + T แล้ว Tab ที่พึ่งปิดไปจะเปิดขึ้นมาใหม่ คุณสามารถทำแบบนี้ได้ 10 Tab ล่าสุด ถ้าหากอยากเปลี่ยน Tab ด้วยกดจากคีย์บอร์ดก็ให้กด CTRL + TAB หรือ CTRL + SHIFT + TAB แบบ Mozilla Firefox ก็ได้
04 5 เทคนิคพื้นฐานสำหรับ Google Chrome มือใหม่อย่าพลาด
4. ปักหมุดให้หน้าเว็บ
ถ้าคุณต้องเข้าเว็บไหนบ่อยๆ ถี่ๆ แต่ Bookmark เองก็ล้นจนไม่มีที่จะเก็บแล้ว เราก็สามารถปักหมุกหน้าเว็บอันนั้นเอาไว้ได้ เวลาที่เราเปิด Tab เปล่าขึ้นมาจะเห็นว่ามีรูปของหน้าเว็บที่เราพึ่งเข้าแสดงเอาไว้ เราสามารถเอาเม้าส์ไปวางที่รูป และจะมีกรอบขึ้นมา ที่มุมซ้ายจะมีรูปหมุกให้เรากดปัก และหน้าเว็บนั้นจะคงอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา มันก็คล้ายๆ Speed Dial ของ Opera แต่ว่า Opera มันเล่นได้มากกว่าอยู่ดี
05 5 เทคนิคพื้นฐานสำหรับ Google Chrome มือใหม่อย่าพลาด
5. จัดการหน่วยความจำที่ Chrome ใช้
คุณอาจจะคิดว่า Google Chrome เร็ว แต่จริงๆ แล้วมันกินหน่วยความจำเยอะมากๆ ยิ่งถ้าลง ส่วนขยาย เข้าไปแรมเป็นกิกก็อาจจะถูกใช้หมดได้ (โดนมาแล้ว) วิธีการจัดการง่ายๆ อย่างหนึ่งก็คือ ให้ปิด Tab ให้เหลืออันเดียว จากนั้นก็เปิดใหม่ สำหรับการกดด้วยคีย์บอร์ดให้กด CTRL + W ไปเรื่อยๆ เพื่อปิด และกด CTRL + SHIFT + T เรื่อยๆ เพื่อเปิดขึ้นมาใหม่ ฟังดูปัญญาอ่อน แต่ได้ผลอยู่ ถ้าอยากดูว่าโปรแกรมใช้หน่วยความจำไปเท่าไรก็สามารถกด SHIFT + ESC เพื่อเรียกตัวจัดการงานขึ้นมาดูได้ แต่ถ้าอยากดูแบบละเอียดสุดๆ ให้พิมพ์เข้าไปว่า “about:memory” แล้วคุณจะเห็นตารางสวยงามพร้อมกับอ้าปากค้างว่าทำไมมันใช้แรมเยอะนัก

ทั้ง 5 เทคนิคก็เป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับโปรแกรม Google Chrome นะครับ นับว่าเป็นเบราเซอร์ที่มีคนใช้งานเยอะเหมือนกัน ส่วนโปรแกรมเสริมเองก็กำลังมีเพิ่มมาขึ้นเรื่อยๆ แม้จะสู้ Mozilla Firefox ไม่ได้ แต่ตัวมันเองเพียวๆ ก็มีอะไรน่าสนใจมากกว่าไม่น้อย ลองใช้งานกันดูแล้วกันครับ ไม่มีโปรแกรมไหนดีที่สุด แค่เหมาะกับคุณที่สุดเท่านั้นเอง 
 
Referrent :http://trick-techno.blogspot.com/2012/03/5-google-chrome.html