สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

วิธีแก้ปัญหาชื่อเพลงภาษาไทยเพี้ยนๆ บน Android

ก่อนจะไปดูวิธีแก้ไข เราจะมาดูที่ปัญหากันก่อนดีกว่า ว่าทำไมมันถึงแสดงผลเพี้ยนบนคอมพิวเตอร์ของเรา (ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows กัน) เราอาจจะเห็นว่า ชื่อเพลง ชื่อศิลปิน ชื่อต่างๆ นาๆ ที่เรียกว่า Tags นั้น แสดงผลได้ถูกต้อง ไม่มีผิดเพี้ยนอะไร แต่พอใส่เข้าไปในสมาร์ทโฟน Android ปุ๊ป ชื่อเพลงก็กลายเป็นภาษาต่างดาวทันที ซึ่งปัญหานี้ เป็นปัญหาที่ผู้ใช้งาน Android จะพบเจอกันทุกคน ไม่ว่าจะเป็น Smartphone หรือ Tablet
สาเหตุที่ชื่อเพลงแสดงผลเพี้ยนนั้น เป็นเพราะ บนระบบปฏิบัติการทุกตัว มันจะมีการ เข้ารหัสตัวอักษร หรือที่เรียกว่า Charset Encoding ซึ่งการเข้ารหัสนี้ ก็มีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับภาษานั้นๆและแน่นอน เมื่อมีการเข้ารหัสตัวอักษร ก็ย่อมต้องมีการถอดรหัสตัวอักษร ซึ่งการถอดรหัสนั้น จะต้องใช้การถอดรหัสรูปแบบเดียวกับตอนที่เข้ารหัสมา การแสดงผลถึงจะถูกต้อง แต่ทว่า ใน Windows หรือระบบปฏิบัติการยอดฮิตที่เราใช้กันนั้น มีการเข้ารหัสในรูปแบบหนึ่ง แต่พอโอนไปที่ระบบปฏิบัติการ Android มันกลับถอดรหัสตัวอักษรในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่ตรงกับเมื่อตอนเข้ารหัสมา จึงทำให้การแสดงผลชื่อเพลงภาษาไทยนั้น กลายเป็นภาษาต่างดาวไปนั่นเอง
ในส่วนวิธีการแก้ไขนั้น เราจะทำการแก้ไขชื่อเพลงดังกล่าวทั้งบน Windows และบน Android นั้น ให้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน โดยงานนี้ เราจะต้องมีการใช้โปรแกรมเข้ามาช่วย โดยโปรแกรมพระเอกดังกล่าว มีชื่อว่า MP3Tag
โปรแกรมนี้ ความสามารถของมันก็ตรงตามชื่อเลยครับ คือ เอาไว้แก้ไข Tag หรือข้อมูลของไฟล์เพลง Mp3 ตัวผมเอง เป็นคนชอบของฟรีครับ และแน่นอน เจ้าโปรแกรม MP3Tag นี้ ก็เป็น Freeware เช่นกันท่านสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมดังกล่าวไดที่ http://www.mp3tag.de/en/download.html
เมื่อเราดาวน์โหลดโปรแกรมมา ให้ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย พอเปิดโปรแกรมเราก็จะเห็นหน้าตาโปรแกรมประมาณนี้
อย่างแรกเลย  เราจะต้องไปตั้งค่าที่ Tools >> Options…
 
พอเข้ามาที่ส่วนนี้แล้ว ให้เลือกเมนู Mpeg ฝั่งซ้าย และกดเลือกที่ ID3v2.4 UTF-8
 
ขั้นต่อไป ก็ให้เราทำการเลือก Folder หรือ Directory ที่เก็บเพลงที่เราต้องการจะเอาไปลงสมาร์ทโฟน Android ของเรา โดยการคลิกที่เมนู File >> Add directory… หรือจะใช้ File >> Change directory… ก็ได้ ไม่ต่างกัน
 
แล้วมันก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกโฟลเดอร์เพลงของเรา ให้เราทำการเลือกโฟลเดอร์เพลงที่เราต้องแก้ไขได้เลยครับ
 
เมื่อเราทำการเลือกโฟลเดอร์เรียบร้อย โปรแกรมก็จะแสดงรายชื่อเพลงในโฟลเดอร์นั้นทั้งหมดให้กับเรา
 
ต่อไป ให้เรากด Ctrl + A เพื่อเลือกเพลงทั้งหมด จากนั้นให้คลิกขวาบนเพลงที่เราเลือกทั้งหมดนั้น และกดที่เมนู Save tag
 
จากนั้นรอโปรแกรมประมวลผลสักครู่ หลังจากที่โปรแกรมประมวลผลเสร็จ ก็สามารถนำเพลงในโฟลเดอร์ที่เราได้แก้ไข Tag ดังกล่าว ลง Smartphone หรือ Android Tablet ของเราได้เลยครับ
เพียงเท่านี้ ชื่อเพลงภาษาต่างดาว ก็กลายมาเป็นภาษาคนอย่างเราๆ ตามปกติเสียที
 
หมายเหตุ: โปรแกรม MP3Tag เป็นโปรแกรมที่แจกให้ใช้กันฟรีๆ ดังนั้น ถ้าหากเราอยากจะให้โปรแกรมดีๆ ฟรีๆ อย่างงี้ มีอยู่ให้เราใช้เรื่อยๆ ก็สามารถไปช่วยบริจาคเงินเล็กๆ น้อยๆ ให้กับผู้พัฒนาโปรแกรมได้ที่ http://www.mp3tag.de/en/donations.html ครับ