สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

ลุ้น Google ส่งบอลลูนยิง Wi-Fi คลุมแอฟริกาและอาเซียน

       หลังจากมีข่าวลือหนาหูว่ากูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินจะลงทุนให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายในประเทศกลุ่มแอฟริกาและเอเชียเพื่อให้ประชากรที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ล่าสุดมีการเปิดเผยภาพส่วนประกอบหลักที่ทำให้กูเกิลให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายโดยไม่ต้องใช้เสากระจายสัญญาณ นั่นคือบอลลูนทรงเครื่องบินที่จะสามารถยิงสัญญาณ Wi-Fi วงกว้างหลายร้อยตารางไมล์
       
       ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักวอลล์สตรีทเจอร์นัลตีพิมพ์รายงานซึ่งระบุว่ายักษ์ใหญ่กูเกิลกำลังสร้างเครือข่าย airborne wireless networks เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลซึ่งผู้บริการในท้องถิ่นไม่สามารถติดตั้งเสาสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ทั่วถึง โดยข้อมูลระบุว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายของกูเกิลจะถูกสร้างในพื้นที่แอฟริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้ชาวแอฟริกันและชาวอาเซียนสามารถออนไลน์ได้แม้จะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีโครงข่ายอินเทอร์เน็ต
 
       ในพื้นที่แอฟริกา รายงานของซีเน็ตระบุว่าพื้นที่เป้าหมายของกูเกิลคือ Sub-Saharan Africa หรือกลุ่มประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกาจำนวน 48 ประเทศ มีประชากรรวมกันมากถึง 574 ล้านคน และมีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจสูงมากในช่วง 8-10 ปีที่ผ่านมา จุดนี้มีรายงานว่าบอลลูนยิงสัญญาณ Wi-Fi ของกูเกิลซึ่งถูกเรียกเป็นแพลตฟอร์มลอยฟ้า “high-altitude platforms” จะสามารถครอบคลุมพื้นที่หลายร้อยตารางไมล์ ทำให้กูเกิลสามารถเพิ่มประชากรอินเทอร์เน็ตให้โลกได้อีกด้วย 1 พันล้านคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ในขณะนี้
       
       แม้จะมีการเปิดเผยรูปแบบอุปกรณ์ส่งสัญญาณ Wi-Fi แบบลอยฟ้าของกูเกิลแล้วในขณะนี้ แต่ทุกอย่างยังไม่ได้รับการยืนยันใดๆ จากยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิน โดยรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลเองก็ไม่เปิดเผยชื่อแหล่งข่าวอย่างเป็นทางการ ระบุเพียงว่ากูเกิลกำลังพิจารณาเลือกใช้ระบบกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายผ่านดาวเทียม พร้อมกับการทดสอบย่านความถี่สัญญาณไร้สายที่ต่างกัน ซึ่งกูเกิลอาจเลือกใช้ทั้ง 2 เทคโนโลยีควบคู่กันไป
 
       อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซีเน็ตให้ข้อมูลว่า กูเกิลมีทีท่าสนใจและทดสอบระบบ Wi-Fi ลอยฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว โดยปี 2000 กูเกิลได้ยื่นจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีชื่อ “High altitude platform control system” หรือระบบควบคุมแพลตฟอร์มลอยฟ้าซึ่งทำให้อากาศยานสามารถปรับปรุงความเสถียรของระบบการสื่อสารได้
       
       ขณะเดียวกัน กูเกิลไม่ใช่รายเดียวมุ่งพัฒนาระบบสื่อสารผ่านบอลลูนและระบบลอยฟ้า ก่อนหน้านี้บริษัท Lockheed Martin และ GlobeTel Communications รวมถึงบริษัท Space Data ที่เปิดตัวระบบชื่อ SkySite Platforms ในการเปลี่ยนบอลลูนเป็นทาวเวอร์กระจายสัญญาณเครือข่ายไร้สาย
       
       Company Related Link :
       Google